Monday, June 27, 2016

Giáo dục: 2 đất nước

VN "Trước ngưỡng cửa cuộc đời, những đứa trẻ ngây thơ (nhưng bây giờ ko chắc) được chúng ta dạy rằng: Các em yêu quý! Các em là những đứa trẻ hạnh phúc, vì các em là con Hồng cháu Lạc - Giang sơn của các em là gấm vóc, thiên nhiên ưu đãi, tài nguyên giàu có, tiền rừng bạc biển."
Nhật Bản "Các bạn nhỏ yêu quý! Các bạn là những đứa trẻ bất hạnh - Bất hạnh bởi các bạn sinh ra ở một đất nước hoàn toàn không có tài nguyên, không hề được thiên nhiên ưu đãi. Một đất nước đã từng thua trong cuộc chiến tranh - Gương mặt của đất nước này, tương lai của các bạn là trong tay các bạn."

(tạp ghi)

1 comment:

  1. Hai đoạn trích dẫn trên đều nằm trong "Chuyện nghề của Thủy". Trẻ em VN (sau 1954, được giáo dục dưới mái trường XHCN ở miền Bắc) đều ăn 'bánh vẽ' từ bé nên cứ ngủ yên và tin rằng VN là nơi hơn nhiều nơi khác, mình là dòng dõi Tiên Rồng ...cho đến khi mở mắt mới biết có khi còn ko bằng Lào và Miên thì chỉ còn biết chọn đường vọng ngoại cho phần còn lại của cuộc đời, ko còn thiết tha gì đến đất nước, ko còn tình yêu và tự hào dân tộc ...Nếu còn chỉ là sự day dứt cho đến già như GS Hoàng Xuân Hãn dù buồn phiền, thương tổn, riêng tư phải sống ở Paris nhưng vẫn quan tâm đến cái vận mệnh, cái thịnh suy của đất nước như 1 người có lòng tử tế với quê cha đất tổ vậy.

    ReplyDelete