Friday, May 22, 2020

Quản Trọng đầu tư theo danh mục

Quản Trọng nhà lãnh đạo quốc gia là ông tổ của tài chính, thương nghiệp và dịch vụ đặc biệt
      Quản Trọng tự là Di Ngô, thời trẻ hay đọc sách lại chẳng chuyên tâm vào mục nào. Từng quán thông Kinh Thư Lễ Nhạc, chính trị quân sự địa lý cũng bàn, kinh tế công kỹ đều thạo. Nghề cung kiếm cũng học qua, nhưng đặc biệt có tài bắn trăm phát trăm trúng. Luôn mang theo cây cung gia bảo bên mình để hộ thân.
Trọng kết nghĩa anh em với Bão Thúc Nha hùn vốn làm ăn. Trọng chỉ bàn phương hướng làm ăn với Bão Thúc Nha rồi nằm khểnh đọc sách, phó mặc việc tính toán chạy vạy cho họ Bão. Nhưng đến khi chia lãi Trọng luôn lấy phần hơn. Mọi người đều bất bình riêng Bão Thúc Nha cho là công bằng.
    Vừa đi buôn vừa đọc sách vài năm, hai người trở nên cự phú giàu ức vạn. Riêng Trọng lãnh ngộ được thuật “mượn lực người chế ngự người” là tiền thân của ngành tài chính sau này. Bèn bảo với Thúc Nha “Giàu vì buôn trong xã hội này cũng không giữ được. Chỉ béo bọn sai nha. Anh em mình làm chính trị mới giữ được giàu sang.”
    Bấy giờ nước Tề đang loạn to, các con vua người thì lập đảng tranh giành ngôi báu, người thì chạy ra nước ngoài tránh nạn.  Bão Thúc Nha hỏi “ Ta nên theo ai?”  Trọng nói “Em xem chỉ có Củ và Tiểu Bạch là người đáng theo. Củ lớn tuổi, chín chắn, Tiểu Bạch rộng lượng bao dung. Ai nhanh chân sẽ làm vua. Chi bẳng hai anh em rút thăm mỗi người giúp một người. Bên nào thành công thì tiến cử người kia.” Cái này sau này gọi là đầu tư theo danh mục luôn đảm bảo lãi chắc chắn.
    Rốt cuộc Bão Thúc Nha bắt thăm trúng Tiểu Bạch. Quản Trọnh bắt trúng Củ. Hai người đem hết gia sản buôn, chu cấp cho hai vị công tử và trở thành tâm phúc của hai người này.
    Vua nước Tề mất, trong nước vô chủ, Quản Trọng nói với Công tử Củ “Ai về trước sẽ làm vua. Tôi đi trước chặn đường Tiểu Bạch. Chúa công về cho nhanh.” Trọng bèn nai nịt gọn ghẽ xách theo cây cung tuỳ thân.
    Bão Thúc Nha nói với Tiểu Bạch trên
đường về nước “Tôi lo Quản Trọng sẽ ngăn trở. Trọng bắn giỏi lắm trăm phát không sai một. Chúa công hãy mặc nhuyễn giáp vào. Nếu Trọng bắn chúa công hãy nằm lăn ra. Hắn sẽ không bắn tiếp”.
    Quả nhiên về đến biên giới nước Tề Tiểu Bạch đã gặp Quản Trọng. Trọng giương cung bắn một phát. Tiểu Bạch trúng tên giữa bụng lăn quay ra xe. Trọng bèn quay ngựa về đón Củ. Bão Thúc Nha ôm Tiểu Bạch về nước Tề trước lên ngôi vua. Đó là Tề Hoàn Công.
Bão Thúc Nha tự làm tướng mang một đạo quân đón đường giết chết Củ. Quản Trọng bảo vệ Củ đến phút cuối. Nhưng khi Củ bị chém chết Quản Trọng bèn bỏ trốn. Bão Thúc Nha  cho người tìm kiếm đón về nuôi trong nhà.
    Hoàn Công muốn phong Thúc Nha là tướng quốc. Thúc Nha bèn tiến cử Trọng là tướng quốc, tự mình làm á Khanh. Cả hai đều quý hiển.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

No comments:

Post a Comment