Sunday, June 26, 2016

EURO 2016: Các đội bóng Đông Âu

Các đội bóng Đông Âu rụng sạch: Hung, Slovakia, Croatia, Rumani, Albania. Còn mỗi anh Ba Lan. Bóng đá cũng giống sức mạnh dân tộc, anh nào phát triển bóng đá đi theo.

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIĐI0)

14 comments:

  1. Tuy Dinh: Đúng nhẽ ra thì đội Anh, Wales cũng nên Brexit luôn chứ nhỉ?

    ReplyDelete
  2. Trần Trung: Hung sau 40 năm mới được lên mâm trên, thế là "phát triển" lắm rồi

    ReplyDelete
  3. Nguyễn Bá Quỳnh: nói như Jack Ma :) là Ba Lan biết tận dụng sức mạnh phụ nữ

    ReplyDelete
  4. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Cach Hung da cung nhu XH cua ho bay gio : Viec ai nguoi ay lo , chi nhin xa o muc mot nhiem ky ( dua bong cho ai gan minh nhat de giiai phong trach nhiem ban than, chang can biet nguoi do dang o vi tri bi kem cap ). Suc khoe thi co van de ,khong an y nhung lai thich su dung " bay viet vi". Vi yeu nuoc Hung thi muon ho vao sau hon nua, chu da kieu do thian duoc ai ? Bat do Hung nen thua mat. Cung co cai hay la khong can do nhung tran tiep theo nua vi noi cho cung thi Bong da cung chi de ren luyen suc khoe ma thoi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác Minh thua "độ" không cay cú nhá.
      Nghia, Ba Lan tuy là Đông Âu nhưng bóng đá được cái có thành tích cao nhất (2 lần 3rd place @ WC vào các năm 1974, 1982) và nhờ vậy mà bây giờ chỉ còn đội này đi tiếp.

      Delete
    2. Doan Hong Nghia: Nhầm anh, Hung hai lần nhì WC, Tiệp 2 lần nhì WC, 1 lần vô địch Euro.

      Delete
    3. Nghia, chỉ tính thành tích cái dạo là nước XHCN thôi.

      Delete
    4. Doan Hong Nghia: Hehe, nếu tính xhcn (từ 1945?) thì nhất vẫn là Tiệp, rồi Hung, Balan, sau đó đến Nga, Nam tư.

      Delete
    5. Ừ nhỉ, sao anh "lú" nhỉ. Vẫn nhớ đội bóng vàng 1954 của Hung nhưng không hiểu sao lại nghĩ rằng Hung lúc đó không phải nước XHCN???

      Delete
    6. Tạm có 1 danh sách (từ wikipedia):
      Albania (1946)
      Bulgaria (1946)
      Tiệp (1948)
      CHDC Đức (1949)
      Hung (1949)
      Mông Cổ (1924)
      Ba Lan (1945)
      Rumani (1947)
      Triều Tiên (1948)
      CH Liên bang XHCN Nam Tư (1943)

      Delete
  5. Suy nghĩ này có lẽ rất cảm tính.

    Hãy nhìn các CĐV Hung, họ có vẻ hả hê, vui vẻ sau 30 năm "đói khát".
    Và cả chúng ta, dù không phải là Hungary, cũng thấy thấp thỏm và cũng mong muốn cho Hung vượt qua từng trận đấu...

    Vì lẽ gì???

    Có thể, Hungary chẳng có gì ghê gớm, không ai kỳ vọng ở các cầu thủ làm điều bất ngờ quá sức, rằng họ phải đè bẹp Bỉ và hạ Đức ở chung kết v.v.
    Có lẽ đội tuyển Hungary góp mặt ở EURO 2016 như họ vẫn muốn được tham gia vào 1 sự kiện bóng đá lớn vì tình yêu bóng đá, muốn có được những cảm xúc khi tìm kiếm lại mình trong hào quang của những năm xưa... và bây giờ là lúc mà họ được trình diễn lối chơi của họ trên đấu trường lớn bên ngoài nước Hung, không phải với toan tính hạ hết đội này đến đội khác để đoạt cúp.
    Aiviet Nguyen, Viet Nguyen Ngo và Nghia Doan có thể cho biết cái kiểu suy diễn này nó ra làm sao vì chắc là các bạn đọc/cảm nhiều hơn từ cuộc sống của người Hung, còn tôi thì tự cho rằng mình là kẻ yêu Hung không phải lối vì dù sao thì tôi cũng có thời gian/chữ nghĩa (để đọc hết bình luận/cmts của người Hung về đội tuyển của họ sau trận Hung vs Bỉ) và hiểu biết ít hơn về người Hung và nước Hung so với các bạn.

    ReplyDelete
  6. Thêm vài lời, Hungary đã từng vô cùng ghê gớm với "Aranycsapat" của họ. Điều mà họ khởi đầu, sau đó, được Rinus Michels và Johan Cruyff thực hiện như 1 cuộc cách mạng bóng đá ở châu Âu những năm 70s và hiện là nền tảng của tiki-taka đã được Puskás Ferenc nói đến khi cho rằng: "Khi chúng tôi tấn công, tất cả cùng tấn công. Và khi chúng tôi phòng ngự cũng vậy", chính vì thế mà đội bóng dưới thời của HLV Sebes Gusztáv đã được công nhận là “Dream Team” đầu tiên của bóng đá thế giới.

    ReplyDelete
  7. Huu Tinh Nguyen: Muốn bóng đá phát triển,hãy đến VN học chiến thuật "Chém đinh chặt sắt".Chiến thuật này khiến đối thủ què chân,gẫy tay,lúc đó ta đưa bóng thẳng vào lưới đối phương,vô địch là cái chắc.

    ReplyDelete
  8. Sau Saigon: Sai, Túng phát ầm ầm, đá với Pyongyang còn ... ốm

    ReplyDelete