Wednesday, June 29, 2016

Lịch sử hình thành Đường mòn Hồ Chí Minh.

Đường K

Mùa khô 1971-1972.
Khi phía Mỹ đưa máy bay vào đánh phá Đường mòn, đặc biệt là máy bay AC-130 đã gây cho phía Bắc Việt tổn thất nặng nề về người và hàng hóa. Bộ chỉ huy Đoàn 559 (Bộ tư lệnh Trường Sơn) bấy giờ đã ra chỉ thị xây dựng một hệ thống đường tận dụng điều kiện tự nhiên để ngụy trang. Ý tưởng “Đường K”, tức “Đường Kín”, được Tiểu đoàn 24, Đoàn 559 thực hiện trong hoàn cảnh đó.
Hệ thống đường này dựa hoàn toàn vào cây cối tự nhiên, là những vùng rừng sẵn có, được trồng lại hoặc mới mọc lên, để che giấu sự hiện diện của con đường, một loại dây leo có khả năng sống cao đã được trồng dọc đường K, tạo nên sự ngụy trang hoàn hảo cho quân vận Bắc Việt. Còn ở những tuyến đường phải đi qua suối thì lòng suối được Công Binh lát đá dưới lòng suối để xe vận tải có thể đi dc. Gặp sông thì hệ thống cầu phao là lựa chọn hoàn hảo, chiếc cầu nằm hoàn toàn dưới nước và chỉ nổi lên khi được bơm hơi. Ngoài ra, đường giả còn được sử dụng để đánh lừa không quân Mỹ. Tướng Nguyên cho đào cả hố bom giả ngay cạnh những con đường K để người Mỹ nghĩ rằng nơi đó vừa bị đánh bom.
Trong giai đoạn này, con đường bằng dây cáp tạo nên huyền thoại ở Đường mòn đã được phát minh, và ông Đinh Đức Thiện là người mở màn cho con đường huyền thoại đó.
Từ đó một tuyến đường mới được hình thành- Hệ thống tuyệt mật đầu tiên được dành cho chuyển quân cấp sư đoàn được hình thành từ Quảng Bình tới Tây Ninh. Điều mà trước đây những kỹ sư phương Tây vẫn không làm được.
Nằm trong hệ thống "đường vận chuyển quân sự Quang Trung". Đường K là con đường Bắc-Nam thứ 7 của Bắc Việt. Tổng chiều dài của đường K là hơn 1000km (có thống kê toàn tuyến đường K lên đến hơn 3100km)
Ngày hoàn thành con đường, Tướng Nguyên đã cho một đoàn 500 xe chạy bất kể ngày đêm trên con đường đó....chuyến hàng đã hoàn thành mà không chịu bất cứ tổn thất nào do hoạt động bắn phá của VNCH và Mỹ gây ra.
Chú thích: AC-130 là máy bay quân sự biến thể của máy bay vận tải C-130 kèm theo thiết bị tầm nhiệt.Thiết bị này được
nối với bốn khẩu Gatling 20mm (sau này được thay bằng súng Bofors 40mm). AC-130 hiện nay còn được trang bị pháo đối đất 105mm . AC-130 rơi lần đầu tiên do tên lửa đất đối không SA-7 (hay A72) vào năm 1972, được viện trợ từ Liên Xô (tầm bắn cao 1.500m). Cũng từ đây A72 lại lập nên một chiến tích lẫy lừng.
_Nguồn: Chân trần chí thép - James G. Zumwatl.
Có tham khảo và bổ sung.
Ảnh 1: Đoàn 238 vận chuyển hàng hóa cho chuyến dịch Tây Nguyên qua 1 chiếc cầu ngầm.
Ảnh 2: Đoàn xe thồ trên đường vào nam.

Bài viết CTV Phan Ngô Nhật Quân
Đăng và bổ sung ‪#‎TH‬.

from FB/Bài & ảnh: Tìm hiểu về chiến tranh Việt Nam

5 comments:

  1. Vũ Trọng Quân: Theo thông tin mình có. Ngay năm đầu tiên tham chiến AC130 diệt khoảng 2100 xe tải và gây thương vong lớn.
    Nhưng ngay năm sau do đã nắm được cơ chế hoạt động nên ta đã khắc chế thabhf công và thương vong dưới 100 xe.
    Cách khắc chế khi phát hiện máy bay AC 130 là đốt các đống lửa nhỏ bằng chai xăng và ném ra nhiều hướng khiến nó không phân biệt được mục tiêu. Dùng các dàn phủ lá cây đặt lên xe và tưới nước lên xe khiến khả năng phát hiện mục tiêu bằng tầm nhiệt bị vô hiệu hóa gần như hoàn toàn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Phan Ngô Nhật Quân: Mùa khô 1970-1971 Bắc Việt tổn thất 2432 xe vận tải........sau khi bắn hạ AC130 năm 1972 hệ thống đường k đã giảm hiệu quả của AC130 đến mức tối đa.......thêm vào đó súng phòng không 37mm được bổ sung cùng với SAM 2 và SA-7.......tầm bay của AC130 là 200-300m nên đã tạo hiệu quả cao.......còn việc dùng như bạn nói thì chưa biết coa hay ko

      Delete
    2. Vũ Trọng Quân: Tài liệu gốc mình ko thể cho bạn xem nhưng tài liệu tham khảo thì có thể.
      Bạn cần link không?

      Delete
    3. Phan Ngô Nhật Quân: Nghe giống bí mật quân sự vl :D

      Delete
    4. Vũ Trọng Quân: Liên quan đến vấn đề bảo tồn thôi

      Delete