Thursday, June 23, 2016

Luận Tam Quốc: Tề Hoàn Công và Quản Trọng

Quản Trọng thời hàn vi chơi với Bão Thúc Nha, coi như anh. Khi cùng buôn bán, Trọng thường lấy phần hơn, có người dèm pha, Bão Thúc Nha cũng chỉ cười, cho là Trọng cần tiền thì dùng, không hề tị hiềm.
Nước Tề loạn, Quản Trọng và Bão Thúc Nha bàn nhau cứu nước Tề. Bão Thúc Nha nói: Muốn giúp nước phải được vua dùng. Sẽ làm vua nước Tề chỉ có thể là công tử Củ hoặc công tử Tiểu Bạch mà thôi. Chi bằng tôi phò công tử Tiểu Bạch, bác theo công tử Củ, sau này có cơ hội người này sẽ tiến dẫn người kia giúp nước.
Chẳng bao lâu, vua Tề bị giết, các quan người muốn mời công tử Củ, người muốn mời Tiểu Bạch, ai về trước sẽ làm vua. Quản Trọng nghe tin, một mặt cho người đón công tử Củ về nước, còn tự mình mang cung tên giáp trụ chặn đường công tử Tiểu Bạch. Khi gặp Trọng kêu to: "Xin công tử đừng vội về". Bão Thúc Nha vén rèm quát "Chúng ta ai vì chủ ấy, ngươi chớ nhiều lời". Chưa dứt lời Quản Trọng bắn ngay một phát trúng Tiểu Bạch. Tiểu Bạch ngã lăn ra, Quản Trọng bỏ chạy. Bão Thúc Nha vực Tiểu Bạch lên xe đi gấp về Tề. May vết thương không nặng. Tiểu Bạch lên ngôi là Tề Hoàn Công. Bão Thúc Nha lại đem quân chặn đánh và giết công tử Củ. Quản Trọng trốn chạy và bị truy nã rất gấp.
Hoàn Công lên ngôi, nuôi chí làm cho nước Tề mạnh bèn hỏi Bão Thúc Nha, muốn dùng ông làm tướng quốc. Bão Thúc Nha nói Không ai hơn Quản Trọng. Hoàn Công nói: Hắn bắn ta suýt bỏ mạng, ta chỉ mong ăn thịt hắn nói gì chuyện dùng làm tướng quốc. Bão Thúc Nha nói: Trọng tài gấp 10 tôi, nếu chúa công dùng được sẽ làm bá chủ chư hầu. Hoàn Công đồng ý, Bão Thúc Nha bèn tìm Quản Trọng thuyết phục về phò tá Hoàn Công. Quản Trọng đồng ý về gặp Hoàn Công. Hoàn Công bèn phong quyền tướng quốc còn gọi là Trọng phụ, ý tôn kính như cha.
Quản Trọng khai khẩn nguồn lợi của biển, của ruộng đất nước Tề lại cho mở 600 nhà thổ để thu tiền của làng chơi. Nước Tề trở nên giàu mạnh, làm bá chủ chư hầu. Quản Trọng nổi tiếng là nhà chính trị lớn nhất thời Xuân Thu và là tổ thần của làng kỹ nữ cũng với thần Bạch Mi và Quan Công.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

7 comments:

  1. Minh Long Sơn: Cái vụ này là bên "Đông Chu liệt quốc" chứ nhỉ.
    Sau này Quản Trọng là vị thánh được các cô gái bán hoa tôn thờ. Ông tiên phong trị nước theo pháp luật nên việc gì không cấm thì cứ làm

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Du Long: Ý nghĩa của truyện này là gì thầy ơi :(

    ReplyDelete
  3. Nguyen Binhduong: Thế AV muốn là Quản Trọng hay Bão Thúc Nha đây? Thời đó dùng người như Tề Hoàn Công, tin dùng đc người giết mình là quá giỏi. Bg thì có lẽ chiểu theo bộ luật... mà giết rồi

    ReplyDelete
  4. Nguyen Binhduong: Quản Trọng có lẽ cũng ăn chơi đấy... Nếu quan lớn ăn chơi thế mà nước nhà vẫn phát triển, kể cũng lạ nhỉ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Thực ra Quản Trọng không phải là người ăn chơi. Chính sách kinh tế của ông là công-nông và dịch vụ

      Delete
  5. Pham Quan: Ngày xưa người tài ít như lá mùa Thu nên QT, BTN mới có đất để ra mắt vua anh Aiviet Nguyen à!

    ReplyDelete
  6. Tran Nam Dung: Trong chuyện này ba nhân vật chính đều giỏi. Được như Bão Thúc Nha hiếm lắm.

    ReplyDelete