Monday, May 12, 2014

Emlék a 1974-es VB-ról - Johan Cruyff và Kỷ niệm về WC 1974

NEI története - Nhớ lại kỷ niệm hồi học ngoại ngữ

Ngay từ năm đầu tiên học tiếng ở Budaörsi út, cùng với làn sóng âm nhạc tràn đến từ khắp thế giới là những trận 'cuồng phong' trên sân cỏ cuốn hút tôi.
Thần tượng của tôi những ngày ấy (tới nay vẫn ít người vượt qua được) là
Johan Cruyff.

Johan Cruyff là linh hồn của Cơn Lốc Màu Cam và là cầu thủ (thủ lĩnh trên sân cỏ) tạo nên cuộc cách mạng bóng đá mang tên “Bóng đá tổng lực" (Total football) từng làm mưa làm gió trên khắp các sân cỏ châu Âu trong thập kỷ 70 và ảnh hưởng rất lớn đến bóng đá hiện đại ...Với lối đá tổng lực này, bóng đá châu Âu đã đè bẹp lối đá hoa mỹ cùng các thần tượng Nam Mỹ @ World Cup 1974 mà đại diện gồm cả Brazil, Argentina, Urugoay ...đều bị cuốn trôi khỏi các ngôi vị cao nhất. (1. Đức, 2. Hà Lan, 3. Ba Lan). Đây là 1 trong những WC hay nhất mà tôi được xem từ trước đến nay. 

Tôi đã xem những trận đấu đầu tiên của Cruyff trên màn hình TV tại phòng khách nằm ở tầng trệt của NEI. Lúc đầu, tôi chưa biết ông là ai nhưng ông đã làm tôi chú ý trong trận đấu của đội tuyển Hà Lan bằng sự nổi bật trong chiếc áo số 14. Sau đó, khi biết ông đang là cầu thủ nổi tiếng nhất của châu Âu thì tôi đã không bỏ lỡ một trận đấu nào của Ajax và đội tuyển Hà Lan mà tôi biết. Cruyff được biết đến như một danh thủ toàn năng, chói sáng với kỹ thuật/khả năng xử lý bóng của phù thủy, tốc độ tuyệt vời, di chuyển ko bóng cực kỳ thông minh, nhạy bén trong mọi tình huống ghi bàn ...nhưng trên tất cả là tầm nhìn bao quát trận đấu và sự cảm nhận được từng vị trí của đồng đội để tổ chức và phối hợp thật ăn ý cả trong tấn công và phòng ngự.

Kỷ niệm WC-1974

Trận đầu gặp Uruguay, trong khi Johan Cruyff là cầu thủ không thể bị đánh bại, thì Johnny Rep và Robbie Rensenbrink lại có những vận may trái ngược nhau trong trận thắng 2-0 này. Vì vậy Rensenbrink đã bị thay bằng Keizer trong trận đấu với Thụy Điển. Tuy nhiên, cầu thủ của Ajax đã không gây ấn tượng trong trận hòa không bàn thắng nên Michels lại trao cho Rensenbrink suất đá chính trong trận cuối vòng bảng gặp Bulgaria.

Rensenbrink đã nắm lấy cơ hội của mình bằng một màn trình diễn tuyệt vời khi họ xé toạc đội hình Bulgaria bằng chiến thắng 4:1. Johan Neeskens đã sớm mở tỷ số ngay ở phút thứ 5 với một quả phạt đền. Một phút trước khi hiệp một kết thúc, Rensenbrink phối hợp với Wim Jansen để tạo được cơ hội ghi bàn, Jansen bị đốn ngã và HL được hưởng quả phạt đền thứ hai. Neeskens ghi bàn một lần nữa, đưa bóng vào lưới để nâng tỉ số lên 2:0. Rep đã ghi bàn thắng thứ 3 của trận đấu (bàn thắng thứ 3 của anh trong giải đấu), bằng cú sút vô lê tung lưới Bulgaria sau khi họ không cản phá được quả đá phạt của Cruyff. Bulgaria ghi bàn (sau một pha đá phản lưới nhà của Ruud Krol), nhưng HL đã dẫn trước 4:1 hai phút trước khi kết thúc, cầu thủ vào thay người Theo de Jong ghi bàn bằng đầu sau một đường chuyền đẹp của Cruyff.
Chiến thắng trước Bulgaria đồng nghĩa với việc HL đứng đầu Nhóm 3, với 5 điểm, hơn Thụy Điển một điểm, đội cũng xếp ở vị trí thứ hai, với Bulgaria (hai điểm) và Uruguay (một điểm).

World Cup 1974 là lần đầu tiên FIFA quyết định áp dụng thể thức chia nhóm để quyết định đội đi tiếp vào trận chung kết. Đứng đầu bảng 3, HL được xếp vào vòng hai bảng A. Cũng vượt qua vòng loại từ vòng bảng đầu tiên cùng với HL là; Đông Đức, Argentina và Brazil, đương kim vô địch World Cup. Bảng còn lại, B, là giải toàn châu Âu gồm Tây Đức, Thụy Điển, Ba Lan và Nam Tư.

Các cầu thủ HL tiến vào vòng tiếp theo đầy tự tin với bộ ba tấn công Cruyff-Rensenbrink-Rep. Họ bắt đầu với chiến thắng vùi dập Argentina với tỷ số 4:0. Hàng tiền vệ và hàng công của HL áp đảo hoàn toàn đội bóng của Roberto Perfumo ở Gelsenkirchen. Cruyff đã mở đầu những bàn thắng cũa mình tại giải đấu sau 11 phút bằng cách khống chế một đường chuyền đẹp mắt, vượt qua thủ môn Daniel Carnevali và ghi bàn. Ruud Krol đã ghi bàn thắng thứ hai khi anh ấy sút một quả từ rìa vòng cấm vào giữa hiệp một, trong khi Johnny Rep ghi bàn thắng thứ tư của giải đấu bằng một cú đánh đầu đẹp mắt từ quả tạt chính xác bên cánh trái của Cruyff. Cruyff đã tự mình quyết định trận đấu, bắt vô lê từ một góc hẹp sau khi cú sút của Wim van Hanegem bị cản phá.

Tiếp theo là đội bóng từ Đông Đức. Đội bóng đã gây chấn động làng bóng đá thế giới khi đánh bại chủ nhà Tây Đức với tỷ số 1-0 ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng, qua đó giành ngôi đầu bảng 1. Cũng như trận gặp Argentina, HL bắt đầu thực sự mạnh mẽ và vượt lên dẫn trước từ đầu trận, Neeskens ghi bàn thắng thứ 3 của giải đấu (phút thứ 7) sau một pha hỗn chiến trong vòng cấm. Rensenbrink cuối cùng đã ghi bàn thắng đầu tiên của giải đấu bằng một cú sút chân trái đẹp mắt vào góc lưới, nâng tỷ số lên 2:0.

Chiến thắng trước Đông Đức tạo cơ hội quyết định vòng bảng trước Brazil, nhà đương kim vô dịch cũng đã thắng hai trận mở màn vòng bảng, đánh bại Đông Đức 1:0 và đối thủ truyền kiếp Argentina 2:1. Trận đấu có tất cả các tác phẩm của một trận đấu kinh điển tuyệt đối. Brazil vẫn được nhớ đến với thứ bóng đá đẹp mắt của họ từ năm 1970, trước những đứa trẻ mới lớn - Bóng đá tổng lực của HL.
Tuy nhiên, thứ bóng đá đẹp mắt của Brazil ở Mexico năm 1970 dường như đã trở thành một ký ức xa vời, vì rõ ràng là họ đến với một trận chiến sức lực hơn là thể hiện kỹ năng. Brazil đã kết thúc hiệp 1 với tỷ số 0:0, nhưng 5 phút đầu hiệp hai, hai cầu thủ Johan, Cruyff và Neeskens, đã phối hợp tuyệt vời để đồng đội ghi bàn bằng một pha lốp bóng xuất sắc. Mười lăm phút sau, Rensenbrink kiến tạo cho Cruyff nâng tỷ số lên 2-0 với một nỗ lực bằng chân tuyệt vời. Thế là xong, trận đấu kết thúc, khi một Brazil ngày càng thất vọng dường như có ý định đá bay người HL hơn là cố gắng quay trở lại trận đấu. Và trận đấu đã kết thúc tồi tệ với Rensenbrink khi anh bị chấn thương phải nghỉ thi đấu ngay sau khi tạo cơ hội cho Cruyff ghi bàn.

Trước trận chung kết, HL chỉ có ba ngày để nghỉ ngơi. Ban huấn luyện và nhân viên y tế của HL đã làm việc cật lực để Rensenbrink có thể thi đấu với tình trạng tốt nhất. Michels biết bộ ba tấn công Cruyff, Rensenbrink và Rep đã thành công như thế nào. Đội ngũ y tế cuối cùng đã cho phép Rensenbrink thi đấu trận chung kết. Như thế, Michels có thể bố trí đội hình đã đánh bại Brazil để đối đầu với Tây Đức ở trận đấu cuối cùng.

Khúc bi tráng của những chiến binh ''da cam''

Trận chung kết diễn ra vào ngày 7 tháng 7 tại Olympiastadion, Munich. Ngoài lợi thế sân nhà, Tây Đức (TĐ) còn có rất nhiều ngôi sao: Thủ môn Sepp Maier là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới, Hoàng đế Franz Beckenbauer đã điều khiển hàng thủ một cách xuất sắc, trong khi tuyến trên của họ không ai nguy hiểm hơn Gerd Müller về khả năng ghi bàn.
Tuy nhiên, HL là những người được yêu thích hơn. Ngay phút đầu tiên, họ lập tức thực hiện 15 đường chuyền từ quả phát bóng và giành được một quả phạt đền - Uli Hoeness kết thúc pha solo tuyệt vời của Cruyff bằng cách hạ gục thủ lĩnh HL trong vòng cấm. Neeskens đã sút quả phạt đền ghi bàn nâng tỉ số lên 1:0. Các cầu thủ TĐ vẫn chưa chạm bóng!
HL tiếp tục làm chủ thế trận, họ gần như đùa giỡn với người Đức trong 20 phút tiếp theo. Trong những năm sau đó, đây là điều làm họ phải nhận nhiều lời chỉ trích, vì họ quá chú ý đến việc làm bẽ mặt các cầu thủ TĐ bằng cách chơi giữ bóng hơn là tận dụng lợi thế của mình và ghi ít nhất một bàn thắng khác. Đó là một trận đấu nguy hiểm, và như người ta thường thấy trong bóng đá, họ đã bị trừng phạt. Vào nửa đầu Hiệp 1, người Đức có được bàn gỡ hoà từ chấm phạt đền với một pha dâng cao đẹp mắt của cầu thủ chạy cánh trái Bernd Hölzenbein đã bị cản phá bởi một pha phạm lỗi vụng về của Wim Jansen. Đây là một quyết định gây tranh cãi của trọng tài người Anh Jack Taylor và các cầu thủ HL với lập luận gay gắt rằng ko có va chạm giữa Jansen và Hölzenbein. Nhưng Taylor ko thay đổi quyết định. Jongbloed hầu như bất động khi Paul Breitner thực hiện quả phạt đền ở bên trái. Người Đức đã lấy lại thế trận cân bằng, các cầu thủ HL dường như choáng váng trước quyết định của trọng tài.
Hậu vệ phải Berti Vogts luôn cố gắng ngăn chặn Cruyff và đã tỏ ra rất hiệu quả, đặc biệt là khi anh ta đã nhận một thẻ vàng. HL cầm cự chặt chẽ trước những đợt tấn công của Tây Đức và đáp trả bằng một pha đột phá nguy hiểm với cú sút của Rep bị Maier cản phá.
Chỉ còn hai phút nữa là đến giờ nghỉ giữa hiệp, tưởng chừng như HL sẽ tận dụng cơ hội trong khoảng thời gian bù giờ nhưng TĐ đã vượt lên dẫn trước. Gerd Müller vĩ đại đã ghi một bàn thắng chứng tỏ khả năng săn bàn đáng kinh ngạc của mình. Một pha xuyên phá tuyệt vời và một kỹ năng khéo léo bên cánh phải của Rainer Bonhof đã chuyền bóng chính xác cho Müller. Quay lưng về phía khung thành, Müller xoay người theo đường chuyền của trái bóng và ngay lập tức đưa bóng vào lưới.
Các cầu thủ HL quay vào phòng thay đồ trong tâm trạng nặng nề với tỷ số 2:1. Khi họ rời sân, Cruyff bị thẻ vàng vì tiếp tục phàn nàn với Jack Taylor về quả phạt đền.
HL cần phải ngẩng cao đầu và kiểm soát trận đấu một lần nữa. Rensenbrink ko thể thi đấu đúng sức của mình và được thay thế bởi René van de Kerkhof. Giờ nghỉ giải lao chính là điều người HL cần, và họ bước vào Hiệp 2 với những gì mà họ có thể làm được.
Đầu tiên, Breitner phải đánh đầu phá bóng cận thành từ một quả phạt góc, sau đó Rep và Van Hanegem đã áp sát rất khó chịu. Tuy nhiên, khi các nỗ lực của HL nhắm vào khung thành, Sepp Maier đã ngăn chặn mọi thứ nhắm vào mình. Johnny Rep lại áp sát, ở khoảng cách tối đa, Rep đã nỗ lực hết sức trong gang tấc, trong khi Neeskens thực hiện một cú sút từ rìa vòng cấm nhưng bóng lại đi chệch cột dọc. Và đó là nỗ lực cuối cùng thực sự gây khó khăn cho khung thành Maier. TĐ dưới sự chỉ đạo của Helmut Schön, đã chơi một trận đấu tuyệt vời, đặc biệt là sau bàn thua sớm, và đã tìm cách vô hiệu hóa thứ bóng đá thực sự tự do mà chúng ta đã thấy của Cruyff và HL trong phần còn lại của giải đấu.
Quả là một kết thúc đáng thất vọng cho HL, thậm chí còn tồi tệ hơn khi đối đầu với đối thủ lớn nhất của họ. Johan Cruyff có tên trong đội hình tiêu biểu của giải đấu, cùng với các đồng đội Rob Rensenbrink, Johan Neeskens và Ruud Krol.
Dù ko vô địch World Cup, đội tuyển HL năm 1974 vẫn là một trong những đội bóng được yêu thích nhất mọi thời đại của nhiều người hâm mộ bóng đá, với một di sản và tình yêu thực sự của bóng đá.
HL ko chỉ là một trong những đội bóng vĩ đại nhất chưa bao giờ vô địch World Cup, mà còn là một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới từ trước đến nay.

(tóm lược từ net)

12 comments:

  1. Bình à, mày nhớ thêm nhan đề nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tao với mày vừa làm xong đấy, thế là bài của tao có 2 tên, haha :D

      Delete
    2. Nguyễn Ái Việt: Hồi xưa mình cũng thích anh này Nhưng chủ yếu qua báo chí chứ chưa thấy trận nào thật hay Mặc dù được xem anh này đá trên sân Sophia với Levski

      Delete
  2. Mình nhớ mùa VB đó về xem ở ELTE. Mình ở với Phạm Ngọc Ánh, Bình ở cùng với anh Cừ, anh Phương. Hay nhất là các bình luận của anh Bùi Liêm. Chỗ ở phòng TV bao giờ cũng chật ních, anh Cừ phải nấu cơm sớm để xuống chiếm chỗ ngồi sớm. Sao lại có ông anh tuyệt vời như thế nhỉ. Có lẽ phải viết kỷ niệm về thời ở KTX Tổng hợp

    ReplyDelete
    Replies
    1. Việt à, mày có biết mọi người gọi anh Cừ là "bu" Cừ ko? Một người tốt hiếm có, cả anh Phương và anh Chương cũng cực kỳ tốt... vì đã phải chịu đưng vất vả cái thằng 'ăn vạ' đeo đẳng dai như tao. Mày nói đúng đấy, gần các lão Toán già ELTE (5 évesek), tao biết khối thứ hay, nhất là từ bộ óc 'đa diện' của anh Phương, 1 trong những nhân vật nổi tiếng nhất của ELTE cùng với Bùi Liêm.
      Thế nhưng, ăn ở vô duyên như tao ko phải là ko có nguyên cớ nhé. Tao có ở đấy thì đội tuyển ELTE mới 'lên chân' được, ko có tao thì lấy đâu ra người 'giỏi như tao' để các lão ấy 'dợt' hàng ngày. Quan trọng nhất là tinh thần thi đấu nhé, 'ới' lúc nào là cũng có Cao Bình cả, rất chăm chỉ và hiệu quả. Tao đã chuyền nhiều đường chuyền mà anh Hoàn, anh Lượng... đều phải khen là "csupa ész", còn ghi bàn ko được là do mấy anh ấy chưa đủ trình độ thôi. Thôi ko nói phét nữa, lố rồi :)

      Delete
  3. Đội Hà Lan năm ấy ai mà không mê. Để thử trí nhớ một cái xem đội hình thế nào.
    Csatár: Cruff, Van der Kerkhoff, quên mất bal szélso (ở đội Ajax thì là Keiser, nhưng không vào đội tuyển). Kozép pályás thì có Neskens, Van Hannegem quên mất người thứ ba. Hátvéd nhớ mỗi Jensen, Thủ môn: de Jong Bloe.
    Hà Lan thua Đức ở chung kết 2-1.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Về mọi mặt, tại thời điểm WC 1974, đội HL đều hơn đội Đức tuy xếp hàng điểm danh thì Đức cũng ko ít danh thủ đẳng cấp TG. Nhưng bóng đá là môn thể thao tàn nhẫn và khắc nghiệt với bất cứ 1 đội bóng nào cho dù đó là đội hình mạnh nhất TG của HL với lối chơi tấn công hay nhất của giải.

      Delete
    2. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Thuc ra hoi do Holland dua vao loi da " TONG LUC" ,nen may anh da theo loi cu , hao hoa phong nha, bi luoc toi boi ! Chu luc cua doi tuyen Holland la tu doi Ajax Amsterdam duoc dan dat boi huan luyen vien Hungary .

      Delete
  4. Vừa xem lại. Csatár sor: Có Rep và Rensenbrink đá chính (Keiser dự bị), 2 anh em Van der Kerkhoff đá kozép pályás dự bị. Hàng tiền vệ có thêm Hann. Jansen
    Hàng hátvéd có: Rijsbergen, Krol Minh chịu không nhớ được người nữa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đội hình HL (Chung kết):
      Csatár: 14. Johan Cruyff (c),Barcelona; 16. Johnny Rep, Ajax,(jobbszélső); 15. Rob Rensenbrink, Anderlecht, (balszélső)
      Középpályás: 13. Johan Neeskens, Ajax; 6. Wim Jansen, Feyenoord; 3. Willem van Hanegem, Feyenoord
      Hátvéd: 20. Wim Suurbier, Ajax; 12. Ruud Krol, Ajax; 17. Wim Rijsbergen, Feyenoord; 2. Arie Haan, Ajax
      Kapus: 8. Jan Jongbloed (FC Amsterdam)
      -------------
      10. René van de Kerkhof (PSV Eindhoven, thay Rensenbrink trong Hiệp 2)

      Đội hình Đức (Chung kết):
      Csatar: Gerd Müller, Bernd Hölzenbein (balszélső), Jürgen Grabowski (jobbszélső)
      Középpályás: Uli Hoeneß, Wolfgang Overath (bal), Rainer Bonhof (job)
      Hatved: Franz Beckenbauer (c), Hans-Georg Schwarzenbeck, Paul Breitner (bal), Berti Vogts (job)
      Kapus: Sepp Maier

      Delete
  5. Nếu không đá bóng, Johan Cruyff có thể sẽ là một nhà đại số rất giỏi cộng trừ nhân chia vì ông đã nói thế này: "Trong trận, thống kê chứng minh rằng một cầu thủ chỉ giữ bóng trung bình 3 phút... Vì thế, điều quan trọng nhất là những gì anh làm trong suốt 87 phút không có bóng. Điều đó xác định xem anh là có phải cầu thủ giỏi hay không."
    Và sẽ là một nhà hình học hay một nhà tô-pô vì ổng còn nói thế này: "Nếu anh có bóng, anh phải làm cho sân bóng rộng nhất có thể, còn nếu không có bóng thì phải làm sao cho sân càng nhỏ càng tốt."
    Và rõ ràng ông chính là một nhà xác suất thống kê và nhà lý thuyết trò chơi (game theory) đại tài, vì ổng còn nói thế này nữa: "Sống sót ở vòng bảng không phải mục tiêu của tôi. Lý tưởng thì tôi muốn chung bảng với Brazil, Argentina và Đức. Thế là tôi loại được hai đối thủ chính sau vòng bảng. Đấy là cách tôi tư duy. Thế mới chuẩn." (Nguyễn Quốc Khánh)

    ReplyDelete
  6. Thất bại đau đớn của người Hà Lan: "Cho đến bây giờ, dù Tây Đức là nhà vô địch World Cup 1974 nhưng nhiều người vẫn cho rằng Hà Lan mới là đội bóng xuất sắc nhất. Đây là lần đầu tiên Hà Lan tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới kể từ năm 1938 nhưng họ đã khiến tất cả đối thủ khiếp sợ với lối chơi tổng lực dưới sự chỉ đạo của HLV Rinus Michels và thủ lĩnh Johan Cruyff, những người vừa cùng Ajax Amsterdam thống trị ở đấu trường châu Âu với 3 chức vô địch cúp C1 liên tiếp. Cruyff và "Cơn lốc màu cam" quá chủ quan đã phải trả giá bởi Tây Đức dưới tài chỉ huy của 'Hoàng đế' Franz Beckenbauer đã ko lặp lại thất bại của họ. Trong trận chung kết, Hà Lan vẫn là đội được đánh giá cao hơn, họ mở tỉ số ngay từ phút thứ 2 trên chấm phạt đền mà tác giả là Johan Neeskens nhưng công đầu thuộc về Cruyff khi số 14 đã có pha đi bóng đẹp mắt từ giữa sân trước khi bị Uli Hoeness truy cản trái phép trong vòng cấm. Lối đá có phần xem thường đối thủ của Hà Lan đã bị người Đức khai thác, Paul Breitner gỡ hòa bằng một bàn thắng cũng trên chấm 11m và Vua phá lưới của 4 năm trước, Gerd Muller nâng tỉ số lên 2-1 ở phút 43. Người Hà Lan ào ạt tấn công nhưng bức tường thép của Đức đã chống đỡ vô cùng xuất sắc, hiệp 2 không có thêm bàn thắng nào và Tây Đức lên ngôi trên sân nhà cùng chiếc cúp vàng phiên bản mới của FIFA." BongDa.com.vn - 07.06.2010
    Note: Trong bóng đá, nghịch lý nghiệt ngã nhất phải chấp nhận là: đội chơi hay hơn vẫn (có thể) bị đánh bại.

    ReplyDelete