Tuesday, June 28, 2016

Các phái khí công

Tôi tin rằng có nhiều thầy khí công có năng lực thực sự, và khí công là bổ ích. Tôi cũng không dám chê bai hay báng bổ một cá nhân cụ thể nào và niềm tin của những người đặt ở nơi họ. 
Tuy nhiên, tôi không thực sự mặn mà với các trường phái khí công do kinh nghiệm của bản thân. Có thể là duyên của tôi với khí công kém. Do tôi không phải là người đen đủi đặc biệt, chỉ có thể giải thích là số khí công sư danh không được như thực khá nhiều.
Tôi có thái độ dứt khoát với khí công sư, khi chị hàng xóm tôi bị mắc bệnh ung thư chờ chết. Cô em gái tôi đang theo một khi công sư là thày T. Thày này nghe nói sang học tận Tây Tạng, Ấn Độ. Danh tiếng của thày T thì hơn mọi khí công sư mà chúng ta biết tiếng ngày này. Số đệ tử của thày từ Nam ra Bắc tính không hết và đều tin thày răm rắp.
Tôi bèn nhờ người dẫn chị hàng xóm tới gặp thày T. Thày quả quyết chữa được, trong khi bác sĩ nói chị chỉ còn hơn 1 tháng. Tuy nhiên, thày bắt chị ngày ngày phải đến nhà, hơn nữa thày phải đi Yên Tử một tháng nên chị cũng sẽ phải đi theo. Mặc dù gia đình nằn nì sẽ cử người đưa đón thày, nhưng thày không chịu. Cố nhiên là chị không thể làm được điều đó vì đứng còn không vững. Tôi biết thày T rất cổ quái, nhưng theo quan niệm đạo đức người thường của tôi, nếu tôi có khả năng cứu sống một mạng người, thì đừng nói chuyện thời gian, công sức, bận, tôi sẽ bỏ hết, thậm chí không cần đưa đón mà sẵn sàng đi bộ hàng ngày để cứu người ta. Như vậy thày T chỉ có thể là một thằng bịp, không chữa được nói khoác, sợ lộ tẩy hoặc là một thằng đểu vô lương tâm, thấy chết không cứu. Chị hàng xóm tất nhiên là ra đi đúng như bác sĩ nói.
Tôi còn một trường hợp thứ hai đáng thất vọng nữa, miễn kể ra đây. Do đó chỉ dám kết luận tôi không có duyên với khí công.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

9 comments:

  1. Nguyen Binhduong: Toi cũng ko có duyên với khí công và mẹ tôi cũng vậy. Mẹ tôi trước đây đã làm đc nhiều việc có ích cho đời nén khi mắc bệnh đã có một thày khí công đến nhà giúp, nhưng mẹ tôi vẫn ko qua đc. Nhưng thày này tận tâm chứ ko như thầy mà AV nói đâu

    ReplyDelete
  2. Thành Đạt Phạm: Khí công hay mà

    ReplyDelete
  3. Diem Hang Phan Vu: Đúng là tùy duyên anh Việt ạ. Em cũng không tập khí công.

    ReplyDelete
  4. Thành Đạt Phạm: Khí công không chữa bách bệnh. Chỉ tăng sức khỏe.

    ReplyDelete
  5. Ông già tôi là người theo/tập luyện khí công có phương pháp do nghiên cứu rất kỹ từ lâu về các nguyên lý của nó. Nhờ vậy mà ông đã kéo dài cuộc sống của mình đến 90 tuổi dù bị suy tim và có nguy cơ đột quy cao do tai biến mạch máu não xuất hiện từ tuổi 50.

    ReplyDelete
  6. Duy Mai Duy: Các cao nhân ở ẩn cả, khó gặp, còn lại phần lớn là bịp bợm

    ReplyDelete
  7. Do Xuan Phuong: Hồi ĐH em nghe và học bài giảng của GS BS Hoàng Bảo Châu về khí công dưỡng sinh, thấy rằng về tổng quan thì tập thở đúng cách có tác dụng tốt với hô hấp, tuần hoàn và trao đổi oxygen. Đó là phần y học.

    Nhưng trong dân gian thì khí công bị quàng lên một cái vỏ bọc huyền bí của những mường tượng trong tâm trí con người. Đã nghe thấy những khái niệm như "năng lượng sinh học", "trường khí" ... mà phải bật cười vì những diễn giải nửa mùa. Thời đại internet mà số này sao lắm thế, dùng PC với smartphone là những thành tựu của khoa học để nói chuyện phản khoa học lại càng hài! :)

    ReplyDelete
  8. Đinh Hùng: Khí công, thần giao cách cảm và các năng lực siêu nhiên khác đều còn chưa được làm cho rõ có hay không, nếu có thì ở mức độ nào ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Do Xuan Phuong: Vâng, có những hiện tượng mà khoa học chưa có lời giải, nhưng xét toàn bộ lịch sử khoa học thì lời giải luôn luôn có tính nhất quán. Việc người ta vay mượn các danh từ của khoa học rồi gán ghép, thêm thắt các ý tưởng thành một mớ mâu thuẫn là không thể chấp nhận được.

      Delete