Thursday, April 16, 2020

Chủ nghĩa dân tuý nhiều lúc thú vị

Nguyễn Quang Quý: tôi không thích trump vì sự nói láo kinh niên của trump. Nhưng kinh nghiệm làm việc với chính trị gia cho thấy hiếm chính trị gia nào nói thật tình, 1 lần mỗi tuần
tôi kg thích ngang tàng của trump, nhưng sống lâu trong nam, tôi thích đôi lúc cái bạt mạng của trump, như vụ tedros
tôi không thích cái ngạo mạng của trump, nhưng ghét giả dối bọn chính trị gia quí phái, học cao, giả dối, vv, như 2 clinton, như quị luỵ trước mấy thèn liều và giả khùng, che bởi lịch lãm của obama.
và vì quá ghét tàu cộng, nên không thể ghét trump
và tôi ghét bọn cuồng trump hơn bọn cuồng cs. Vì tụi sau hay làm tui cười vì ngô nghê, chứ không phải côn đồ.
-----------

Hồi xưa tôi có học với một ông thầy dạy hoá học. Đã quá quen với các thầy các cô lúc nào cũng mực thước đạo mạo, bọn học trò “choáng” khi gặp ông thầy này.
Ông dạy ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể rồi chỉ sách bảo học trò về tự đọc, có gì thắc mắc tiết học sau nhớ nêu câu hỏi.
Thì giờ dư ra ổng kể chuyện ...kiếm hiệp. Khi không kể chuyện kiếm hiệp thì ổng ra những câu đố mà phần thưởng luôn là những cái vé xi nê vào xem những cuốn phim hot nhất thời bấy giờ.
Tôi mê môn Hoá cũng nhờ ông thầy này. Không ai bảo ai, bọn học trò bạn tôi không bao giờ cúp cua môn Hoá học, làm bài đầy đủ, thì đứa nào cũng cao điểm và những câu chuyện kiếm hiệp của thầy bạn bè giờ này đứa nào cũng còn nhớ.
Trong khi đó có một số đông thầy cô không đồng ý và phê bình cách dậy của thầy dữ dội. Có lần thầy nói, thầy có thể bị đuổi nhưng các em không đuổi thầy là được rồi.
Thấy ông Trump tôi nhớ ông thầy dạy Hoá của mình. Người Mỹ đã quá chán với các chính trị gia xuất thân từ các dòng họ, các trường đại học danh tiếng, hành xử lịch thiệp, cư xử chuẩn mực. Vì qua nhiều thập niên các tổng thống thuộc loại cao sang quyền quý đó nói hay hơn làm. Được cái bọn trí thức bằng cấp, báo chí ủng hộ họ.
Ông Trump là người thấy rõ cái tâm lý đó của người Mỹ, và người Mỹ đã bầu ông vì ông không giống bất kỳ ông tổng thống nào trước đây.
Trump là một chính trị gia dân tuý, một người đại diện cho ước vọng của số đông dân Mỹ muốn bứt phá khỏi cái motif chính trị gia khuôn phép, nhàm chán, đạo giả.
Dĩ nhiên bọn khoa bảng Mỹ và cả thế giới, những kẻ ghét thay đổi, bảo thủ ngứa mắt, ngứa tai với bất cứ gì Trump nói hay làm.
Bọn báo chí thì tức điên người vì không biết Trump sẽ làm gì, nói gì, không đoán được gì cả. Bọn chính khách nước ngoài tức tối vì bị Trump coi như đối tác làm ăn, chứ không phải như nguyên thủ quốc gia.
Bọn đối lập thất bại vì thái độ chai mặt, bất chấp, kiểu ăn nói bạt mạng, thay đổi xoành xoạch của Trump.
Dễ hiểu vì sao nhiều người ghét Trump đến thế. Họ là ai?
Với một chính trị gia thế kỷ 21 cần có phong cách của một ngôi sao với nhiều thị phi ghen tức càng tốt, nhưng hiểu rõ mình đang làm gì và cứ việc làm không đi lệch hướng. Càng làm cho đối lập, đối phương càng quáng gà bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.
Tôi ghét bọn mô phạm, bọn chính khách sa long, bọn đạo đức giả. Có một ông tổng thống như ông Trump lên ruột với ông liên tục vậy có phải làm cho chính trị nó hấp dẫn thú vị hơn không.
Tôi là một người theo chủ nghĩa dân tuý.

Minh Đức Lê

1 comment:

  1. Tui ko theo Dân chủ, cũng ko thích Cộng Hòa. Nhưng mà tui đăng cái này là để đồng tình thôi.

    Với tôi, ko có tầng lớp hạng bét, mà chỉ có con người hạng bét vì hợm hĩnh, nhố nhăng và giả dối.
    Nhưng tôi cảm phục những người giỏi giang, miệng nói tay làm. Nếu là nông dân thì ko cù lần, ko lúa, vẫn chất phác, mộc mạc mà nếu thêm chút học thức thì càng hay. Cũng như mấy anh trí thức, sẽ là trò cười cho thiên hạ vì lóng ngóng nếu có ngày thử lên rừng hay ra ruộng (hoặc cũng có thể vào 1 xưởng máy nào đó) để thử làm lao động chân tay thay vì trí óc. Nhưng nếu tháo vát, linh hoạt, biết xử lý tình huống một cách khéo léo/hợp lý và nhanh gọn như những người lao động thực thụ thì cũng gọi là ko phải hạng chỉ biết lý thuyết suông, vô tích sự.

    Và, có vẻ như, ở VN đám người dân túy kiểu Bakunin hơi bị nhiều...

    ReplyDelete