Tuesday, April 28, 2020

[Từ điển chậm] Phi lộ

Suy nghĩ phải dựa trên những khái niệm rõ ràng minh bạch. Tuy vậy phán đoán của chúng ta phải dùng tới từ ngữ, biểu thị các khái niệm. 
        Ngôn ngữ ẩn chứa sức mạnh vì những ý nghĩa tiềm tàng. Tuy vậy nó cũng là nguồn gốc của ngộ nhận. Đôi khi chúng ta nói và nghĩ nhanh, không để ý rằng có những khái niệm hoặc từ ngữ ta chưa hiểu kỹ được chấp nhận mặc định. Với thời gian điều đó sẽ để lại những lỗ hổng trong tư duy và sai lầm trong suy luận.
       Lỗi này là phổ biến không loại trừ một ai, kể cả những bộ óc siêu phàm, đặc biệt là những người nhanh trí, thông minh, nhạy bén lại càng hay mắc. Nguyên nhân là chúng ta quá nhanh chóng bỏ qua các khúc mắc và lười nghiền ngẫm chậm rãi các vấn đề tinh tế. Chúng ta cũng dựa vào từ điển nhưng sử dụng từ điển chưa đúng hoặc chưa sử dụng từ điển đúng. Bản thân các từ điển tốt nhất cũng chưa hoàn hảo.
     Tôi không có tham vọng thay việc của các nhà từ điển đáng kính mà chỉ chọn lọc một số từ, tất nhiên là có mục đích nhưng chủ yếu là các từ thường hai hiểu không rõ nghĩa do đọc và nói nhanh. Chúng ta thử cùng nhau suy nghĩ chậm lại xem sao.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

No comments:

Post a Comment