Sunday, August 7, 2016

Dịch giả Giáp Văn Chung: CẦU NỐI VĂN HỌC HUNGARY - VIỆT NAM

TS. Giáp Văn Chung, một người Việt hiện đang sinh sống tại Budapest, Hungary, mới đây đã được nhận giải thưởng “Pro Cultura Hungarica” (Vì nền văn hóa Hungary) cho những hoạt động quảng bá, giới thiệu văn hóa Hungary tại nước ngoài.

 
 

Năm nay 58 tuổi, ông Giáp Văn Chung là dịch giả của hơn 10 đầu sách văn học Hungary, trong đó, có những tác phẩm lớn nhất về tệ diệt chủng Do Thái (holocaust) của văn hào Kertész Imre, người Hungary duy nhất được Giải Nobel Văn chương (năm 2002) cho tới nay.

“Pro Cultura Hungarica” là một giải thưởng nhà nước được trao cho các công dân ngoại quốc có những cống hiến lớn trong hoạt động giới thiệu và quảng bá các giá trị của nền văn hóa Hungary, cũng như trong việc củng cố những mối quan hệ văn hóa giữa Hungary và các dân tộc khác trên thế giới.

Từ 20 năm nay, giải được Bộ Văn hóa Hungary (Bộ này, mới đây, được sáp nhập cùng các Bộ Giáo dục, Y tế, Lao động và Xã hội vào một “siêu bộ” mang tên Nguồn lực Quốc gia) trao thường niên cho những văn nghệ sĩ, những nhà hoạt động văn hóa, xã hội mang quốc tịch nước ngoài.

Trong số đó, thuộc giới cầm bút, có một số các nhà văn, nhà báo gốc Hungary nổi tiếng sinh sống ở nước ngoài như Méray Tibor, Határ Győző, Kati Marton... và đặc biệt, văn hào Chinghiz Aitmatov (viết bằng tiếng Nga và tiếng Kyrgyz) rất quen biết với nhiều thế hệ độc giả Việt Nam.

Giải thưởng cao quý nói trên đã được ông Szőcs Géza, Quốc vụ khanh phụ trách Văn hóa của Bộ Nguồn lực Quốc gia trao tặng dịch giả Giáp Văn Chung trong một buổi lễ được tổ chức trọng thể tại lâu đài Reviczky vào ngày 18-8-2011, nhân dịp Quốc khánh 20-8 của Cộng hòa Hungary.

(*) Bài viết đã trích đăng trên BBC.

Nguyễn Hoàng Linh, từ Budapest, 26/08/2011 

No comments:

Post a Comment