Sunday, July 17, 2016

CHANDRASEKHAR

Điều ít người biết là Subrahmanyan Chandrasekhar (giải Nobel 1983) là cháu ruột của Raman ( giải thưởng Nobel 1930). Một gia đình hai chú cháu ruột cùng giành Nobel thật là vinh dự và hiếm có. Tuy nhiên, cách được giải Nobel của Chandarsekhar cũng rất đáng nể. Sau khi Raman được giải thưởng Nobel, trở về Ấn Độ, được đất nước tôn vinh như một ông hoàng của khoa học, lập ra Viện Raman (giống như Ngô Bảo Châu của ta bây giờ). Tất nhiên Viện Raman được đầu tư và nhiều nhà khoa học hàng đầu trên thế giới cũng muốn tới làm việc ở đó. Khi Chandrasekhar tốt nghiệp đại học ở Anh, ngành vật lý (theo gương chú). Raman viết thư nói Chandrasekhar về nước làm việc tại Viện của mình và sẽ tạo điều kiện nghiên cứu tốt nhất để có thể cũng được Nobel như mình, làm vinh dự cho gia tộc và dân tộc.
Cha của Chandrasekhar viết một thư khác cho ông đại ý nói "Mày phải ở lại. Được giải thưởng Nobel như chú mày, nhưng không phải với tư cách là cháu của Raman."
Chandrasekhar được giải Nobel năm 83, sau khi sao chổi Haley trở lại theo tiên đoán lý thuyết của ông. Trước đó rất lâu, hơn 25 năm, hai học trò của ông là Lee và Yang đã được giải Nobel vào năm 1956. Chandrasekhar được kính trọng như một nhà khoa học bậc thầy và hàng đầu, trước khi được giải Nobel và cho dù có không được giải Nobel.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

No comments:

Post a Comment