Saturday, May 9, 2020

O.J.Simpson và Hồ Duy Hải

Tôi không theo dõi vụ án Hồ Duy Hải từ đầu (mà có theo dõi cũng không biết gì ngoài nhận thức cảm tính dựa trên truyền thông). Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là dù Hải có tội hay không, thủ tục xử Hải có nhiều sai sót, tạo ra chứng cớ, hiện trường giả. Một hệ thống như vậy không có quyền kết án tử hình, bởi vì tử hình là lấy mạng người. Nếu nói thật công bằng và văn minh, chúng ta sinh ra là người, không ai dù nhân danh cá nhân hay tập thể, có quyền lấy mạng người khác, dù lý do gì. Tuy nhiên đây là một việc tòng quyền, trong khi xã hội còn kém văn minh, công bằng chưa được đề cao tuyệt đối, cần phải làm vậy. Chính vì thế phải rất thận trọng.
    Mục tiêu của thi hành án không phải là "ăn miếng giả miếng", mà là ngăn ngừa cái xấu trong tương lai. Chính vì thế cách xử quan trọng hơn kết quả xử. Nếu cách xử đã sai, chúng ta sẽ đưa ra một hình ảnh xấu và tạo tiền đề xấu cho hệ thống pháp lý. Điều đó quan trọng hơn giết Hải hay không. Có người nói vậy hai cô gái chết oan hay sao? Tôi nghĩ việc hai cô gái chết là một việc đau xót, nhưng giết hung thủ không phải là để oan hồn hai cô gái hết đau xót, hay để an ủi người nhà nạn nhân (nếu có tâm lý như vậy thì rất nguy hiểm).
    Nhớ lại vụ O.J.Simpson giết vợ và người tình. Điều đó minh bạch như ban ngày. Tuy nhiên, do thủ tục điều tra sai lầm, chưa đến mức làm hiện trường và chứng cứ giả, mà điều tra viên vào sớm không có sự chứng kiến của bên hữu quan theo quy định, không đảm bảo tính nguyên vẹn của hiện trường. mà tòa hình sự không kết tội nổi O J Simpson. Sau này vụ án được đưa ra xử tại tòa dân sự thì kết luận O J Simpson phạm tội giết người, nhưng tòa này không có quyền kết án tử hình.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

No comments:

Post a Comment