Thursday, April 30, 2020

Chuyện ấn tượng nhất về 30/4

Ngày 30/4 quân giải phóng chưa kịp ra ra Côn Đảo, tù chính trị ở Côn Đảo nổi dậy khởi nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ tù nhân Côn Đảo, giành chính quyền. Tất nhiên với sự ủng hộ của lính gác và chúa đảo, nên chuyển giao quyền lực không có đổ máu gì.
     Bí thư Đảng uỷ là một tù nhân rất trung kiên, được tập thể tù nhân kính trọng. Ông ổn định đời sống trên đảo, đợi ban quân quản ra đảo để bàn giao chính quyền. Mọi người tưởng rằng ông sẽ được tôn vinh công lao và là tấm gương bất khuất trong tù. Sau này ông về quê sống một cuộc đời bình thường.
     Lý do chính là ông đã ra lệnh đốt toàn bộ kho tài liệu về tù nhân, những ca hỏi cung, tra tấn có từ thời Pháp. Khi hỏi tại sao quyết định làm vậy, ông chỉ nói đại loại: hãy để cho quá khứ ngủ yên, những người tù ra đến Côn Đảo đều là những anh hùng. Người ta coi đây là một sai phạm, vô nguyên tắc và đáng bị kỷ luật.
      Đoàn công tác ra Côn Đảo có những nhà nghiên cứu lịch sử, nhà báo, nhà văn. Các nhà nghiên cứu phẫn nộ vì đã mất đi nguồn sử liệu quý báu từ thời cụ Phan, bác Tôn, bác Duẩn, Ngô Gia Tự,.... Các nhà báo ghi nhận sự kiện như một sự ngu dốt. Riêng một nhà thơ lẩm bẩm "Phúc đức quá. Sau này phải dựng tượng ông bí thư Đảng uỷ này mà thờ." Có lẽ nếu để ông bí thư Đảng uỷ đó lãnh đạo việc "cải tạo" "nguỵ quân nguỵ quyền" năm 1975, chúng ta ngày nay sẽ không phải nói chuyện "hoà giải dân tộc". Trí năng không có lương năng thì không thể minh triết, lương năng phải được tích luỹ nhờ kinh nghiệm bằng cùm kẹp trên da thịt, để minh triết thành sự bác ái khoan dung. Thực ra có rất nhiều người trước năm 1975 tuy không ở phía VC nhưng không hề căm ghét VC như sau này.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

35 comments:

  1. Bui The Tam
    Đúng là ấn tượng thật

    ReplyDelete
  2. Duy Nguyen
    Hành động đó cháu thấy thật sự đáng tôn vinh, người bí thư đó mới là người thấu hiểu. Quá khứ đã qua, hiện tại mới quan trọng để đi tới tương lai.

    ReplyDelete
  3. Tu Tung Phan
    Đó là hành động ...chỉ của những Người.."trong cuộc" ?

    ReplyDelete
  4. Trần Khánh Trang
    Giả dụ, chính bác đó hồ sơ có vấn đề thì sao anh.
    Chuyện này giống Tào Tháo đốt hồ sơ sau khi bình định Viên Thiệu. Nhưng không phải ở vị trí Tháo thì làm thế là sai ạ, tổ chức kỷ luật là đúng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen
      Trần Khánh Trang, Nếu bác này có động cơ cá nhân thì câu chuyện không có gì hay.

      Delete
  5. Pham Quan
    Với nhà tù như Côn đảo tra tấn hành hạ tù nhân như vậy mà đốt ngay hồ sơ khi mới giành được chính quyền để phi tang thông tin về những kẻ chiêu hồi, phản bội và các tù nhân cũng như đối phương kể từ thời Pháp là có vấn đề! Kể cả Mỹ, Pháp... công tác bảo vệ hồ sơ lịch sử bao giờ cũng được coi trọng! Đây không thể coi là văn hoá hay nghĩa khí!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen
      Pham Quan, Tổ chức hồi đó cũng kết luận thế rồi

      Delete
    2. Tu Tung Phan
      Không đốt thì cả lũ thành...phản bội hết à ?

      Delete
    3. Tu Tung Phan
      Anh Quan Le nên đọc cuốn "bữa cơm của bên thắng cuộc" !

      Delete
    4. Pham Quan
      Bố của bạn thân mình là một cán bộ CS trung kiên mà đến giờ CIA vẫn đăng bài viết về Ông như một bài học về một tù nhân bị biệt giam nhưng điều hành toàn bộ bộ máy CIA hoạt động theo ý của Ông! Trước khi rút chạy CIA để lại hồ sơ giả về Ông trong máy tính của Tổng nha Tình báo SG. Ông bị điều tra mất vài năm, sau đó khôi phục nhưng không được tham gia các ngành liên quan nữa- luật bất thành văn của tình báo thế giới! https://www.cia.gov/library/center-for-the-study-of-intelligence/csi-publications/csi-studies/studies/vol48no1/article06.html

      Delete
    5. Tu Tung Phan
      Pham Quan, Người Việt đối xử với nhau không chỉ "địch-ta" mà ngay đồng chí với nhau vô cùng tệ bạc..đặc biệt sau mỗi thắng lợi. Một khi CN ăn cướp còn vương vấn trong mỗi con người thì hoà hợp bằng...mắt nhỉ ?

      Delete
    6. Minh Trâm Tnt
      Pham Quan Bác Nguyễn Tài, còn nhà văn Nguyễn Công Hoan. Đọc hồi ký 11 năm khúc khuỷu đường đời của cụ, em thấy cụ được anh em đi Nam ủng hộ, ít nhất giữ chức thứ trưởng, có cơ cấu Bộ trưởng, nên bị cánh ở nhà (2 thứ trưởng) sử dụng bài chính trị cơ bản để đánh. Bài đấy cũng được sử dụng với cụ Mười Hương nhưng hồ sơ cụ Mười Hương còn đầy đủ, phe xấu tính không làm gì được.

      Delete
    7. Aiviet Nguyen
      Tu Tung Phan, Có khi có cả các cụ rất to bị uýnh đau quá nói lung tung, bọn địch ghi lại thì mất đoàn kết, công lao xuống sông xuống biển lại khổ vợ con.

      Delete
    8. Pham Quan
      Tu Tung Phan, thực ra đấy chính là chỉ số phát triển dân trí của Dân tộc! Cậu xem người Nhật cư xử sau sóng thần thế nào và phần còn lại của thế giới khi xảy ra Covid thế nào cũng đánh giá được mà! Chiến tranh, dịch bệnh và hạn hoạ là những thử thách về bản chất Con người xã hội trong mỗi Dân tộc ở thời điểm đó!

      Delete
  6. NguyenKieu Minh
    Học họ Tào. Rất nhân văn và minh triết.

    ReplyDelete
  7. Tala Ta
    Ngoài tù : Còn kê khai lý lịch 3 đời ...(trc 1954, 30/4/1975 làm gì ở đâu)

    ReplyDelete
  8. Nguyen Xuan Hoai
    Trước đây Tăng Quốc Phiên cũng làm vậy anh ah. Khi Tương Quân bắt được bài thơ của Tả Tông Đường tặng Thạch Đạt Khai, ông cũng lệnh cho đốt. Mỗi người ở mỗi giai đoạn sẽ có khi phải hành xử theo điều kiện, hoàn cảnh lúc đó. Trong trường hợp trên nếu để lại sẽ hậu quả khôn lường, vì tội "khai báo cho địch" là rất ghê gớm mà các đồng chí sau này hay gán cho để hạ bệ nhau! (Ví dụ như trường hợp HP, hay như huyền thoại VTT cũng từng xuýt bị bắt cóc, tra tấn, ép nhận tội trên, ... )

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen
      Ra đến Côn Đảo tức là thành phần "bất trị" trong đất liền rồi, cũng chẳng còn gì để khai báo. V/đ là truy bức tư tưởng để ly khai thôi.

      Delete
  9. Minh Hong Nguyen
    “Để cho quá khứ ngủ yên.”
    Thật là nhân văn!

    ReplyDelete
  10. Nguyen Chuong
    Anh có thể cho,link nguồn câu chuyện này không? Lần đầu tiên được biết thông tin này

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen
      Câu chuyện do ông cụ nhà anh kể lại, hình như là member trong đoàn công tác đó. Có thể coi như first-hand information. Kiểm tra cũng dễ thôi, chỉ cần hỏi kho hồ sơ lưu của Côn Đảo.

      Delete
  11. NguyenKieu Minh
    Chuyện nghe kể ông HCM trong CCRĐ khi đc Nguyễn Chí Thanh trình danh sách 500 cán bộ quân sự trung cao cấp (có tên cả ông Giáp) xuất thân giai cấp địa chủ, pk, trung nông trở lên. Danh sách này do cố vấn TQ và "người mình" làm ra. Ông Hồ thấy lạnh người ra lệnh "bỏ" đi. Thực hư chuyện này sao có cụ nào biết rõ ko ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Minh Trâm Tnt
      Chuyện danh sách có ĐT Võ Nguyên Giáp thì chắc là không bác ạ. Dân gian thêu dệt hay thích đưa những người nổi tiếng vào. Nhưng việc sau chỉnh huấn, chỉnh quân, cơ cấu tăng cường cán bộ công nông, giảm 1 số thành phân đặc biệt thì có.
      Trong hồi ký thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, có đoạn cụ Vĩnh phát biểu trong hội nghị đại lý "rất tôn trọng anh Giáp, nhưng anh ít quan tâm đến cán bộ xuất thân từ công nông mà chỉ chú trọng trí thức". => Anh có thể tìm đọc hồi ký cụ Vĩnh trên mạng.
      Nạn nhân lớn nhất của chính sách này là cụ Đặng Văn Việt, con hùm xám đường 4 (cụ vẫn còn sống) => Chính cụ cũng nói nếu nói đúng thì cụ là "đại nạn nhân của chính sách ấu trĩ, sau lầm thời đó".
      Cụ Việt nếu còn trong quân đội, cuối đời binh nghiệp cũng sẽ lên đại tưởng, tổng tham mưu trưởng quân đội hoặc cao hơn.
      https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%B7ng_V%C4%83n_Vi%E1%BB%87t
      - Năm 1950, cụ Việt là trung đoàn trưởng trung đoàn 174, hơn 5000 quân (tương đương với 2 trung đoàn), cụ Chu Huy Mân là chính ủy. Khi thành lập đại đoàn 316. lấy nòng cốt là trung đoàn 174, cụ Chu Huy Mân là chính ủy đại đoàn. Cụ Việt dính chỉnh huấn, chỉnh quân, nên bắt đầu được cho đi học, thực tế là loại ra khỏi việc nâng cấp. Hòa bình lập lại, cụ về làm công tác huấn luyện, rồi chuyển ngành (thực tế là bị cho ra khỏi ngành). Đúng ra cụ Việt sẽ là đại đoàn trưởng đại đoàn 316
      - Anh hùng La Văn Cầu, có viết thư kiến nghị phong AHLLVND cho cụ Việt, trong thư có đoạn: nếu tôi được phong AHLLVTND 1 lần thì thủ trưởng của tôi, anh Việt, xứng đáng phong 10 lần.
      Ngoài cụ Việt, có thêm đại Đoàn trưởng đại đoàn công pháo 351, đại tá Đào Văn Trường.
      http://kinhtedothi.vn/vinh-biet-nguoi-dai-doan-truong-cuoi-cung-cua-chien-dich-dien-bien-phu-285602.html
      Trường hợp cụ Việt, cụ Trường là con nhà quan lại phong kiến, hoặc gia đình tư sản lớn. Còn các thành phần thuộc tầng lớp tiểu tư sản thì không sao. Tôi nhớ có 1 lần nghe bác Việt Phương kể về trường hợp thiếu tướng Dương Bá Nuôi (?) băn khoăn mình sinh trong gia đình quan lại, Bác Hồ có nói đại ý "ngày xưa, Bác còn là cậu ấm con quan đấy", ý Bác là động viên thiếu tướng Dương Bá Nuôi yên tâm phục vụ Quân đội.

      Delete
  12. Anh Tuan Pham
    Nhất trụ nhì tù. Xem ra... Cũng là làm phúc

    ReplyDelete
  13. Gia Ninh Trần
    Nước Đức văn minh thua xa ông “cộng sản “ này. Hồ sơ STASI của Đông Đức được bảo quản nguyên vẹn.!!!
    Nên đề nghị LHQ dựng tượng và UNESCO vinh danh là danh nhân văn hoá thế giới, là lương năng của nhân loại.

    ReplyDelete
  14. Nhung Trần Văn
    Cám ơn anh Aiviet Nguyen về bài viết và lời bình rất hay!

    ReplyDelete
  15. Theo em đây có thể là một trong những biểu tượng của bi kịch của đất nước này: sự thịnh hành của chủ nghĩa anh hùng.
    Người ta thường nói: lịch sử sẽ minh chứng/kết tội/đánh giá v.v., nhưng nếu không có tư liệu, thì lịch sử cũng chỉ mò mẫm theo cảm tính. Vì vậy có thể nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cho đời sau bằng mọi giá là đúng đắn, mặc dù trong dữ liệu có thể tồn tại những thông tin giả, nhưng cỗ máy thời gian có thể loại được một phần, nếu cho tranh luận, phân tích tự do. Còn nếu cấm đoán thì là chuyện khác.
    Các bác thử nghĩ, tha thứ, hòa hợp vì không còn chứng cớ và tha thứ, hòa hợp dù chứng cớ còn đó thì cái nào có một chút miễn cưỡng, cái nào có một chút nhân văn hơn?

    ReplyDelete
  16. Do Xuan Phuong
    Mắt thấy tai nghe những chuyện đấu đá chính trị ở VN ở mọi cấp, em tin rằng người hủy kho hồ sơ Côn Đảo đã làm đúng. Một trang tư liệu từ kho hồ sơ tuy có giá trị lịch sử, nhưng sẽ dễ dàng biến thành vũ khí triệt hạ, thậm chí giết nhau giữa những người đang trong cơn say quyền lực, bất chấp lý tưởng cộng sản. Nói không chừng, còn kho hồ sơ đó thì VN giờ vẫn nội chiến và tan tành.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói ngô nghê là nên hủy hết dao, vì có những kẻ dùng dao giết người? Không ạ, cái nên làm là phải đấu tranh, giáo dục v.v. (mặc dù quá trình này rất, rất dài, rất gian truân) để cái thiện phát triển, ngày càng ít người dùng dao giết người đi.
      Nghĩ đốt đi để ngăn giết nhau thì hơi thơ ngây trong hoàn cảnh đốt một thì có thể sẽ có mười cái khác còn “đáng tin cậy” hơn nhiều :D

      Delete
  17. Nguyễn Minh Tuấn
    Lãnh đạo là thế đấy.

    ReplyDelete
  18. Nguyễn Trường Luyện
    Sự viêc này giống việc làm của Vua Trần Nhân Tông sau đại thắng quân Nguyên.

    ReplyDelete