Tuesday, May 12, 2020

Coffee Time: 2 thế giới của vang

Vang, loại rượu làm từ nho, có xuất xứ  khoảng năm 6.000 trước CN tại vùng đất nay là biên giới giữa Iran và Gruzia. Sau đó, vào khoảng năm 4.500 trước CN, vang bắt đầu xuất hiện ở các khu vực nay là Bulgari và Hy Lạp. Ngon, bổ và giúp tiêu hóa tốt, vang ảnh hưởng quan trọng đến vh ẩm thực của nhiều nước vùng Địa Trung Hải và châu Âu. Rồi theo dòng người di trú, cây nho và kinh nghiệm làm vang đến Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi và châu Đại Dương. Vang của nhà Wyndham Estate ở Úc bắt đầu xuất hiện năm 1837.

Giới sành điệu chỉ định nghĩa và phân biệt vang Thế giới cũ (Old world wine) chủ yếu sx ở châu Âu và vang Thế giới mới (New world wine) sx ở Argentina, Canada, Chile, Nam Phi, New Zealand, Mexico, Mỹ, Úc, sau kết quả bất ngờ của cuộc nếm thử vang tại Paris vào năm 1976.
Các "quan tòa" chấp nhận bịt mắt thử vang là những chuyên gia vang người Pháp đã chấm điểm vang sx ở Napa Valley, California, ngon hơn vang Bordeaux và Burgundy hảo hạng. Bây giờ, ở VN và nhiều nơi trên thế giới, trong các nhà hàng, danh sách vang được giới thiệu rõ ràng theo 2 dòng vang Thế giới cũ và vang Thế giới mới.

Ảnh: Taste Atlas

Tuy nhiên, sẽ ko thể phân định được chính xác và làm vừa lòng người sành điệu rằng vang sx ở thế giới nào ngon nhất. Để tham khảo, Tổ chức Quốc tế Nho và Vang (International organization of vine and wine, trụ sở tại Paris) đã ghi nhận những cột mốc thực tế diễn ra trong năm 2008: Toàn thế giới tiêu thụ khoảng 24,32 tỷ lít vang, giảm 0,8% so với năm 2007; Ý vẫn là nước xuất khẩu nhiều vang nhất thế giới. Xét về giá trị tiền, Pháp vẫn là nước bán vang được nhiều tiến nhất thế giới. Và 1 số điểm đáng chú ý đầu tiên như: Ý vượt qua Pháp và trở thành nước sx nhiều vang nhất thế giới; Mỹ vượt qua Ý, trở thành nước tiêu thụ nhiều vang nhất thế giới; lượng vang Mỹ xuất khẩu (494 triệu lít), tăng 8%, chủ yếu là các dòng vang sx ở California, đạt giá trị 1 tỷ USD; Tổng lượng vang Thế giới mới xuất khẩu chiếm 30% thị trường vang xuất khẩu toàn cầu; Trung Quốc có mặt trong danh sách Top 10 thị trường tiêu thụ nhiều vang nhất thế giới.

Theo các nhà phê bình chuyên ngành, sở dĩ vang Thế giới mới chiếm nhiều thị phần hơn là vì các nhà kinh doanh loại vang này giỏi quảng bá, tiếp thị tốt hơn đối thủ của họ.

Khôi Việt (Doanh Nhân SG No.292)

No comments:

Post a Comment