Thursday, July 28, 2016

HỎI NGU

Thấy báo chí nói nhiều đến vụ nguyên Bộ trưởng bổ nhiệm con trai là sai, nghị Hường có quốc tịch Malta là vi phạm luật quốc tịch, tôi có mấy điều không hiểu, chắc vì ngu dốt. Nay xin hỏi ngu một chút.
1. Nhiều người nói rằng Bộ trưởng Hoàng bổ nhiệm con trai là vi phạm. Tôi không rõ điều luật nào quy định như vậy. Nếu không có điều luật, thì tại sao sai hiển nhiên với nhiều người mà lại không đưa điều đó vào luật? Nếu không đưa vào luật mà nói là sai thì có phải cảm tính hay không. Bởi vì liệu có thể thống kê bao nhiêu điều sai không có luật điều chỉnh? Nếu pháp luật có rất nhiều điều sai nhưng không có điều luật điều chỉnh, thì có phải là cố ý để điều sai được áp dụng khi này, không áp dụng khi khác tùy cảm tính yêu ghét, dậu đổ bìm leo. Mấy anh to mồm bây giờ, khi ông Hoàng làm bộ trưởng đang bận làm gì? Tôi nhớ ông Fidel nói khi ông Raul ra làm Thủ tướng: Raul là em tôi, nhưng nếu xứng đáng làm thủ tướng thì tại sao không làm. Báo chí không đặt vấn đề ở năng lực con trai ông Hoàng mà nhấn mạnh vào việc bổ nhiệm xem chừng theo một chuẩn kép.
2. Chuyện nghị Hường, đã từng làm nghị khi có quốc tịch Malta. Thực ra, ai làm nghị cũng chẳng có gì quan trọng, vì nghị có quyền gì lắm đâu. Nhưng thấy nói quá trời cũng phải nghĩ. Thêm nữa nghị Hường mặt mũi xinh đẹp, khả ái, cũng đáng công nghĩ. Thứ nhất nói nghị Hường lợi dụng quyền miễn tố, thế lực nghị viên để làm giàu, có vẻ không chuẩn. Nghị viên ở Việt Nam hữu danh vô thực, làm gì có thể lực và quyền miễn tố. Nếu có vướng mắc gì thì nghị viện sẽ được chỉ đạo biểu truất quyền nghị viên trong nháy mắt, quyền miễn tố cũng theo đó mất luôn. Chẳng có hội đồng xét xử gì, đại hội đồng thì chỉ giỏi gật. Những vấn đề luật pháp rắc rối sở dĩ phải có hội đồng xét xử có chuyên môn có am hiểu là vì thế. Cái gì cũng đưa ra biểu quyết thì ai biết gì mà biểu quyết. Biếu quyết đầu phiếu không phải luôn luôn là công cụ dân chủ tốt. Thứ hai, có thật nghị Hường vi phạm luật quốc tịch không. Nếu có hai quốc tịch thì tại sao không quy định tường minh "Hiến pháp cấm mọi trường hợp có hai quốc tịch. Công dân Việt Nam phải từ bỏ quốc tịch Việt Nam mới được lấy quốc tịch khác". Tôi nghĩ các nhà làm luật không phải dốt mà đặt ra một quy định yếu hơn. Tôi nhớ nhóm phản động Lê Quốc Túy là công dân Pháp, lại bị xử với tư cách là công dân Việt Nam. Liệu có thể là tiêu chuẩn mập mờ và kép hay không?
Tôi nghĩ nghị Hường đương nhiên là công dân Việt Nam và có quyền tranh cử nghị trường. Điều khoản trong luật quốc tịch không nói nghị Hường là vi phạm luật một cách tường minh. Sự thật luật đặt ra để căn cứ vào câu chữ mà thực thi chứ không phải để suy diễn. Cho dù suy diễn, thì phải có tòa chuyên môn chứ không thể bỏ phiếu đám đông mà quyết định. Giả sử có một đám người sắp chết đói ngoài biển, biểu quyết để ăn thịt một người cho đỡ đói có phải là đúng hay không?


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

15 comments:

  1. Nguyễn Việt Long: Nói chuyện luật pháp thì các báo mình cứ u u minh minh, chẳng ai lý giải trên góc độ luật pháp cả. Nngười được phỏng vấn cũng thế, cứ nói khơi khơi thôi.

    ReplyDelete
  2. Nghia Ta: Có quy định ko được bổ nhiệm cha mẹ vợ con,...vào các vị trí lãnh đạo, kế toán hoặc tự mình làm lãnh đạo trong lĩnh vực mình phụ trách trước khi nghỉ hưu đấy thầy

    ReplyDelete
  3. Nguyen Binhduong: Thực ra cậy mình là lãnh đạo để bổ nhiệm con giữ chức vụ thì đầy rẫy; còn mánh lới nữa là gửi sang Bộ khác để bạn bổ nhiệm và ông bạn lại gửi con sang Bộ kia nhờ cậy lại. Ko có Luật nói về việc đó, nhưng mà rất kị để giữ môi trường trong sạch và ko bị lạm dụng chức quyền. Tôi mà đc nói cho thỏa thì sẽ nói, nhưng có làm đc gì đâu. Nghĩ càng thương, càng xót xa cho cha mẹ mình và những người đã đổ bao xương máu cho đất nước. Hồi còn sống, bố tôi khuyên: "Con ơi CN ma kê nô cho lành con ạ". Nếu vậy, AV cũng nên thử xem sao.

    ReplyDelete
  4. Văn Ba Nguyễn: Theo như em biết thì một người chỉ không còn quốc tịch Việt Nam khi chính họ làm đơn từ bỏ hoặc vi phạm "pháp luật" mà cái tội đáng để Chủ tịch nước cắt quốc tịch.
    Trường hợp Chị Hường em đã cố tìm nhưng chưa thấy có luật, văn bản dưới luật, nghị định hay thông tư hướng dẫn nào quy định về Đại biểu có 2 quốc tịch là phạm luật!?

    ReplyDelete
  5. Văn Ba Nguyễn: Thực tế hiện nay, em thấy bổ nhiệm, khai trừ... đều đúng quy trình và đúng luật. Đó là quy trình "Bố thích", luật "Bố thích"

    ReplyDelete
  6. Nguyen Lanh: Về việc bổ nhiệm thì mặc dù "hệ thống" đã phải cố hết sức để làm đúng"quy trình" nhưng vẫn còn những điểm không thể bù đắp nổi. Điều lớn nhất ai cũng nhìn thấy là nó quá "ranh con" nên dù có tài hơn Einstein nhưng tiêu chuẩn tối thiểu về thâm niên công tác để được đề bạt lên cấp cao hơn là quá không đủ (chứ không phải là chỉ thiếu một chút), sau đấy là "thành tích công tác" trong quá khứ. Đấy là những điểm yếu không thể bù đắp bằng "quy trình" được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Cái đó lại càng vớ vẩn. Phó Vụ trưởng là quái gì. Mà Phó Vụ trưởng sang làm chủ tịch công ty thành viên thì quá đủ.

      Delete
  7. Do Xuan Phuong: Đáp ngu ạ. Các chức danh, địa vị trong bộ máy nhà nước VN hiện nay luôn tham chiếu vào một cốt lõi ghi ngay trong Hiến Pháp rằng "Đảng CSVN là đội tiên phong ..., là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội". Điều luật tối cao này dẫn tới một blackbox của cơ cấu, bố trí quyền lực của Đảng mà dân thường không được biết.

    Luận như thế thì ông Hoàng, bà Hường có vấn đề với cơ cấu, còn vi phạm điều luật nào, xét xử ra sao ... thì tùy tình hình mà Đảng đáp ứng nhu cầu tin tức :)

    ReplyDelete
  8. Nguyễn Minh Tuấn: Vấn đề đặt ra là: Không phải bao giờ đa số cũng đúng. Ngày xưa có câu thành ngữ: "Ba thằng dại họp lại thành một thằng khôn". Tôi thì cho rằng: Ba thằng dại họp lại thành một thằng ngu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh Chiet: Thành 1 thằng dại gấp 3

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Minh Chiet nói đúng như Toán học.

      Delete
  9. Thanh Hung Nguyen: Tâm huyết mất rồi. Ôm khổ thôi. Mấy người có tóc đanh nhau, mình hói rồi, chỉ đứng xem thôi cho lành.

    ReplyDelete
  10. Nguyen Ai Viet: Tất nhiên tôi chẳng có liên hệ gì với nguyên BT Hoàng và Nghị Hường, không có nhiệm vụ và năng lực bảo vệ họ. Thực ra ở đây không nói về các cá nhân, chỉ nói về hai vấn đề: luật pháp và sự ngu dốt của bản thân thôi :-) Khi mình cảm thấy ngu dốt tất nhiên phải suy nghĩ rồi, chuyện đứt tay của mình bằng cháy nhà người ta mà.

    ReplyDelete
  11. Nguyen Lanh: Công nhận với Nguyen Ai Viet một điều là việc quyết định liên quan tới luật pháp thì phải do Tòa án có thẩm quyền quyết định chứ không thể theo bỏ phiếu của đám đông - tuy nhiên như thế này mới thể hiên rõ nước ta đang được vận hành theo Điều 4 HP chứ không phải theo tam quyền phân lập. Ngáy trước Cù Huy Hà Vũ vì tưởng nhầm việc này mà bị "ăn" ngay 2 bao cao su và để rồi không thể tồn tại được ở VN đấy.

    ReplyDelete