Sunday, April 12, 2020

Ngoan như cún

Giữa mùa đại dịch, luyện chưởng Kim Dung một phát.
      Khoảng 6-7 nam giới trên 10 ông đàn ông thích Tiểu Chiêu nhất trong các tác phẩm của Kim Dung. Phải nói Kim Dung nhắm tới thỏa mãn cái tôi của các độc giả nam rất nhiều. Tâm lý của người đọc chuyện, hay xem phim dài tập thường đồng nhất mình với nhân vật chính, sống cùng với nhân vật này. Vì vậy một anh chàng thất bại toàn diện không có một mảnh tình vắt vai, hàng đêm vẫn sống với thân phận là Đoàn Dự có  cả tá em xinh đẹp vây quanh. Một anh chàng bị vợ chì chiết về cơm áo gạo tiền, mỗi đêm vẫn thấy mình là Tiêu Phong, coi tiền bạc như rác, uống rượu đoạn tình với quần hùng, ôm mối tình trọn kiếp với A Châu.
     Nói cách khác, chưởng Kim Dung là một loại thuốc phiện, ru ngủ cho đám đông, đặc biệt là dân Á Châu ở các nước kém phát triển, có số phận bấp bênh.  Trương Vô Kỵ, Đoàn Dự, Lệnh Hồ Xung, Vi Tiểu Bảo đều là những nhân vật có vô số kỳ nữ vây quanh. Ngược lại các tiểu thuyết, phim cổ trang như Bộ bộ kinh tâm, Đại Mạc Dao lại "nịnh" phụ nữ, các nhân vật nữ lại có vô số nhân vật nam đẹp đẽ, tính cách hào hoa lãng tử, thân phận cao quý, vây quanh xin chết. Liều thuốc phiện này hốt nốt nửa phần còn lại của thế giới Á Đông chậm tiến. Đại khái cũng như trong truyện của Nguyễn Công Hoan, kép đóng vua trên sân khấu nhập vai đến nỗi ăn cơm bụi không muốn ngồi cùng mâm với bọn đóng quan quân.
      Trở lại với nhân vật Tiểu Chiêu, một nhân vật nữ "ngoan như cún", có lẽ là ước mơ của các đàn ông, có một nhân vật nữ nô lệ, âm thầm, có thể làm mọi việc, từ đánh nhau với hàng xóm, kiếm tiền, phục dịch, kể cả giường chiếu lẫn giặt giũ, cơm nước.  Tôi thấy nhân vật này như một osin thì rất ổn, nếu có thì ngu gì mà không muốn có một robot phục vụ nhiều chức năng như thế, lại chỉ chạy bằng cơm, không cần diệt virus, nâng cấp, bảo trì, hay trả tiền điện, tiền thuê cloud, băng thông. Nhưng nói là nhân vật nữ hay nhất e là các vị "mày râu" bỏ phiếu cho Tiểu Chiêu có một tiêu chí rất giản đơn về nữ giới.
Tôi cho rằng Tiểu Chiêu tính cách khá mờ nhạt, tình cảm cao trào nhất là đoạn chia tay Vô Kỵ để đi Ba Tư, xin chải đầu cho chủ lần cuối. Tôi tuyệt đối không thấy có chút gì là thi vị. Nếu muốn có các "tính năng" của robot Tiểu Chiêu, tôi thà chọn Song Nhi, hầu cận, sau thành vợ thứ của Vi Tiểu Bảo, có tính cách "người" hơn nhiều. Song Nhi lại có chính kiến, đôi khi cũng gấu một chút, sửa gáy cả tướng công.
     Nhân vật nữ khả ái nhất của Kim Dung theo tôi là Mộc Uyển Thanh, rất chung tình, nồng nhiệt, không cam tâm chấp nhận hoàn cảnh, Hoàng Dung, thông minh, khuyết điểm duy nhất là hơi lạnh một chút. Về tình cảm mãnh liệt rõ ràng thán phục nhất là A Tử cô nương. Nhưng một tình yêu như thể chỉ có người như Tiêu Phong mới đáng được hưởng.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

No comments:

Post a Comment