Tuesday, May 13, 2014

Újházy tyúkleves - Xúp gà Újházy

Trong các món của Hung có lẽ món này hợp với khẩu vị Việt nhất. Nếu được mời có lẽ không ai chê. Món này đứng thứ hai trong những món ăn Hungari mà tôi thích, chỉ đứng sau món Halászlé vì không đặc sắc và nhiều kỷ niệm bằng. Újházy tyúkleves tôi nhớ là món nấu cho đám cưới. Thỉnh thoảng ở menza cũng có món này. Tôi còn nhớ lần đầu tiên trở lại Budapest sau khi về Debrecen, mới lĩnh được tiền hụi, tôi và Phạm Ngọc Ánh vào một tiệm ăn gần ký túc xá  Rákóczi út, gọi cả Halászlé và cả Tyúkleves, kết quả no đến mức không đứng dậy nổi.

Trong các ảnh về Újházy tyúkleves tìm được, thì không thấy cái nào hoàn toàn ưng ý tôi. Hình như bây giờ họ nấu rườm rà hơn quá suru (đặc), trong khi tôi thích loại thật trong và thật thanh

Trông thì cũng ngon, nhưng tôi chưa thử loại đặc thế này bao giờ


Loại này trông có vẻ được hơn, nhất là tôi thích loại mì xoăn thế này


Có vẻ thanh hơn một chút


Tách xúp này lại đặc


 Cái này có vẻ ngon, lại có thêm mấy lá parsley rất hợp ý tôi. Parsley là thứ rau thơm mà tôi thích nhất trên đời, nhất là khi cho vào xúp gà

 Bát xúp này đúng là thứ tôi muốn. Có lẽ mì nên để bên cạnh để ăn thêm


Bát này xúp có thể ngon, nhưng sao mì và thịt lại trôi lềnh bềnh xấu xí thế kia. Lại chẳng có chút màu xanh nào

Về tyúkleves, có lẽ trứ danh nhất là hồi năm 1988, quay lại Hung tôi ở với mấy tên năm dưới Thành, Trí, Sơn, Tùng khoảng hơn 6 tháng. Xúp gà bọn này nấu thành nghệ thuật, vượt xa các loại khác trên đời, có chút phong cách của Újházy Tyúkleves, nhưng sáng tạo và ngon hơn.
   Do học được cách nấu này, khi tôi về dạy ở Debrecen, ở cùng với ông Trưởng khoa, vốn là thầy cũ, Viện sĩ Hàn Lâm, ở cùng trong professzori villa, tôi trổ tài này, làm ổng mê tít, nói là xúp ngon nhất thế giới, đi đâu cũng khoe. Đặc biệt là hành tây cho vào rồi bắc ra ngay, ăn ngọt lịm, lại rắc thêm chút ớt khô, ăn với bánh mì Hung, tuyệt vời.

6 comments:

  1. Hồi đầu mình cứ tưởng tên súp này liên quan đến "gà mới" hay "gà cũ" gì đó. Tìm hiểu ra mới biết là xúp này bắt nguồn từ tên của nữ diễn viên nổi tiếng quê Debrecen Újházi Ede (Debrecen, 28/1/1841. – Budapest, 15/11915).

    ReplyDelete
  2. Thế à. Mình tưởng là tên một Falu nào đó.

    ReplyDelete
  3. Nhìn hấp dẫn quá, thấy ngon. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết.
    ------------------------------------
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Chuyên: Dịch vụ đặt mua vé máy bay Jetstar từ Tp.HCM đi Thanh Hóa
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete
  4. Thật hấp dẫn, đói bụng lại rồi dù mới ăn trưa xong.
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin hữu ích.
    ------------------------------------
    Ms Nga – Nghiệp vụ vé Sacojet.vn

    Liên hệ: 0902 621 479 – 1900 636 479

    Chuyên: Đặt vé máy bay giá rẻ đi du lịch trong nước và quốc tế
    Website kiểm tra giá trực tuyến và : Đặt vé máy bay

    ReplyDelete
  5. Trông ngon quá, lại đang đói bụng nữa. Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin.
    ------------------------------------
    Phân phối sỉ và lẻ đầu thu xem tivi 68 kênh miễn phí thuê bao

    Liên hệ: 0909 480 368 – 08 7303 1368

    Chuyên bán: Đầu thu DVB T2 chính hãng.
    Xem tổng thể tại: Đầu thu kỹ thuật số

    ReplyDelete
  6. Món ăn luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với đứa mê ẩm thực như tôi. Cám ơn add vì bài đăng này, xúp gà của Hung thật hấp dẫn quá!!!
    ------------------------------------
    Đầu thu DVB T2 – Xem tivi chuẩn HD miễn phí thuê bao tháng
    Chuyên bán: Dau thu DVB T2 chính hãng.
    Xem chi tiết tại: Đầu thu kỹ thuật số

    ReplyDelete