Sunday, May 25, 2014

Nghĩ về Budapest

"Người nghệ sĩ có sáng tạo, thì để tay vào cái gì, cái ấy thành nghệ thuật." (Họa sĩ Nguyễn Gia Trí) Đã có bao nhiêu nghệ sĩ chạm tay vào từng góc nhỏ của Budapest trong hơn 1000 năm qua để làm nên 1 thành phố như ta đang thấy?


Ảnh chụp từ tháp chuông Mátyás-templom (các bạn click vào hình để xem rõ hơn)

3 comments:

  1. Replies
    1. Nếu tụi mình được đứng nhìn từ tháp chuông của nhà thờ vào 1 ngày đẹp trời như thế này thì chắc chắn quang cảnh còn đẹp hơn nữa, tất cả sẽ rõ ràng hơn, thật hơn vì ko qua ống kính (hình ảnh bị biến dạng và ko gian bị kéo ra xa hơn).

      Delete
  2. Trích dẫn thêm về Budapest ở thời kỳ Phục Hưng: "Trong thế kỉ 15,nghệ thuật Phục Hưng lan ra với tốc độ mạnh mẽ từ nơi khởi nguồn của nó là Florence, ban đầu là tới các miền khác của nước Ý, tiếp đó là phần còn lại của châu Âu. Sự phát minh của in ấn cho phép sự truyền bá nhanh chóng những ý tưởng mới. Khi lan rộng, các tư tưởng bắt đầu đa dạng hóa và biến đổi, thích nghi với văn hóa địa phương."
    "Hungary là nước châu Âu đầu tiên tiếp nhận sự lan truyền của phong trào văn hóa Phục Hưng từ Ý. Phục Hưng ở Hungary diễn ra sớm do sự gần gũi về văn hóa và thương mại với miền Nam Ý, bắt đầu từ thời hoàng đế Sigismund nhưng trở nên nổi bật dưới thời vua Mátyás Corvin (1458-1490), người cưới công chúa Beatrice của Naples và là một nhà bảo trợ nghệ thuật nổi tiếng, xây dựng lại Buda theo phong cách Phục Hưng. Buda trở thành một trong những trung tâm nghệ thuật chính phía nam Alps bấy giờ, nơi có thư viện thế tục Bibliotheca Corviniana lớn nhất châu Âu. Đây cũng là nơi quy tụ nhiều nghệ sĩ, học giả nổi tiếng như nhà thơ Junus Pannonius, nhà sử học Antonio Bonfini, nhà soạn nhạc Bálint Bakfark."
    (Lược trích từ Wikipedia cho thấy phần nào về lịch sử phát triển của Budapest trong 1 giai đoạn phát triển rực rỡ gắn liền với vai trò của những nhà bảo trợ nghệ thuật không thể thiếu cũng như đối với Florence của Ý).

    ReplyDelete