Thursday, May 15, 2014

Haverok: Ái Việt - Thư Debrecen

Đây là bức thư AV gửi cho tôi vào năm 1975 (Tết után). Năm đó tôi đến Debrecen vào dịp Tết để "kiểm tra"/đánh giá tình hình "phá phách" hết sức "sa đọa" về mọi mặt của bạn bè ở đây (các bạn có thể đọc và cảm nhận cụ thể qua những gì AV viết). Tôi mạn phép AV up lên phần mở đầu (trang đầu), vì sợ nhiều bạn bị sốc nặng với vài ngôn từ nên mạn phép AV không up lên đây. Những phần tiếp theo có nhiều vấn đề nhạy cảm hơn (nhưng cũng có nhiều đoạn mà theo tôi là "kiệt tác") nên sẽ để tác giả tự post sau khi đã được cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng.

Riêng phần được trích/post dưới đây, vì tôn trọng tác giả và bản quyền nên tôi cố gắng giữ nguyên để có lại những gì đã thuộc về cảm xúc từ bối cảnh không thể trở lại của những ngày không thể quên ấy. 

                                                                                                                                                
                                                                                                                                    Debrecen 1975 Mar 17

                                                                  Bình thân! Kedves barátom

(…)! Most már múlt el az éjfél. Alig tudtam aludni, egyrészt , mert csirke kasa volt, másrészt elég sokáig mulatottuk magunkat “night klubba”. Nálunk új megállapodás van, Pick dámázás után nem kovetkezik be a tiszta vizivás vagy ágybujás, hanem kolafizetés. Most ez a ragyogó korona a szerencsétlen Minh(*) fejére esik. Szóval, még mindig zullunk, az jó. (…)


(*)  Lê Minh (Debrecen, VIDI69)

7 comments:

  1. Về mặt cảm xúc, ko biết tác giả cảm thấy ntn? Hy vọng là chúng ta sẽ nhận được cm của AV mà tóc tai ko phải dựng hết cả lên.

    ReplyDelete
  2. Có mấy đoạn "nhạy cảm", nói về hai cô gái, một cô Việt Nam, một cô Hung có liên quan đến Cao Bình, dùng ngôn từ hơi lính tẩy, mạn phép Cao Bình tháo xuống. Lý do là diễn đàn này có nhiều bạn nữ. Lại có cả cô bạn Magdi tôi cũng đã chỉ vào đây, không nên để nghe Kis Herceg văng tục :-))

    ReplyDelete
  3. Hiện tôi đang bận chút. Tuy nhiên sẽ đãi cát tìm vàng đưa các đoạn "kiệt tác" lên cho mọi người thưởng thức.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tác giả hoàn toàn có quyền. Thu xếp thời gian và up lên cẩn thận nhé :)

      Delete
    2. OK. Để có thời gian nhiều nhiều, thậm chí viết hồi ký về thời kỳ này. Có lẽ như thế mọi người sẽ hiểu động lực đằng sau những dòng chứ. Cao Bình chọn đoạn hiền lành thật.
      Xem lại mới thấy thư dập xóa lung tung, văn ngôn ngổ ngáo, lộn xộn, nhưng ý tưởng thành thật, có đoạn dùng hình tượng xuất thần (học theo phong cách Lê Minh). Hình như đang say, viết thư cho bạn.


      Delete
    3. Ko biết nếu mọi người đọc nguyên văn từ đầu đến cuối lá thư này thì sẽ có cm ntn. Riêng tôi, thì rất thích khi nhận và đọc thư, AV viết thật ngổ ngáo táo tợn với lối dùng ngôn từ 'bặm trợn' một cách thoải mái cho thấy khả năng 'hội nhập' về mặt diễn đạt bằng ngôn ngữ của tên này là vô cùng nhanh chóng trong môi trường Debrecen.

      Delete