Wednesday, August 31, 2016

MỎ TOÁN

Việt Nam có một cái mỏ toán. Tuy chất lượng, độ pha tạp thế nào không biết, nhưng trữ lượng lớn. Cũng không bàn vi sao trữ lượng lại lớn, chỉ biết kết quả là nó lớn. Từ năm 66 mỗi tỉnh ở miền Bắc có 1 lớp Toán, ba trường Đại học cũng có chuyên Toán, chưa kể chuyên toán của trường. Mỗi năm rẻ rúng cũng xuất xưởng nghìn chú. Từ năm 75 công suất còn tăng gấp 2. Sau đúng nửa thế kỷ số lượng qua lò luyện toán, cỡ 10 vạn chú bằng nửa số quân Thanh xâm lược nước ta do chính sử ghi lại hoặc 12 lần đạo kỵ binh của Tôn Sĩ Nghị đánh ta do Thanh Sử ghi lại.
Có thế chi phí để tạo ra đạo quân này lớn hơn nhiều so với ích lợi của nó. Nhưng dù sao đã có mỏ thì cũng nên đào. Nói cho cùng than đá là do cháy rừng, mỏ than bùn ở đáy Hồ Trúc Bạch là do thằng Tây thiết kế nhà máy điện Yên Phụ ngu, xả thằng xỉ than ra hồ. Tuy nhiên, than tổ ong, than quả bàng lấy ở đáy hồ Trúc Bạch cũng nuôi khối nhà.
Tóm lại việc sử dụng xỉ than toán học rất đáng làm, vừa có ích nấu nướng, vừa làm nước hồ trở nên trong sạch.
Chỉ có một điều nguy cơ là mỏ này phải khai thác nhanh nhanh, vì sắp về vườn cả rồi.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

10 comments:

  1. Nguyen Xuan Hoai: Nghiên cứu để xuất khẩu đi anh, múc từ mỏ lên bán luôn :)

    ReplyDelete
  2. Nguyen Ai Viet: GS Nguyen Xuan Hoai giúp một tay đi. Trình độ toán học của các kỹ sư tin học hiện nay ở mức báo động.

    ReplyDelete
  3. Hoang Xuan Bach: Anh AV bỏ qua một thực tế là các mỏ ở ta đều hoặc là nhà nước khai thác, hoặc Tây Tàu có sự hậu thuẫn của nhóm lợi ích.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Mỏ thật thì như thế. Mỏ xỉ than ở Trúc Bạch, mạnh ai nấy làm.

      Delete
  4. Nguyễn Thành Nam: em đồng ý, học lập trình bắt buộc :-)

    ReplyDelete
  5. Nguyen Chuong: Mỏ Toán: tinh chất thì Tây xúc hết rồi còn lại xỉ thôi không rõ dùng vào việc gì lập trình chắc không dùng được

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Nói thể thì khai thác mỏ đơn giản quá. Xúc quặng lên cũng phải tinh luyện. Chắc chắn xỉ dùng cho lập trình tốt. Lập trình viên Việt Nam dốt toán lắm.

      Delete
  6. Do Xuan Phuong: Anh AV chính là một "vỉa than" dày có thể khai thác được vài chục năm nữa. Dùng để đốt bếp tổ ong thì quá phí, hay đem vào "lò luyện cốc" chương trình dự báo và kiểm soát xã hội nhỉ? :D

    ReplyDelete
  7. Nguyen Binhduong: Ha ha ha...nhiều chú thế mà lại lắm HS dốt toán

    ReplyDelete