Monday, May 12, 2014

Jónyer István - Vô địch thế giới bóng bàn năm 1975

Trong các môn thể thao, bóng bàn là một loại "đặc sản" Hungari. Thời chúng ta học ở Hung, là thời nước Hung đang có một "thế hệ vàng" gồm Jónyer-Klampár-Gergely-Magos. Đề tài này phải để bạn Nguyễn Ngô Việt (VIDI73) hay Đỗ Bá Khang (VIDI72), nghe đồn có tập ở đội BVSC nổi tiếng,  nói mới hay được. Tôi chỉ xin bắn phát súng mở đầu.

Suốt năm ngoại ngữ TV lúc nào cũng thấy chiếu cặp Jónyer-Klampár thi đấu. Hồi đó đâu có biết tiếng Hung nhiều. Mới nghe được Jó (Tốt) và Nyer (Thắng). Sau mới biết đó là tên người.

Jónyer István là người có cú giật chéo góc nổi tiếng thường gọi là cú xoáy giật bánh sừng bò "Kifli Porgetés". Một thời Jónyer là người duy nhất biết đánh cú xoáy giật chéo góc này, loại hết các tuyển thủ Trung Quốc, Nhật để vào donto vô địch thế giới 1975. Tại donto, anh bị dẫn 2-0, nhưng nhờ kiên nhẫn dùng quả xoáy giật nên thắng lại 3-2. Thời đó xoáy giật bánh sừng bò của Jónyer István nổi tiếng thế giới, là niềm hy vọng duy nhất của Âu châu có thể hạ được các tuyển thủ Nhật và Trung quốc. Tôi nhớ có một câu chuyện, tuyển thủ Nhật sau khi thua Jónyer, về nước đã đặt hàng làm một con robot tạo ra được các cú xoáy giật giống hệt của Jónyer để tập ròng rã 2 năm rồi thắng lại được Jónyer. Câu chuyện này đề cao khoa học công nghệ của Nhật, nhưng cũng nói là cú giật kifli của Jónyer lợi hại thế nào.

Cặp song sát vô địch thế giới Jónyer István- Gergely Gábor. Anh Gergely lại nổi tiếng về cú giật trái



No comments:

Post a Comment