Wednesday, May 13, 2020

Thị trường bất động sản Mỹ

 Mua một cái nhà ở Mỹ hết sức rắc rối, qua nhiều bước. Trước tiên là realtor, hay nói cho đơn giản là Cò. Sau khi ngã ngũ giá cả, sẽ đến khâu Đánh giá, phải thuê một người có chứng chỉ hành nghề đến đánh giá căn nhà. Sau đó làm thủ tục với Luật sư, chuyên viên Tài chính. Tổng cộng tất cả các chi phí sẽ mất một khoản kha khá, tôi nhớ tới 7-10% giá trị ngôi nhà, chưa kể thuế má. Chẳng hạn căn nhà 10 tỷ bạn sẽ mất tới 1 tỷ là chi phí ở Việt Nam bạn không bao giờ muốn trả. 
    Tuy vậy, sẽ không bao giờ bạn phải mua hớ và bạn biết trước các chi phí ẩn, chẳng hạn bạn sẽ biết chính xác sẽ phải bỏ thêm bao nhiêu tiền để làm thêm nội thất, bếp, đường ống nước hay lợp lại mái nhà, thường thì rất đắt, đến mức mua được một căn nhà giá rẻ chẳng nghĩa lý gì nếu bạn phải làm những việc đó. 
      Về bản chất là ngành BĐS có rất nhiều dịch vụ ăn theo xâu xé miếng bánh. BĐS là mua sắm quan trọng trong đời người. Hai người có năng lực thu nhập như nhau, người mua BĐS cẩn thận và khéo hơn có thể trở nên khá giả, người kia có thể suốt đời phải căng thẳng về tài chính và ở trong một ngôi nhà xập xệ. Vì thế ai cũng phải biết những nguyên lý cơ bản nhất về đầu tư BĐS. Chính vì vậy, thông tin và tri thức về BĐS rất phổ biến và không có siêu lợi nhuận cho những khâu không mất công sức, suy nghĩ. 
     Cũng chính vì thế không có chuyện tham nhũng rồi giải thích bằng BĐS (thừa kế hay mua). Không hiểu xu thế thị trường của VN có tiến tới thị trường như Mỹ, hay phải làm gì.

Nguyễn Ái Việt (DEBRECEN.vidi72)

No comments:

Post a Comment