Saturday, July 16, 2016

Pálinka


Pálinka là loại Rượu mạnh truyền thống của đất nước Hungary, có độ cồn cao trên 40 độ .Vào vụ thu hoạch những trái cây chín vàng mọng thơm ngon nhất như : Lê, Mơ, Cherry, Mận, Táo, Nho, Đào...được những nghệ nhân làm rượu lựa chọn ngâm ủ vào các thùng gỗ sồi lớn để chưng cất lên men tạo ra một loại Rượu có hương vị đặc trưng của từng  mùi vị hoa quả.
 Ngoài cách chưng cất truyền thống còn có cả Pálinka ngâm trái cây. Đây là mộtloại Pálinka mới được sáng tạo bằng cách tiếp tục ướp rượu Pálinka trên “ Đệm” trái cây thêm ít nhất 3 tháng nữa trong thùng gỗ sồi. “Đệm’’ trái cây được làm thường từ cùng loại trái cây (đã chín hoặc sấy khô: 10 kg trái cây chín hoặc 5kg trái cây sấy khô cho100 lít thành phẩm Pálinka ).
Loại Pálinka ngâm trái cây nổi tiếng ở Hung chính là 895 Hunnium & Bolyhos Pálinka. Pálinka mang tên Bolyhos được ướp 6 tháng trên đệm trái cây trong thùng gỗ (Ágyas Pálinka). Ướp xong, nghệ nhân bỏ trái cây sấy khô cùng loại vào chai rồi cho rượu vào. Sau đó rượu lại được tiếp tục ướp như vậy thêm 5 tới 6 tháng nữa. Trong quá trình ướp trái cây sấy khô dần dần lấy lại hình dáng ban đầu của nó và mang thêm cho rượu màu sắc và hương vị tinh tế. “Đệm’’ hoa quả không chỉ tăng thêm giá trị mỹ quan mà còn thêm cả giá trị thẩm mỹ bên trong cho chai Rượu. Giống như các rượu vang cao cấp, ở đây mỗi loại trái cây và rượu Pálinka làm ra từ nó đều có đặc tính và phong cách riêng. Loại thì có mùi mạnh hơn, loại thì vị ngọt chiếm ưu thế, hoặc hương vị hoa quả chiếm vai trò chính. Tùy theo “cá tính” của từng loại trái cây đặc trưng của từng vùng mà các nghệ nhân làm rượu  kết hợp các đặc tính  này với nhau để tạo ra một  thức uống Pálinka hoàn hảo có thể đại diện cho cả nước Hung như một vùng địa lý đồng nhất.
Pálinka sản phẩm hảo hạng là phần thưởng dành cho những người thành đạt. Ướp mát 1 cốc Pálinka tới 18-20 độ là tốt nhất vì ở nhiệt độ này hương vị hoa quả đặc trưng của Pálinka thể hiện rõ nét nhất. Dùng cốc tu-líp  thân cốc phình dưới, thon trên như bông hoa tu-lip rực rỡ, trước khi uống lắc nhẹ cốc rồi đưa lên sát mũi sau đó nhấm nháp từng ngụm nhỏ để thưởng thức được hết hương vị của rượu. Pálinka thường được dùng mọi nơi, mọi lúc như rượu Aperitif (kích thích tiêu hóa ): khai vị  - nâng vị - kết vị , welcome drink , srock...
Khi đã uống hết Pálinka, bạn hãy dùng bàn tay mình hâm nóng chiếc cốc, sau đó hãy thưởng thức mùi hương trái cây bay ra từ cốc tulip. Thật tuyệt vời, nhắm mắt lại bạn tưởng như mình đang ở giữa một cánh rừng tràn đầy trái chín của mận, mơ, táo, lê, anh đào...Thật đúng khi đặt cho Pálinka với Slogan ”Pálinka sự kết hợp tinh túy trong từng giọt rượu”


Nguồn: http://www.ruoutanbinhminh.com/chi-tiet-tin-tuc/568/pa%CC%81linka-su%CC%A3-ke%CC%81t-ho%CC%A3p-tinh-tu%CC%81y-trong-tu%CC%80ng-gio%CC%A3t-ruo%CC%A3u

No comments:

Post a Comment