Thursday, May 22, 2014

A távollét

   Đây là 1 trong số những bài hát đầu tiên của Hungary mà tôi biết cùng với Fehér házikó, Azok a szép napok, Egy szál harangvirág... (NEI - slágerek). Szécsi Pál cover bài này từ 1 bài hát Ý (La Lontananza), lời Hung của Vándor Kálmán. Lúc đầu tôi chỉ chú ý đến bài này vì lời thoại mở đầu với câu nói mà tôi rất thích “A távollét olyan mint a szél. A kis tüzeket kioltja, a nagyokat fellobbantja.” Về sau, mỗi lần nghe bài này tôi lại thấy day dứt vì câu nói đó...
Nhạc & lời: Modugno – Vándor Kálmán 

Nhạc đệm: Harmónia-vokál, Stúdió 11.     
                                         
 Szeretettel barátaimnak
Nghe bài hát ở đây

Dalszöveg
Emlékszel?
Utolsó beszélgetésünket egy száguldó mentőautó szirénája szakította félbe.
Megijedtem, mint mindig ha valahol a sziréna felhangzik.
Pedig akkor még nem tudtam, hogy számomra és számodra nagyobb veszély nem jöhet, mint hogy elhagyjuk egymást.
Azóta sem feledtem el azt a délutánt.
Egymást átölelve álltunk az utca forgatagában, mintha soha többé nem akarnánk elválni egymástól.
De én egy erőltetett mosollyal kibontakoztam a karjaidból,lágyan megcsókoltalak és fölényes könnyed hangon azt mondtam:
"Ne félj az elválástól. A távollét olyan mint a szél. A kis tüzeket kioltja, a nagyokat fellobbantja. A nagyokat fellobbantja..."

Viharként tombol már a messzi távol
Felgyúlt a régi tűz, s a szívem lángol
Eszembe jutnak mind a meghitt órák
Egy ablak és a te kis szobád

Beláttam én már rég a tévedésem
Azt hittem, szalmaláng és ellobban szépen
Szívembe markol száz és száz kis emlék
Megöl a messzeség

Viharként tombol már a messzi távol
Felgyúlt a régi tűz, s a szívem lángol
Eszembe jutnak mind a meghitt órák
És a te kis szobád

Elmúlt egy hosszú év a búcsú óta
Azóta várok én egy hívó szóra
Félek, hogy régesrég már elfeledtél
Úgy kínoz, kínoz a távollét

Bocsáss meg egyszer még és kezdjük újra
Szerelmem szívedet majd lángra gyújtja
Megadnék mindent én egy ölelésért
Egyetlen csókodért

Bocsáss meg egyszer még és kezdjük újra
Szerelmem szívedet majd lángra gyújtja...

9 comments:

  1. Nghe bài này thấy tuyệt vời quá. Cảm ơn Cao Bình. Bài này mình nghe giai điệu quen, nhưng hồi ở Hung không được nghe nhiều.

    ReplyDelete
  2. Szécsi Pál là nam ca sĩ có giọng hát thật tuyệt vời, ko những thế, tôi còn cho rằng anh ấy là người nói tiếng Hung hay nhất mà tôi được biết sau khi đã nghe đi nghe lại bài này ko biết bao nhiêu lần...

    ReplyDelete
  3. Bài này giai điệu quen quen nhưng mình không biết mặc dù hồi ở Hung hàng tháng mình vẫn mua Könnyű zenei koktél có các bài hát kèm bản nhạc trong đó để tập hát và đánh ghi ta.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài này mình nghe từ đĩa nhỏ (PEPITA), ra năm 1971, ở phòng của anh Quang Việt. Hầu hết nhạc Hung đều nghe đĩa, nhạc nước ngoài nghe từ magnetofon.

      Delete
  4. Có lẽ vì Szécsi Pál ra đi quá sớm ở độ tuổi 30 (1974) nên điều này cũng ko có gì lạ. Nhiều người Hung cũng như các bạn khi nghe nhiều bài của anh, có người còn nói là mới nghe lần đầu.

    ReplyDelete
  5. Hình như Máté Péter là truyền nhân của Szécsi Pál. Mặc dù M.P giọng không được tốt lắm, nhưng có nhiều bài anh ca hết sức thành công, như bài Elmegyek. Gần đây có Kokény Attila, giọng cực tốt (nghe bài Szomorú Vasárnap), có thể so sánh với giọng của Szécsi Pál. Riêng tôi nhớ bài Karolina của Szécs Pál vì có một kỷ niệm sẽ kể sau.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng dự định sẽ up lần lượt những sláger khác của Szécsi Pál trong selection "Korunk zenéje" cùng với những bản nhạc népszeru của các ca sĩ Hung và các ca sĩ nước ngoài khác.

      Delete
  6. Tuyệt vời nhất là khi nghe bài hát này và nghĩ đến Igazi Szerelem của Lê Minh và Ilona, một Tình Yêu vượt tất cả mọi không gian và thời gian! Một Tình Yêu còn hơn cả núi lửa!

    ReplyDelete
  7. Suy nghĩ của 1 ngọn lửa nhỏ: Có lẽ giấc mơ của ngọn lửa không bao giờ tắt, dù chỉ của 1 hòn than nhỏ, là trở thành cơn bão lửa thiêu đốt tất cả mọi tội lỗi và những điều hèn hạ trên đời này.
    Nhưng định mệnh không bao giờ biến giấc mơ ấy thành hiện thực vì nếu thế thì thế giới này sẽ không biết đến chiến thắng và hạnh phúc. Nếu muốn sống yên vui phải trải qua đau khổ và cuộc sống của chúng ta là phải cân bằng cả cái xấu và tốt. Chỉ như thế chúng ta mới thấy cuộc sống có ý nghĩa ntn và chỉ thế ta mới là con người thật sự.

    ReplyDelete