Saturday, August 20, 2016

KIẾN THỨC ĂN LIỀN

Tôi có thói xấu là định làm gì là phải đọc các kiến thức cơ bản cẩn thận. Chuẩn bị làm quản lý tôi đọc về kinh tế vĩ mô, cách tính GDP, pháp luật. Làm CNTT học lại logic, chứng minh định lý Godel, nguyên lý mạch logic, máy hữu hạn trạng thái. Ban đầu mất công một chút nhưng sau đỡ tốn thời gian với suy nghĩ cảm tính nhăng nhít. Tôi cho rằng những vấn đề như khởi nghiệp, giáo dục, văn hoá Việt Nam, an ninh quốc gia còn liên quan nhiều hơn tới kiến thức cơ bản và phải bàn seriouslt hơn sau khi chuẩn bị kỹ.
Nhưng dường như khẩu vị của xã hội ta khác. Thich mì ăn liền, diễn nôm, hề chèo. Cái gì nhanh, đỡ suy nghĩ, giống cái mình biết lại nghe hơi sang sang có tý mùi trí thức trí ngủ không phải học thì thích.
Thị trường này lớn ra phết, mà rất chịu chi, năng lực thanh toán bằng tiền mặt cao. Khách hàng toàn tổng giám đốc, chủ tịch doanh nghiệp có máu mặt, các quan chức từ chủ tịch huyện trở lên và cố nhiên là có thêm cả một biển người được quy hoạch hoặc tự quy hoạch thay thế.
Để đáp ứng nhu cầu "kiến thức ăn liền" này, chúng ta phải xác định thị trường mục tiêu. Có lẽ thực tiễn nhất là dựa trên thị hiếu thời thượng mà tiêu biểu là Trương Gia Bình (FPT), Nguyễn Mạnh Hùng (Viettel) và Nguyễn Thành Nam (FUNIX). Sản phẩm đầu tiên là pha trộn giữa chủ nghĩa Kiến tạo và Quan Khí. Sản phẩm hai là Marchivelli, Tôn Tử trộn với Phản Kinh và Quan Huấn, sản phẩm thứ 3 là Agile, Minh trị thiên hoàng trộn với tư tưởng Hồ Chí Minh, hồi ức Điện Biên.
Phụ trách phát triển sản phẩm ưu tiên có background sản xuất mì ăn liền, nước chấm và chưa đọc chút nào các tác phẩm có liên quan.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

26 comments:

  1. Minh Chiet: Mì ăn liền là phát minh được đánh giá quan trọng thứ 2 sau wc đấy a Việt.

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Thành Nam: Hehe, cám ơn anh Việt, được sánh với 2 đại gia. Funix mà so dc với mì ăn liền thì em sẽ sánh được với Quang Masan:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Đoạn nào nói Nam và Funix với mì ăn liền nhỉ Mới đề nghị dùng Nam và Funix là nguyên liệu sản xuất mì ăn liền thôi.

      Delete
    2. Nguyễn Thành Nam: vâng anh, có lẽ em nên bán mình cho Masan hoặc Vin, không ở FPT được :-(

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Nguyễn Thành Nam, Về mặt truyền thông Nam hơn hẳn Đăng Quang và Nhật Vượng

      Delete
  3. Minh Chiet: Khoảng chục ng giàu nhất VN khởi nghiệp từ mì ăn liền. Nguyễn Thành Nam

    ReplyDelete
  4. Nguyen Chuong: Pak làm nhiều món quá loãng mất rồi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Có 3 món mà đã nhiều à MỖI MÓN đều có phân khúc thị trường riêng

      Delete
  5. Minh Chiet: Sau đó họ cũng tạo ra 4-5 doang nghiệp hàng đầu VN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: LQT ủng hộ là Business Plan ngon ăn rồi.

      Delete
  6. Tuân Hoàng: A hay lấy cách làm khoa học ấn định cho mọi ngành. Như ngành báo có đầy phản ví dụ cho a Việt. Nhiều người học Kỹ thuật, KH Tự nhiên lại làm báo giỏi. Trong khi nhiều người học báo chính thống lại rất lá cải.

    ReplyDelete
  7. Do Xuan Phuong: Người thích mỳ, ăn mỳ không có lỗi, chỉ là nhân duyên không đủ. Người làm mỳ kiến thức mới thật sự làm chủ món ăn ạ. :)

    Quy đổi năng lực tiếp nhận và sử dụng kiến thức ra đơn vị thông tin thì có phổ trung bình, ie. 100MB/ngày. Với lượng bộ nhớ xấp xỉ nhau thì có người dùng chủ yếu cho loại công việc tầm gần (vd nội trợ), người khác làm công việc tầm xa (vd nghiên cứu vật lý). Làm tốt việc này thì kém việc khác.

    ReplyDelete
  8. Thanh Hung Nguyen: Người giầu nhất VN hiện nay có gốc từ mì ăn liền. hi.

    ReplyDelete
  9. Tien Zung Nguyen: Em có đọc đâu đó câu nói là cuối cùng thì các quyết định quan trọng nhất (của một lãnh đạo) theo hướng nào đều phụ thuộc nền tảng văn hoá cở bản của người đó ra sao. Dân ta văn hoá cơ bản bị thủng lỗ chỗ, chắp vá vớ vẩn, nên lãnh đạo nó cũng vớ vẩn vậy, thằng mù lãnh đạo thằng chột

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Thành Nam: Vì thằng sáng cứ ngồi ở Pháp:-) Btw, có lẽ sắp tới có việc mời thằng sáng về Việt nam đấy!

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Nguyễn Thành Nam, Chú lạc quan quá. GS yên tâm ở Pháp đê.

      Delete
    3. Nguyễn Thành Nam: A Việt, dạ không, em mời GS ạ:-)

      Delete
    4. Nguyen Ai Viet: Nguyễn Thành Nam Sản xuất mì ăn liền cho khởi nghiệp à -)

      Delete
    5. Nguyễn Thành Nam: Sản xuất "mì ăn liền" cho các cháu thích Toán ạ:-)

      Delete
    6. Tien Zung Nguyen: thằng chột nó chạy đi làm tôi thằng sáng chứ còn hơn ở nhà bị ách thằng mù :D

      Delete
  10. Nguyen Ai Viet: Điều lý thú là món Constructivism trộn Quan Khí sẽ dùng cho quan chức, trong khi đ/c Bình chưa làm quan ngày nào. Món Machiaveli+Phản Kinh dành cho nhân sự và truyền thông, đ/c Hùng chưa hề làm truyền thông nhân sự, món tư tưởng Hồ Chí Minh+ Agile giành cho doanh nhân khởi nghiệp, đ/c Nam cũng chưa khởi nghiệp bao giờ. Ngẫm thấy cố GS Tạ Quang Bửu rất có lý.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Thành Nam: Machiavelli mà làm truyền thông hả anh?

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Nguyễn Thành Nam, Tâm công là nghệ thuật tấn công cao nhất trong binh pháp mà

      Delete
    3. Nguyễn Thành Nam: Anh giải thích sự liên quan với Machiavelli, em vẫn chưa thấy!

      Delete
  11. Bxchung Vuong: Em thấy bản chất như tuyên bố của Ông Cung- Kinh tế thị trường Việt nam là nên kinh tế méo mó. Nếu họ không làm như vậy thì cũng khó để tồn tại. Do vậy việc phát triển kiểu thái bình thiên quốc như vậy cũng là một phương án hợp lý trong binh pháp là phải thường xuyên duy chuyển nương nhờ điểm nóng để tạo chỗ đứng đã. Về đại cục chắc câu của Ngô Thời Nhậm phù hợp: Thế Chiến quốc, thế xuân thu - thế thời phải thế.Xin góp vui cùng đại ca Việt.

    ReplyDelete