Sunday, August 28, 2016

KHÔNG VIỂN VÔNG SAO GỌI LÀ NGƯỜI

Súc vật rất thực tế. Chúng luôn luôn nghĩ đến bản năng trước. Tất nhiên cũng có hơn có kém. Có loài lo xa như ong,kiến biết tích lũy. Có loài sống thành đôi lứa như chim. Có loài biết quấn quýt tình cảm như chó. Nhưng suy cho cùng cũng là bản năng sinh tồn. Rất thực tế.
Đứng thẳng trên hai chân, chưa cần suy nghĩ, đã là một hành động viển vông. Có người nói rằng đây là việc nhận thức ra không gian 3 chiều, tiến gần tới Thượng Đế. Viển vông. Có người cố gắng tìm ứng dụng thực tế của không gian 3 chiều trong việc leo lên cây hái quả, Vu khoát. Đối với loài 4 chân leo lên cây cũng là chuyển động tịnh tiến bằng 4 chân, nhận thức về hai chiều là đủ. Đi hai chân, không những gây nhiều phiền toái bất tiện cho đồng hóa, dị hóa, ngủ, giao hợp, mà còn có vô khối hệ lụy khác như đặt ra các câu hỏi, so sánh cái nọ với cái kia. Nhất là cứ khăng khăng hỏi sau đường chân trời có cái gì, trong khi trước mặt mình đầy thức ăn và giống cái.
Một số người cũng không có nhu cầu nào ngoài các nhu cầu bản năng, có chăng tích lũy tinh vi hơn, đôi lứa đạo mạo hơn, tình cảm nhiêu khê hình thức hơn. Trong một xã hội khó khăn bất trắc, những người đó được tôn vinh nên mạnh dạn nói ra điều đó. Khi nói về một điều, cách sống thú vị, hay ho là họ nói ngay phải làm một việc khác mới tích lũy được nhiều. Hết sức thực tế vào đạo mạo. Không ai cãi được. Những người viển vông cảm thấy mình chuế và choáng váng. Nhiều khi dao động và xem xét lại động cơ đứng trên hai chân của mình.
Khóc lóc là một hành động thực tế. Khóc lóc mẹ mới cho bú tí, khóc lóc sếp có thể thương hại, bạn gái có thể nhượng bộ chuyện rờ rẫm. Tất nhiên có một số loại khóc viển vông, nhất là loại phải cắn răng cho nước mắt chảy vào trong. Cười là một hành động viển vông, đôi khi còn dại dột. Cười không mang lại một hiệu quả thực tiễn nào. Ăn mày mà toe toét cười thì bị rỗng. Sếp và bạn gái đều ghét những tên cười đểu, thích nhưng khinh rẻ bọn cười nịnh. Cười mà lại có chút suy nghĩ, tiếu lâm là dại dột. Mặt cứ phải đờ ra như trên vô tuyến quay hội nghị thì mới là thực tế. Vì vậy con vật khóc chứ không biết cười. Đấy là triết gia Bergsson nói vậy, chắc gì đã đúng. Con vật nhìn người nhiều cũng nảy sinh nhu cầu viển vông thì sao.
Lý do làm chuyện viển vông có lẽ chi đơn giản là để tạo sự khác biệt với súc vật mà thôi.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

15 comments:

  1. Thien Nguyen: Em đọc bài viết của anh, vừa đọc vừa cười.. không biết có viển vông không :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thien Nguyen: Đọc thấy có chút vui, có chú ý nghĩa, tất nhiên có chút buồn cười thì cười một cách bản năng thôi (tất nhiên bản năng này được hình thành có điều kiện), sao lại gọi là viển vông ạ? Có điều em thấy nhiều ý của anh viển vông quá, em không hiểu.

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Thien Nguyen, Chuyện gì nó cũng có tích của nó.

      Delete
    3. Thien Nguyen: :D Tích thì đúng là anh Việt chứa đầy bụng rồi, bụng to không phải do tích mỡ mà là tích các loại sự tích, cổ tích,..

      Delete
  2. Giap Van Duong: Anh Việt ngồi viết những bài này cũng quá viển vông.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: :-) Học tập Giáp Văn Dương thôi.

      Delete
    2. Giap Van Duong: Chiều nay em qua anh nói chuyện viển vông nhé.

      Delete
    3. Đỗ Minh Tuấn: Hôm nào gặp ban chuyện viển vông cho thêm cảm hứng sáng tạo và nghiên cứu nhé! Hẹn cả Huy voi nữa!

      Delete
  3. Bùi Xuân Hải: Càng ngày càng nhận ra sự thú vị của ông anh.

    ReplyDelete
  4. Do Xuan Phuong: Rất vui ạ. :)

    Chém ngang lịch sử hành tinh cho ra một lát cắt để so sánh loài vật với con người, thật dễ thấy.

    Nhưng sờ soạng toàn bộ lịch sử thì "thực tế" hay "viển vông" đều hữu lý cả.

    ReplyDelete
  5. Nguyễn Thành Nam: Hoàn tòan nhất trí với anh :)

    ReplyDelete
  6. Lê Xuân Hòa: Quá viển vông và lý thú

    ReplyDelete
  7. Nguyen Binhduong: Ôi ôi ôi... AV ơi lại viển vông khơi mào tranh cãi về...các thể loại viển vông rồi

    ReplyDelete