Saturday, April 25, 2020

Người ta người Ngô

Ngày nay người ta mới gọi người Trung Quốc là người Tàu. Sử sách vốn không có chữ này, mà chỉ có gọi người phương Bắc là người Ngô. Có những thành ngữ "người ta người ngô", "nước ta nước Ngô", "bọn Ngô".
     Vậy nước Ngô là nước nào? Tôi cũng đã từng đặt câu hỏi và được nhiều vị cao niên giải thích là nước Ngô của Tôn Quyền thời Tam Quốc. Khi đó Việt Nam thuộc Quận Giao Chỉ do nhà Ngô quản lý. Tôi thấy cũng là một thuyết có thể chấp nhận.
      Tuy vậy, có lẽ cần phải nghĩ thêm. Ở Trung Quốc  đất Ngô là phần Tô Châu ngày nay nằm ở Bắc sông Tiền Đường, đất Việt nằm ở phía Nam. Hai nước này chuyên đánh nhau như mèo với chó. Có khi Ngô mạnh lấn át Việt, bắt vua Việt phải nếm phân. Cuối cùng thì Việt diệt Ngô xưng bá.
       Nước Ngô của Tôn Quyền đời Tam Quốc  lấy quốc hiệu là vì khởi nghiệp ở Vũ Xương, thuộc đất Ngô. Tên đất và phân biệt Việt và Ngô còn đến ngày nay. Tôi nghĩ là Ngô chỉ người phương Bắc bắt nguồn từ thời Xuân Thu chứ không phải là giữa Giao Chỉ và Tôn Quyền. Đó là thời Bắc thuộc, Việt Nam chưa có ý thức là quốc gia riêng, nên có lẽ không có phân biệt "nước ta nước Ngộ".

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

No comments:

Post a Comment