Tuesday, May 13, 2014

Thời kỳ tiền sử - Pre-Magyar torténelem

 Từ rất lâu, tôi đặc biệt quan tâm tới Lịch sử Hungari. Có rất nhiều vấn đề ngộ nhận như người Hung là người Hung nô trong lịch sử Trung quốc, hay người Hun (hunok) trước kia ở trên lãnh thổ Hungary ngày nay. Ngay cả bài này, lấy trên Wikipedia tôi cũng không ưng ý, tạm lấy chỉ vì có sẵn tiếng Việt. Tuy nhiên cũng đăng lên đây để chúng ta từ từ theo dõi vấn đề này. Rất tiếc hồi học ở Hung tôi đã không tận dụng cơ hội để tìm hiểu kỹ càng hơn. Thực sự, người ta cũng chưa chứng minh được người Hung hiện đại (magyar) có liên quan gì đến người Hun của Attila hay không, hay người magyar đã tiêu diệt người Hun. Mặt khác, người magyar cũng không phải là đồng nhất mà là gồm 7 bộ lạc đến trước và 3 bộ lạc đến sau hòa huyết mà thành.

Sau khi Đế chế Tây La Mã sụp đổ trước sự xâm nhập của các bộ tộc Đức và Carpath, nhiều dân tộc khác nhau đã di chuyển đến châu Âu sinh sống. Một trong số sớm nhất đó là người Hung, những người đã xây dựng hẳn một đế chế hùng mạnh tại châu Âu với vị thủ lĩnh nổi tiếng Attila. Trước đây có ý kiến cho rằng Attila là vị vua đầu tiên khai sinh ra dân tộc Hungary nhưng ngày nay, nhiều ý kiến lịch sử lại cho rằng nguồn gốc tên gọi "Hungary" không phải đến từ bộ lạc du mục người Trung Á này mà bắt nguồn từ người Magyar (chính là người Hungary sau này) vào thế kỉ 7, lúc đó là một phần của Liên minh Bulgar với tên gọi On-Ogour, có nghĩa là "Mười Mũi Tên".
Sau khi đế chế của người Hung suy tàn, bộ tộc Đức Ostrogoth và sau đó là người Lombard đã đến vùng đồng bằng Pannonia, người Gepid đồng thời cũng hiện diện tại phía đông bồn địa Carpath trong vòng 100 năm. Vào khoảng năm 560, người Avar thành lập nước Avar Khaganate hùng mạnh, chinh phục các dân tộc láng giềng. Đất nước này sau đó bị suy yếu bởi những cuộc chinh chiến liên miên rồi kết thúc sự tồn tại 250 năm sau đó khi người Frank dưới sự lãnh đạo của Charlemagne tiến vào chinh phục từ phía tây và người Bulgaria dưới sự lãnh đạo của Krum uy hiếp từ phía đông. Không một quốc gia nào được thành lập trên lãnh thổ Hungary sau đó cho đến khi Arpad, thủ lĩnh của người Magyar (Hungary) thống nhất các bộ lạc Magyar lại và tiến vào vùng đồng bằng Pannonia sinh sống năm 896.

1 comment:

  1. Mình rất thích những bài viết về Hungari. Cảm ơn AV đã bỏ nhiều thời gian chọn lọc nhiều tư liệu để post lên đây. Hy vọng sẽ tiếp tục được đọc thêm nhiều bài khác.

    ReplyDelete