Wednesday, May 6, 2020

Cái chết lãng xẹt của Bành Dạng

Bành Dạmg tự Vĩnh Niên thân cao 8 thước, dung mạo khôi ngô kỳ vĩ, là tài đất Thục. Dạng lại cậy tài, ăn nói không kiêng dè, trọng lời độc đáo, những lời của thế gian hay nói cho dù nghị luận đúng hay lời đãi bôi lịch thiệp, Dạng đều cho là không đáng nói. Vì thế mỗi lời thốt ra đều khác nguòi, vì thế ai nấy đều nể phục nhưng đều ghét Dạng. Dạng xa lánh đám đông, trí lự càng thâm sâu, nhưng lời lẽ càng ngông nghênh chua chát, nhân sĩ Thục chỉ nể mặt Tần Mật.
    Lưu Chương nghe danh Dạng bèn vời ra làm quan. Có người nói “Người ta nói dao mổ trâu cắt tiết gà thế nào cũng hỏng việc. Tài như Tiên sinh không những phải theo minh chúa biết mình, mà còn phải là người tự mình cắt
cử người tài. Dưới gầm trời này chắc chỉ có Tào Công dùng được ngài. Tôi xem Quý Ngọc không biết người tài lại hay nghe người xung quanh, chắc ngài không được như ý.” Dạng cười “Tôi xem thiên tượng chuyến này ra làm quan chắc phải làm đến Trị Trung hay Biệt Giá”
    Chương không biết tài Dạng chỉ cho làm một chức quan nhỏ. Dạng khinh bạc coi thường chức trách thường chểnh mảng công việc mà rượu chè bê tha. Lại thường tỏ ý coi thường Chương ngu dốt, nói chờ đợi chân chúa xuất hiện. Có người ton hót với Chương, Chương bắt Dạng đeo gông, lột sạch chức tước, lại sai cắt tóc, cắt râu để làm nhục.
      Đến khi Lưu Bị và Bàng Thống vào Xuyên, Dạng cho rằng chân chúa đã xuất hiện bèn tìm cách theo. Lại nghe nói Bàng Thống làm lệnh Lỗi Dương cũng coi thường việc bé, rượu chè bí tỉ giống mình lại được Bị tin dùng lấy làm hâm mộ. Một hôm Dạng vào dinh của Thống, Thống đang tiếp khách, Dạng bèn leo lên giường của Thống mà ngủ, ngáy rung nhà. Thống lấy làm lạ bèn ngồi đợi Dạng thức dậy. Hai người uống ruọu trò chuyện suốt đêm vô cùng tương đắc. Hôm sau Thống bèn giới thiệu Dạng với Pháp Chính. Chính biết tiếng Dạng đã lâu, ba người bàn chuyện thiên hạ rất hợp. Chính và Thống lại hết sức tiến cử Dạng với Bị.
Bị được Dạng bày mưu tính kế, lại giao quyền phối hợp các đạo quân, có nhiều kế sách hay. Khi Bị lấy được Ích Châu tự lĩnh chức Mục bèn dùng Dạng làm Trị Trung, là chức quan phụ tá đứng đầu Ích Châu.
    Khi đó trong Thục người ta đều nói Chính, Dạng và Lượng là ba mưu thần hàng đầu, là nanh vuốt của Bị. Khi đó Bàng Thống và Pháp Chính mất, Dạng thiếu người bênh vực, tính lại phóng túng kiêu bạc. Lượng bèn gièm pha nói với Bị nhiều lần cho là Dạng làm loạn. Dần dần Bị sinh ra chán ghét và xa lánh Dạng. Cuối cùng cho Dạng làm Thái Thú một quận xa.
    Trước khi nhậm chức Dạng ghé qua nhà Mã Siêu uống rượu theo lời mời của Siêu. Rượu được vài tuần Siêu bắt đầu gợi chuyện “Ngài cùng với Hiếu Trực và Khổng Minh bày mưu cho chúa công. Bọn võ biền chúng tôi vẫn mong các ngài có mưu lớn bình thiên hạ để có chút công lao. Nay Hiếu Trực mất rồi Ngài và Khổng Minh đứng đầu trăm quan mới phải. Nay lại đi quận xa làm mọi người đều thất vọng.” Dạng lúc đó đã ngà ngà say bèn nói “ Anh nói phải. Ta bày mưu bên trong. Anh cố sức bên ngoài, bình thiên hạ là chuyện nhỏ.” Lại nói “Mấy tên lính già bây giờ đều hồ đồ không còn chí lớn. Không bõ nói chuyện. Ta dfi chuyến này rồi sẽ về cùng nhau bình thiên hạ.”
    Siêu lúc mới hàng Lưu Bị vẫn ngông nghênh cho mình dòng dõi công hầu thường cho mình trên bọn Hoàng Trung, Trương Phi, Nghiêm Nhan, Triệu Vân,... thường gọi Bị bằng tên tự như cùng hàng. Phi và Trung giận lắm muốn giết Siêu. Sau có người nói cho Siêu biết, Siêu có ý sợ mới gọi Bị là chúa công lòng vẫn không yên muốn tìm cách chứng tỏ lòng trung thành với Bị bèn lượm lặt lời nói của Dạng thêu dệt thành tội gọi Bị là “lính già” và có ý lôi kéo mình làm phản để làm chúa thiên hạ.
    Lượng đem thư tố giác của Siêu và gặp Bị, Bị nổi giận bèn đem Dạng tống ngục. Dạng ngồi trong ngục nghĩ chỉ có Lượng mới cứu được mình bèn viết thư phân trần nói lính già không ám chỉ Bị, và Bị cũng chưa hề già. Lại phân trần chỉ muốn động viên Siêu ra sức vì quốc gia. Lượng dấu lá thư không cho Bị biết.
Bị tuy giận Dạng nhưng nghĩ lại tình xưa, nhớ đến Thống và Chính thấy bùi ngùi chưa muốn hạ thủ bèn hỏi Lượng. Lượng nói “Dạng ngông nghênh làm loạn tội đáng chết. Tha cho hắn, hắn làm loạn sợ không ai dẹp nổi.”  Bị bèn sai người đưa cho Dạng uống. Dạng chết năm 37 tuổi.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

17 comments:

  1. Dreamlab Vn
    Hóa ra câu "anh hùng trọng anh hùng" là do người ta thêu dệt lên. Từ Tháo cho đến Lượng đều là gian hùng cả. Không những Kẻ tài kém ghanh ghét người tài mà kẻ có tài càng ghét người tài hơn mình. 37 tuổi đúng là ông Dạng chưa nhận ra điều này thật. Có câu "tứ thập nhi bất hoặc" chắc áp dụng vào đây được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngô Tuấn Dũng
      Dreamlab Vn,
      Con người theo quan điểm của Nho giáo được "đúc" trong một khuôn mẫu. Giá trị của tự do không được công nhận. Để tồn tại và tiến thân thì họ không có quyền được lựa chọn sống theo "tinh thần" của mình. Cái "hố đen" đấy nó đồng dạng tất cả các loại người. Lưu Bị, Tào Tháo hay Gia Cát Lượng... đều như vậy thôi. Nếu tìm hiểu kỹ thì XHCS cũng vậy thôi.

      Delete
    2. Dreamlab Vn
      Ngô Tuấn Dũng, nói vậy thì bác chưa hiểu nhân tình thế thế thái trong vụ này rồi, người đời là vậy ko phụ thuộc vào thời cuộc hay xã hội. Tôi cũng mới nhận ra điều này thôi, chắc hơn được ông Dạng kia 1 tuổi nên hiểu thêm được một chút 😅

      Delete
    3. Aiviet Nguyen
      Dreamlab Vn, Tháo trọng anh hùng chứ. Lượng chưa thấy nâng đỡ ai có thực tài.

      Delete
    4. Dreamlab Vn
      Aiviet Nguyen, vị trí hai người đó khác nhau, Tháo ko trọng thì người thì lấy ai để dùng, Lưu bị ko nhanh trí để rớt đôi đũa thì chắc bị Tháo thịt rồi. Lượng mà trọng người tài thì khó sai (kẻ ngu ngu sai việc dễ hơn, dùng thằng khôn nó cãi trả 😊) , dùng người tài quá thì nó cạnh tranh vs mình ...mất cửa làm ăn.
      - Thống với Dạng mà ở bên kia chiến tuyến thì chưa chắc đã thua Lượng. Chẳng qua cùng phe xác định địch ta ko rõ, lại nghĩ "cùng là kẻ có tài nó hiểu và trọng mình" 😁

      Delete
    5. Ngô Tuấn Dũng
      Dreamlab Vn,
      Bành Dạng không gặp đúng minh chủ nếu theo Tào Tháo thì chắc kết cục sẽ khác.

      Delete
    6. Dreamlab Vn
      Ngô Tuấn Dũng, thế thì hỏi Dương Tu😅

      Delete
    7. Ngô Tuấn Dũng
      Dreamlab Vn
      Ừ. Khó thật. Đoán ý Tào Tháo cũng chết. Hay đổ tại số vậy.

      Delete
    8. Aiviet Nguyen
      Dreamlab Vn, Dương Tu không thấy nói có tài năng gì, chỉ thấy nói thông minh, nhanh ý thôi. Chắc thế nên Tháo cho giữ sổ sách, lại loi choi đùa dai, mất mạng cũng phải. Đằng này Dạng là quân bài chiến lược. Sử gia ví Bàng Thống (nếu sống) như Tuân Úc. Bành Dạng và Pháp Chính như Trình Dục, Quách Gia. Không biết Gia Cát Lượng giống ai (Tư Mã Ý???)

      Delete
    9. Aiviet Nguyen
      "Anh hùng trọng anh hùng" chỉ có Khánh Kị.

      Delete
    10. Dreamlab Vn
      Aiviet Nguyen chắc Dương Tu chưa có cơ hội tỏa sáng, lần đó thể hiện sự nhạy bén toan ghi điểm, nhưng ko may gặp ngay phải bố gian hùng nên mất mạng. Không như bác Duẩn nhờ bác Thọ nhắn với Bác Hồ "Anh ra nói với Bác, 20 năm nữa tôi mới được gặp Bác" ... được Bác đánh giá là kẻ có vision... Sau vài năm đc triệu tập ra trung ương bồi dưỡng làm "quản lý vĩ mô" 😅

      Delete
  2. Ngô Tuấn Dũng
    Hệ điều hành của những nước theo Nho giáo không chấp nhận những con người như Bành Dạng. Đấy chính là bi kịch của những con người như Bành Dạng. Đừng nói là thời Tam Quốc mới thế. Bành Dạng mà sống ở Trung Quốc hoặc Việt Nam thời bây giờ cũng có thể mất đầu.

    ReplyDelete
  3. Aiviet Nguyen
    Trong chuyện này thất vọng với anh Siêu quá.

    ReplyDelete
  4. Do Xuan Phuong
    Em nghĩ mẫu người như Bành Dạng là hữu tài bất trí nên chuốc họa vào thân. Nếu không có dẫ tâm thi dù có nói phét người ta cũng không chấp, nhưng đã hay chém gió mà để lộ dã tâm thì đúng là không biết mình biết người.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen
      Do Xuan Phuong, Thực ra anh Dạng tính cách gần giống anh Thống. Anh Thống may chết sớm chứ đấu đá chính trị khó thắng anh Lượng

      Delete
    2. Do Xuan Phuong
      Anh Aiviet Nguyen , kẻ làm bầy tôi đã nhận được "minh chủ" mà còn ôm mộng xưng hùng thì có vẻ mâu thuẫn ạ. Nếu không phục thì im hơi lặng tiếng (như Lưu Bị lúc dưới tay Tào Tháo), còn như Bàng Thống thì cúc cung tận tụy đến chết mới hợp lẽ?

      Delete
    3. Aiviet Nguyen
      Do Xuan Phuong, Anh Thống cũng cãi nhau với anh Bị như mổ bò. Có điều đang đánh nhau nên anh Bị nhịn

      Delete