Wednesday, June 22, 2016

Bình Tam Quốc: TIÊU HÓA THỰC LỰC KẺ ĐỊCH

Tào Tháo đánh tàn quân Khăn Vàng thu Hứa Chử, Từ Hoảng, hạ Lã Bố thu được Trương Liêu, diệt Viên Thiệu được Trương Cáp, phá Mã Siêu thu Hàn Toại, chiếm Kinh Châu thu Sái Mạo, Trương Doãn, đánh Trương Lỗ thu Bàng Đức. Tháo có quân nhiều, tướng mạnh, quân sư giỏi là bởi vì tiêu hóa được thực lực những kẻ địch mạnh mà mình đã đánh bại. Những tướng kình địch với Tháo trước kia đều được tin dùng và trung thành hết mực.
Lưu Bị lấy Từ Châu, dùng được Tôn Càn, Giản Ung, anh em họ My. Có một tay khá nhất là Trần Đăng thì không biết để đi đâu mất. Đó là cái kém của Bị. Tuy nhiên lấy Kinh Châu thu được Hoàng Trung, Ngụy Diên, Y Tịch và anh em họ Mã là cái giỏi của Bị. Gia Cát Lượng định chém Diên là cái kém về nhân sự của Lượng, sau thể hiện qua việc giết Bành Dạng, Liêu Lập, đuổi Lý Nghiêm, trù dập Ngụy Diên, dùng sai Mã Tốc. Đó tỏ rõ Lượng không thể thay nhà Hán như Tào Phi. Lưu Bị vào Thục được Pháp Chính, Lý Nghiêm, Đổng Hòa, Mã Siêu và thu phục được tập đoàn Ích Châu, thế lực ngang các tướng cũ.
Tôn Kiên, Tôn Sách giỏi đánh trận nhưng chỉ dùng người tâm phúc, không biết nuốt thực lực của kẻ địch sau khi thắng nên Kiên bị Tô Phi giết, Sách bị môn khách của Hứa Cống ám sát. Tôn Quyền hơn hẳn cha anh, diệt Tô Phi mà thu Cam Ninh, mặc dù Ninh giết Lăng Tháo. Quyền cũng giỏi dùng người nên các tướng trung thành xả thân.
Trong Kim Dung có môn Hấp tinh Đại pháp, thu hút sức mạnh của đối phương. Không hiểu có phải là một metaphore hay hay không? Không dễ dãi nhưng đại lượng thu phục mới là chúa tể trong chốn người trần.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

23 comments:

  1. Bui Mạnh Quân: Nhỏ thì trùm băng đảng, vừa thì chúa bang hội, lớn thu phục giang sơn, dựng đế nghiệp. Thu phục nhân tâm, cất nhắc, trọng dụng người tài...chuyện xưa vẫn thời sự, Cụ Hồ rất giỏi về dùng người, bác Aiviet Nguyen à!

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Minh Tuấn: Giỏi dùng người nói một cách khác là khéo lừa người để phục vụ mình.

    ReplyDelete
  3. Đinh Hùng: Chuyện về dùng người: " Hán Cao Tổ Lưu Bang ngồi tán chuyện với Hàn Tín. Lưu Bang hỏi Hàn Tín: ta có thể làm tướng của bao nhiêu quân ? Hàn Tín nói: bệ hạ chỉ làm tướng vài nghìn quân, còn tại hạ làm tướng hàng chục vạn quân, càng nhiều càng tốt. Lưu Bang tỏ ý ngạc nhiên: thế sao ta lại làm vua, lại chỉ huy các ngươi. Hàn Tín trả lời: bệ hạ cầm quân kém nhưng giỏi tìm tướng và giỏi chỉ huy các tướng giỏi như tại hạ. 😀

    ReplyDelete
  4. Nguyen Ai Viet: Vấn đề không phải là giỏi dùng người. Sách, Kiên và Lượng đều có thể gọi là giỏi dùng người tâm phúc, nhưng không biết dùng người của kẻ đối địch. Cụ Hồ tất nhiên là giỏi, nhưng tôi không biết ví dụ cụ dùng ai là của đối địch.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bui Mạnh Quân: Cũng ít người tài của đối phương, nhưng nhiều nhân sỹ, trí thức từng xuất thân, cũng như hoàn cảnh trong các thành phần, giai cấp là đối tượng của cách mạng. Họ theo Bác đến cùng.

      Delete
    2. Nguyễn Thành Nam: Có bác Jean Sainteny anh https://vi.wikipedia.org/wiki/Jean_Sainteny

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Nguyễn Thành Nam Chú lại khiên cưỡng rồi. Cụ Hồ đâu có "dùng" được Sainteney dưới trướng của mình như Hứa Chử Từ Hoảng.Lợi dụng kẻ thù thì ai mà không làm.

      Delete
    4. Nguyễn Thành Nam: Dùng hơi bị ác anh ơi!

      Delete
    5. Nguyen Ai Viet: Nguyễn Thành Nam, Chú cứ tán thế thì anh chịu.

      Delete
    6. Nguyễn Thành Nam: Jean là cố vấn cho Cụ trong chuyến thăm Pháp năm 1946. Sau này Jean cũng tự nhận là người ủng hộ Cụ và Việt nam.

      Delete
    7. Nguyen Ai Viet: Nguyễn Thành Nam, Nhầm. Sainteny giúp cụ để được việc của mình chứ không phải cố vấn gì cả, lại càng không phải là người dưới quyền để do Cụ sai khiến, như ý trong bài..

      Delete
    8. Nguyễn Thành Nam: Ok anh, có lẽ khác ý anh. Nhưng dù sao em vẫn ngưỡng mộ Cụ Hồ:) "In his lifetime Ho had not only liberated his own country, changed the course of colonial rule in both Africa and Asia, he had done something even more remarkable; he had touched the culture and the soul of his enemy. For goad-bearded, Mongoloid-Trotsky, turbercular agitator Ho Chi Minh, it had been a full life - David Halberstam"

      Delete
    9. Nguyen Ai Viet: Nguyễn Thành Nam, OK, ngưỡng mộ cụ thì rất nhiều người, cần gì tranh luận.

      Delete
  5. Nguyen Binhduong: Nghiên cứu kỹ quá đấy. Phép dùng người thật khó và bản thân người đi thu nạp nhân tài phải là người biết vứt cái tôi của bản thân, biết trọng người tài và biết gạt đi cái tính xấu trong bản thân mỗi con người đã có sẵn... Nhưng điều này ko dễ tý nào.

    ReplyDelete
  6. Do Xuan Phuong: Người ta bị thuyết phục bởi cái gì? Hạng phàm nhân thì danh lợi, tiền, gái ... đều có thể dùng để đặt giá, nhưng kẻ anh hùng thi có hệ giá trị cao hơn, trừu tượng hơn.

    Đọc Tam Quốc, thuật lại chỉ là sự kiện, không rõ cái giá mà nhân tài "bị mua" bởi đế vương cụ thể từng người. Thương thấy cụm "đại nghĩa phục Hán", "cứu khỏ muôn dân trăm họ" ...vv có vẻ là cao nhất. Che Guevarra không chỉ có lý tưởng mà còn có lói sống, phong cách cá nhân nên có thể giả định vào thời xưa bên Tàu cũng có những mẫu cá tính đội trời đạp đất như vậy. :D

    ReplyDelete
  7. Nguyễn Du Long: Em nhớ đến món Bắc Minh thần công (tất cả nước sông đều tuôn về biển bắc) :p

    ReplyDelete
  8. Nguyen Ai Viet: Nhớ đoạn Tào Tháo khóc Viên Thiệu sau khi than thờ "Sao Hà Bắc lắm nghĩa sĩ như thế". Mấy ông Hà Bắc nghe cũng hởi dạ mà tha cho Tháo, đằng nào nhà họ Viên cũng tan hết rồi. Nếu Tôn Sách biết khóc Hứa Cống và tôn vinh gia khách của Hứa Cống đã không đến nỗi chết. Sách tuy được tiếng là Tiểu Bá Vương nhưng thực là một tay võ biền trâu bò, không có năng lực làm vua. Hơn người mỗi ở chỗ vợ đẹp :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Binhduong: Nhưng Tôn Sách lòng dạ hẹp hòi, làm sao như thế đc.

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Nguyen Binhduong, Ý Dương muốn hỏi sao lòng dạ hẹp hòi làm sao lại lấy được vợ đẹp ?

      Delete
    3. Nguyen Binhduong: Ko, mình ko nói việc đó, mà chỉ nói về phép dùng người nếu lòng dạ hẹp hòi cũng ko dùng người đc. Lấy vợ đẹp còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác bạn ạ...

      Delete
    4. Nguyen Ai Viet: Nguyen Binhduong, Uh, Tôn Sách cũng không đến nỗi hẹp hòi. Hơi võ biền thôi. Trước đánh nhau với Thái Sử Từ, Từ thách Sách đánh tay không. Sách quát quân sĩ lùi lại cởi áo đánh nhau tay không với Từ. Sau Từ tâm phục khẩu phục theo Sách. Nhưng ông này không có chính sách chung, tùy hứng, không khéo bằng ông em, nên số chết. Còn vụ lấy vợ đẹp thì đúng ra cũng hơi liên quan tới tính cách. Kiều Công làm quan to ở Kinh Đô, chạy loạn Đổng Trác về Giang Nam là địa bàn của quân phiệt họ Tôn. Kiều Công có hai cô gái đẹp là Đại Kiều và Tiểu Kiểu, chắc chắn thông minh tinh tế nữa mới nổi tiếng, chứ đẹp không thì TQ thiếu gì. Có điều đẹp thông minh tinh tế không đồng ý với hai anh quân phiệt Tôn Sách Chu Du không được. Hai ông kéo một bầy du đãng tới hỏi vợ vừa quấy phá,. Kiều Công thất thế dù không muốn cũng phải gả. Cả hai Kiều đều góa chồng sớm.

      Delete
    5. Nguyen Binhduong: Hồi xưa mình cũng đọc truyện này nhưng sự hiểu biết của mình có hạn. Vả lại, mình ghét đánh giết nhau nên bỏ dở. Thậm chí phim của TQ bg hay lắm, mà mình ko xem. Cứ thấy cảnh dùng mưu mô diệt nhau...mình ko muốn xem nữa.

      Delete
    6. Nguyen Ai Viet: Phụ nữ chắc thích đọc Quỳnh Giao

      Delete