Monday, May 19, 2014

Haverok - Những tấm lòng vàng

Bn bè gp mt và chia s đ chuyn vui bun trên đi là quý nht ri. Nhưng không phi lúc nào cũng có th "beszél hús-vér pofával", thế nên hồi đó, nhng lá thư viết tay là những gì không thể thiếu giữa những người bạn. Chúng là những kỷ vật quý giá lưu lại những khoảnh khắc đã qua. Chúng th hin được nhiu hơn nhng Emails sch s và sáng sa ngày nay với nét ch và cách viết ca mi người như nhng du n - tính cách không th ln ln và cm xúc hin rõ qua tng dòng chữ.Tôi mn phép các tác gi/bn bè post lên đây nhng gì làm tôi nh mãi v h, nhng người bn tuyt vi qua nhng điều rất bình thường và đơn giản nhưng rất chân tình... (click vào hình để xem rõ hơn)  

 Từ anh Hoàng Minh Chương (ELTE, VIDI68): Đây là bức thư đầu tiên anh Chương gửi cho tôi sau khi tôi rời ký túc xá ELTE đến Pésc được vài tháng.
                                                      
                                                 
                                                 
 Từ anh Phương (ELTE, VIDI68):
                                     
                                                   
                                              Từ chị Thúy Hải (Debrecen,VIDI69)                                                      
                                       
Từ Phan Nguyễn Khánh (Vár, VIDI72):
                                       
                                       
Từ Ái Việt (Debrecen, VIDI72):
                                     
                                           
Từ anh Minh (Debrecen, VIDI69):
                                       

18 comments:

  1. Anh Hoàng Minh Chương biết tôi và nhận giúp đỡ tôi trong thời gian học ở Hungari bởi lẽ ba tôi và ba anh ấy quen biết nhau vì cùng là cán bộ miền Nam tập kết. Thế là tôi thành 'của nợ' đeo đẳng anh ấy mấy năm trời. Nghĩ lại mới thấy sao hồi ấy tôi lại dám vác mặt đến ở chung với mấy anh ấy, và sao các anh ấy lại chấp nhận 1 thằng như tôi chui vào cuộc sống của ELTE? Thật là kỳ cục. Nếu chỉ 1 vài ngày đến chơi thì chuyện ăn ngủ ko thành vấn đề, đằng này ngày nào mình cũng phải ngủ chung với 1 thằng nhóc, đi học về là thấy nó, rồi phải giúp nó, khuyên bảo nó, để ý nó đủ chuyện... Còn tôi thì cứ vô tư thôi... ăn, ngủ, chơi và hỏi bài nếu 'bí'. Sống chung thì cũng có lúc này lúc khác, nhưng tôi nghĩ: mấy anh ấy ko thèm chấp thằng ranh như tôi (có lúc tôi cũng rất ghê gớm, thậm chí còn dám hỗn láo nữa) nên tôi mới sống sót mà 'chung sống hòa bình' chứ ko thì cũng phải 'biến' ra khỏi cuộc sống của mấy anh ấy với đủ 'thói hư tật xấu' của mình. Hồi đó tuy học hành chẳng ra gì nhưng tôi rất khó chơi và kiêu ngạo (chẳng biết vì cái gì), tôi chỉ chơi với ai mà tôi thích và phục. Tôi cũng có thói 'phân biệt' vùng miền nên ko quan hệ rộng. Đến bây giờ bạn bè hồi đó cũng phê bình tôi như vậy. Vì tôi như vậy nên ở ELTE thì tôi phục anh Phương nhất về hiểu biết và diễn đạt (thật may cho tôi là anh Phương ở chung phòng với anh Chương và "bu" Cừ) nên tôi 'hấp thu' thêm nhiều thứ ở tầm cao siêu ngoài những gì có được từ năm thứ nhất (NEI). Dân gian có câu "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng", thế mà tôi chỉ "nhờ nhờ" ra thôi, tệ thật. Những anh khác (học toán cùng năm thứ 5 với anh Phương, anh Chương) tôi cũng dần dần quen biết và lân la sang phòng của mấy anh ấy chơi (phòng của mấy anh ấy đều gần nhau, cùng tầng 11). Tôi hay sang phòng của anh Sỹ nghe nhạc, vì anh ấy có cái radio to, nghe rất đã (hình như anh Sỹ hồi đó ở chung phòng với anh Hùng). Anh Bùi Liêm hay đến phòng của các bạn trong cáo áo khoác (tắm) màu xanh navy đậm và nói chuyện rất vui. Ko biết Tây sống ở ký túc xá ntn chứ ở ELTE thì những bạn bè cùng năm như anh em 1 nhà, ra vào chẳng cần gõ cửa, phòng nào cũng như phòng mình, ra vô thoải mái bất cứ lúc nào. Thế nên tôi mới có nhiều cơ hôi để 'hóng hớt'... Chuyện ở ELTE thì nhiều, chắc phải chờ tên Nhân, AV và Ánh bổ sung chứ đầu tôi thì bây giờ chắc toàn 'bã đậu', chẳng nhớ được nhiều. Giá mà tôi có trí nhớ như AV thì hay quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quy Phuong Nguyen
      Nếu biết zư lày thì hồi đó anh thành bó đuốc đốt cho thằng em đỏ đít thành khỉ luôn

      Delete
    2. Peter Nagy
      ELTE- Kỷ Niệm Cũ và Mới:
      Tuyệt vời Vui với những Kỷ niệm: Đọc Nguyễn Cao Bình mà tỉnh .. thấy Trời mau sáng và đẹp lung linh Cuối Thu.
      Chúc Mừng.
      Hoan hỉ Chia sẻ. Mong dịp cùng Ôn Cố ELTE - thời Xưa.
      Vừa cùng mấy Bạn mới ở ELTE .

      Delete
    3. Doan Tang
      Té ra là em trai rất rành mấy anh ấy! Còn em làm bộ nói không biết tại sao mình chảnh như thế thì chị nghĩ là vì em bị bệnh công thần đấy !

      Delete
    4. Doan Tang, Trong tác phẩm "Đạo đức Cách mạng", Chủ tịch HCM chỉ rõ: "Có đạo đức cách mạng thì khi gặp thuận lợi và thành công cũng vẫn giữ vững tinh thần gian khổ, chất phác, khiêm tốn, "lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ"; lo hoàn thành nhiệm vụ cho tốt chứ không kèn cựa về mặt hưởng thụ; không công thần, không quan liêu, không kiêu ngạo, không hủ hóa. Đó cũng là biểu hiện của đạo đức cách mạng".
      Nếu đúng là em mắc phải vụ công thần thì nặng đấy!
      Hồi đấy em vênh váo lắm chị ơi. Nhưng xét ra em có công trạng gì đâu, chắc chỉ tại vì trẻ con thích làm tàng, cái tính em nó thế.
      Giờ gặp lại mấy đứa ở Vár, có đứa bảo em là: trông thấy em (hồi đấy) nó chỉ muốn quăng luôn ra cửa sổ thôi 😎

      Delete
    5. Nguyễn Thị Lê Xoa
      Nguyễn Cao Bình chắc là con cụ to nên vậy . Các cụ mà qua Hung ct hoặc nghỉ dưỡng đều TW trở lên kkk, mình cấp cao mình có quyền mà
      Nói thế chứ hồi đó chuyện to gì thì giờ đều bé xíu

      Delete
    6. Nguyễn Thị Lê Xoa, em lại cứ thích là con cụ nào thật to (như anh Quang Việt con bác Đồng Sĩ Nguyên ấy), chứ ông già em vẫn bé lắm 😎

      Delete
    7. Nguyễn Thị Lê Xoa
      Nguyễn Cao Bình, hồi đó chị nghĩ những bạn sang đây đều là tinh hoa của xứ họ sống hoặc sao ngời chiếu mệnh nên chị đều nể họ lắm , kể cả Ngũ hổ thành chị sống thì chị cũng nể phục họ - mình dân “ tiểu thành thị “ nên thấy sao nào cũng lấp lánh

      Delete
    8. Nguyễn Thị Lê Xoa, anh Phương gọi em là Bình nhóc mà. Là thằng nhóc bố láo đấy hehe...

      Delete
    9. Nguyễn Thị Lê Xoa
      Nguyễn Cao Bình, Bình sang năm nào mà cái Elte là chổ nào vậy

      Delete
    10. Nguyễn Thị Lê Xoa, Em sang năm 1972, cái chỗ chị hỏi là KTX ELTE gần NEI (cùng nằm trên đường Budaörsi út).

      Delete
    11. Nguyễn Thị Lê Xoa
      Nguyễn Cao Bình, năm đó chị vẫn ở Var sao không chạm mặt nhỉ ,

      Delete
    12. Nguyễn Thị Lê Xoa, em lên Vár hay ghé chỗ các bạn cùng năm và hay ăn ở đó.
      Có thể gặp nhưng ko biết thôi.

      Delete
    13. Doan Tang
      Nguyễn Thị Lê Xoa ! Em lên chơi với My,Dương Thảo,Thế Hùng… mà em có chạm mặt chị đâu!

      Delete
    14. Nguyễn Thị Lê Xoa
      Doan Tang, chị voi cái My ở cùng nhà ăn cùng nhà mà chị biết nó khi cả hai cùng ốm thôi , em thoáng qua có chạm cũng không nhớ thật

      Delete
  2. Mạn phép sửa lại một chút cho bớt khoảng trắng dễ nhìn hơn. Để lúc nào mình kể thêm về ký túc xá ELTE vì mình cũng sống ở đó gần 1 năm (năm cuối đại học, mình làm luận văn ở KFKI và lấy lớp ở ELTE). Để khi nào phải đọc lại Mauprat của George Sands, bây giờ quên béng rồi. Diadaliv árnyékában thì nhớ, vì sau này vào SG kiếm được bản dịch tiếng Việt, (không biết có phải Cao Bình hay cô nào tặng).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ok. Thanks bạn vì đã chỉnh sửa bài hộ. Mình vẫn gặp vài vấn đề khi soạn bản nháp. Có khả năng A Diadaliv árnyékában (bản tiếng Việt) đã tặng AV là của mình,nhưng ko chắc lắm (vì nếu cô nào đó tặng thì AV đã yêu cô ấy rồi, làm sao mà quên được).

      Delete