Tuesday, April 14, 2020

Thế giới phòng chống ĐDVH: Tin từ các nghiên cứu của Mỹ v/v điều trị

Những thông tin tích cực tôi copy past lên đây vì thấy rất có ích không kịp dẫn nguồn vì làm bằng điện thoại mấy nguồn  : SAU 3 THÁNG MỚI TÌM ĐƯỢC BỆNH VŨ HÁN.

Từ lúc bị Vũ Hán bên Trung Quốc cho tới nay trên thế giới cứ nghĩ Vũ Hán làm cho khó thở, hụt hơi là do nhiễm phổi nên ai cũng chú tâm vào chữa các triệu chứng như Acute respiratory distress syndrome (ARDS) hay Pneumonia  vì hai triệu chứng này khá giống nhau - Và cả hai triệu chứng này đều cần máy thở Ventilator.

Mới 2 ngày qua, data từ các bác sĩ New York họp lại đưa ra tất cả dữ liệu, dữ kiện chữa trị thì mới biết tất cả bệnh nhân bị Vũ Hán đều bị mất Oxygen ở Hồng huyết cầu và đây là triệu chứng Hypoxemia. Bệnh Hypoxemia là một bệnh Vũ Hán làm cho hồng huyết cầu bị mất oxygen, gây tổn thương cho tim mà các bác sĩ Mỹ 2 ngày qua đã hiểu bệnh này tương tự như high altitude, asthma hay heart disease.

Các bác sĩ ở New York nay đã rõ Vũ Hán gây nên Hypoxemia thì sẽ có hướng điều trị chính xác hơn - Lúc trước đây ai cũng mơ hồ, ai cũng đoán là Vũ Hán gây nên ARDS hay Pneumonia.

Các bác sĩ Trung Quốc phải nói là quá tệ - tất cả data đều hướng về chữa trị ARDS và Pneumonia làm cho thế giới phải chạy hụt hơi, và nước nào cũng chữa bằng cách chữa cho ARDS hay Pneumonia gây tử vong rất nhiều người vì nguyên do là máy thở mở pressure quá cao trong phổi người bệnh, và pressure cao đã ép thêm CO2 thán khí vào máu làm nguy hiểm hơn cho người bệnh.

Bây giờ các bác sĩ Mỹ đã hiểu các bệnh nhân Vũ Hán bị Hypoxemia nên sẽ chữa theo cách này và các máy Ventilator sẽ được điều chỉnh lại đúng pressure thì trong vài ngày nữa con số tử vong sẽ xuống thấp là chắc chắn sẽ xảy ra.

Bây giờ các nhà thương Mỹ đã biết Hypoxemia thì họ sẽ chữa theo cách này - có nghĩa là cho bệnh nhân thở bằng mặt nạ chứ không thọc ống thở vào phổi nữa --- hy vọng và hy vọng số người chết sẽ bớt dần và nước Mỹ sẽ sớm trở lại bình thường nhanh hơn.
VỀ KHẢ NĂNG KHÁNG BỆNH TỐT HƠN CỦA NGƯỜI VIỆT : Trang mạng Asia Times, hôm 10/04/2020, trong một bài sơ kết về chủ đề này, dẫn điều tra của ông Gonzalo Otazu, giáo sư chuyên ngành y sinh học tại New York Institut of Technology, trong thời gian làm việc tại Nhật Bản mới đây, đã hết sức ngạc nhiên trước số lượng tử vong rất thấp, vì bệnh dịch này. Kết quả nghiên cứu sơ bộ được công bố ngày 25/03 trên mạng medRxiv, chuyên công bố các nghiên cứu đã hoàn thiện, đang chờ các đồng nghiệp phản biện. Giáo sư Otazu và các cộng sự đã nhận ra một tương phản kỳ lạ giữa các quốc gia, nơi người dân được tiêm chủng phòng lao, và các nơi không có.

Tại Ý và Hoa Kỳ, nơi không có chính sách tiêm chủng lao đại trà, tỉ lệ tử vong do Covid-19 rất cao. Ngược lại, tại Nhật Bản, tỉ lệ này là rất thấp, cho dù Nhật đã '‘không thực thi chính sách phong toả xã hội nghiêm ngặt’’.

Tương phản rõ nét ngay tại châu Âu

Về nội bộ các nước châu Âu, sự tương phản cũng rõ nét. Tại Ý, nơi không có chương trình vác-xin phòng lao, tỉ lệ người chết là 292 trên một triệu dân. Trong khi tại Đức, số lượng người chết chỉ bằng một phần mười, 28 trên một triệu dân. Nhóm nghiên cứu ghi nhận việc vác-xin phòng lao đã được sử dụng rộng rãi tại miền đông nước Đức, tỉ lệ tử vong tại khu vực này thấp hơn phần còn lại của đất nước.

Các quốc gia có chương trình tiêm chủng lao khác, như Hàn Quốc, New Zealand cũng có tỉ lệ tử vong do Covid-19 thấp. Việt Nam là quốc gia, theo số liệu chính thức, được coi là có số lượng người nhiễm virus rất thấp. Ngay từ những năm 1985-1990, Việt Nam đã triển khai tiêm phòng lao.

No comments:

Post a Comment