Sunday, April 5, 2020

Thế giới đối đầu với ĐDVH: Bài viết từ Đức.

Mình copy bài chia sẻ của con trai mình là BS đang làm việc tại bệnh viện ở Đức để mọi người tham khảo, đề phòng cho bản thân và có trách nhiệm với cộng đồng, ĐẨY LÙI BỆNH DỊCH.
Vậy là Bv của mình đã đón nhận những bệnh nhân Covid đầu tiên từ Ý và sẽ tiếp tục nhận các bệnh nhân tiếp theo trong thời gian tới.
Kinh nghiệm sau hơn một tháng điều trị Covid của bệnh viện mình như sau:
1. Hầu hết các bn từ 50 tuổi trở xuống, không có tiền sử và nền bệnh vào viện do sốt cao và khó thở đều hồi phục sau khoảng 1 tuần điều trị với trợ ô xy, hạ sốt và truyền dịch tĩnh mạch.
2. Các bệnh nhân phải dùng đến máy trợ thở hoặc thở nội quản 100% đều có tiền sử bệnh phổi (Asthma, COPD, lung transplant...vv). Những bệnh nhân ở group này có bệnh nhân còn rất trẻ.
3. 60% bệnh nhân thở nội quản trên 70 tuổi.
4. 100% bệnh nhân phải thở nội quản đều viêm phù phổi nặng cả hai bên, tiến trình lành bệnh rất chậm. Các bệnh nhân thường sốt cao đến 40 độ nhiều lần trong ngày kèm theo các biến chứng về tim mạch.
5. Các phác đồ điều trị với thuốc chống HIV, thuốc sốt rét, kháng thể hoặc dịch kháng thể từ những người đã lành bệnh chỉ mới ở mức độ thử nghiệm và chưa có loại nào mang lại những thay đổi tích cực rõ rệt.
6. Thời gian thở nội quản thường từ 2-3 tuần trước khi bệnh nhân có dấu hiệu chuyển biến.
7. ECMO (máy tim phổi) cũng cần thời gian điều trị từ 4-6 tuần.
Các kinh nghiệm trên ở bệnh viện của mình có thể giải thích vì sao tỉ lệ tử vong ở Y, TBN...cao đến như vậy nếu như số bệnh nhân cần thở máy vào bệnh viện quá nhiều và dồn dập trong thời gian ngắn.
Key message:
- phòng chống lây lan triệt để vẫn là phương pháp quan trọng nhất
- bệnh tiến triển tốt nếu người nhiễm bệnh có kháng thể tốt và không có tiền sử bệnh, không phụ thuộc tuổi tác.
- những bệnh nhân phải thở nội quản cần thời gian dài để hồi phục.
Mong tất cả mọi người giữ gìn sk cho bản thân và có trách nhiệm với cộng đồng và những người xung quanh mình để cơn đại dịch chóng qua.

copy từ Hội Yêu Thích Hungary

No comments:

Post a Comment