Thursday, July 21, 2016

Trên tấm bia mộ ở London

Đoạn văn làm chấn động thế giới trên tấm bia mộ vô danh ở London.
Rất nhiều người thấy hối tiếc vì đã không phát hiện ra đoạn văn sớm hơn!
Tại hầm mộ trong nhà thờ Westminster nổi tiếng thế giới ở Luân Đôn có một tấm bia mộ nổi tiếng thế giới.
Kỳ thực, xét về hình thức đây chỉ là tấm bia mộ bình thường. Tấm bia làm bằng đá hoa cương thô ráp, hình dáng cũng rất bình thường. Xung quanh nó là những bia mộ của vua Hery III đến George II và hơn hai mươi tấm bia mộ của những vị vua nước Anh trước đây, cho đến Newton, Darwin, Charles Dickens và nhiều nhân vật nổi tiếng khác. Vì thế tấm bia mộ đã nói trở nên bé nhỏ và không được để ý tới. Trên nó không đề ngày, tháng, năm sinh và năm mất, thậm chí một lời giới thiệu về người chủ ngôi mộ này cũng không có.
Mặc dù là vô danh nhưng nó lại trở thành tấm bia mộ nổi tiếng thế giới. Người đến nhà thờ Westminster có thể không tới bái yết mộ của các vị vua đã từng có những chiến công hiển hách, hay mộ của Dickens, Darwin và những của người nổi tiếng khác, nhưng ít ai không tới chiêm ngưỡng bia mộ bình thường này. Họ bị ngôi mộ làm cho xúc động mạnh mẽ. Chính xác ra, họ bị xúc động bởi những dòng chữ khắc trên tấm bia mộ này. Đoạn văn tự sau đây được khắc trên tấm bia:

“Khi tôi còn trẻ, còn tự do, trí tưởng tượng của tôi không bị giới hạn, tôi đã mơ thay đổi thế giới.
Khi tôi đã lớn hơn, khôn ngoan hơn, tôi phát hiện mình sẽ không thay đổi được thế giới, vì vậy tôi rút ngắn ước mơ của mình và quyết định chỉ thay đổi đất nước của tôi.
Nhưng tương tự như trước, dường như ước mơ thay đổi là không thể.
Khi tôi bước vào những năm cuối đời, trong một cố gắng cuối cùng, tôi quyết định chỉ thay đổi gia đình tôi, những người gần nhất với tôi.
Nhưng than ôi, điều này cũng là không thể!
Và bây giờ, khi nằm trên giường, lúc sắp lìa đời, tôi chợt nhận ra:
Nếu như tôi bắt đầu thay đổi bản thân mình trước, lấy mình làm tấm gương thì có thể thay đổi được gia đình mình.
Với sự giúp đỡ, động viên của gia đình tôi có thể làm điều gì đó thay đổi đất nước.
Và biết đâu đấy, tôi thậm chí có thể làm thay đổi thế giới!”


Người ta nói, nhiều nhà lãnh đạo và người nổi tiếng bị xúc động mạnh khi đọc những dòng này. Có người nói đó là bài học giáo lý cuộc sống. Có người nói đó là một nhân cách hướng nội.
Hãy luôn mang tấm lòng lương thiện và làm những điều đúng đắn. Nhắc nhở, cải biến bản thân thành một người tốt. Nếu mỗi người đều biết tự nhìn vào bản thân và cải biến bản thân mình tốt hơn, thì thế giới chắc chắn sẽ thay đổi.

Nguyễn Việt Anh (st)

11 comments:

  1. Mỗi người hãy sống được như vậy để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn!

    ReplyDelete
  2. Phuc Pham: Hay qua. Chien thang ban than minh. Chien thang cai toi trong moi con nguoi . Huong ve cai thien cai my la dieu y nghia lon lao va kho cuc ki

    ReplyDelete
  3. Nguyen Trong Binh: Hay quá ạ !
    Tương tự như thuyết "tự quan, phản kỷ" trong giáo lý Phật giáo ạ !

    ReplyDelete
  4. Thủy Nước Lọc: Tiếc rằng đa số đều nghĩ rằng mình làm được những điều lớn lao hơn so với việc thay đổi bản thân mình, cho đến khi không thể làm được điều gì nữa :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Trong Binh: Khi biết ra thì đã quá muộn ạ !

      Delete
  5. Thanh Huyen Le: Rất hay và rất đúng nhưng đa số khi quỹ thời gian gần hết cũng ko có nhiều người bấy giờ mới nghĩ ra đúng ko anh ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Viet Anh: Theo mình, đây là một trong số triết lý giáo dục cơ bản phổ biến toàn cầu. Tuy nhiên, giáo dục nước ta có vấn đề, lãng quên mất truyền thống.

      Delete
    2. Cha mẹ làm gương cho con cái là cách giáo dục thuyết phục nhất trong gia đình.

      Delete
  6. Thanh Vũ: Chính xác! Ông cha ta cũng đã đúc kết: "Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ". Có tự tu tỉnh bản thân mới xây dựng và tổ chức gia đình tốt. Có tề gia mới trị quốc được. (Ở các nước văn minh, khi chọn các chính trị gia lãnh đạo, việc người ấy có một gia đình đàng hoàng hạnh phúc và có uy tín cao với chính gia đình mình hay không là yếu tố hết sức quan trọng). Và cuối cùng, có trị được quốc thì hãy nghĩ tới việc :bình thiên hạ".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Viet Anh: Cảm ơn Thanh Vũ cắt nghĩa rạch ròi!

      Delete
    2. Thanh Vũ: Hihi, xin phép múa rìu qua mắt thợ" một chút thôi mà!

      Delete