Wednesday, August 24, 2016

Chiến trận của những chiến binh trên lưng ngựa

Mông Cổ nổi tiếng với Thành Cát Tư Hãn (Vua của thế giới) và đội quân tàn sát bằng sức mạnh hủy diệt đã lập nên 1 Đế chế rộng lớn với câu nói: "Ta là sự trừng phạt của trời. Nếu các ngươi không sai phạm, trời đã không cử ta xuống đây". Ông được nhớ đến vì sức mạnh ý chí mãnh liệt, khả năng thuyết phục và đặc trưng Mông Cổ của mình đối với mọi người.
Một trong những đặc trưng đó ở ông là thiên tài quân sự, muốn thống lĩnh cả thế giới phải có 1 đạo quân như trên trời tràn xuống, đó là 1 đạo quân thiện chiến chưa từng có. Chiến binh Mông Cổ là những khinh kỵ binh cơ động linh hoạt với nhiều chiến thuật nhanh chóng và bất ngờ. Mỗi người lính Mông Cổ có thể có từ 2 đến 4 ngựa cho phép họ phi nước đại trong vài ngày mà không cần nghỉ ngơi hay bị mệt mỏi. Binh sĩ Mông Cổ cũng có thể sống vài ngày chỉ cần uống máu ngựa và ăn thịt bò Tây Tạng khô khi thời tiết khắc nghiệt. Vũ khí chủ yếu của người Mông Cổ là cung của người Hung và kiếm lưỡi cong, nhẹ và hiệu quả để mang vác và đánh nhau hơn là kiếm dài và nặng của người châu Âu. 
Triết lý quân sự của Thành Cát Tư Hãn nói chung là đánh bại kẻ thù với ít tổn thất và rủi ro nhất cho người Mông Cổ, dựa trên lòng trung thành và tài năng trong việc lựa chọn các tướng lĩnh và binh sĩ.
(viết theo wikipedia)

5 comments:

  1. Nguyen Q Quy: Đọc thần điêu đại hiệp sẽ thấy chiến thuật của TCTH khi đánh địch đông lính hơn rất hay

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thành Cát Tư Hãn được tiểu thuyết hoá trở thành một nhân vật trong truyện kiếm hiệp Anh hùng xạ điêu của Kim Dung. Theo truyện này, ông rất yêu quý nhân vật chính Quách Tĩnh, từng hứa gả con gái Hoa Tranh cho chàng, phong cho chàng tước Kim Đao phò mã. Thành Cát Tư Hãn cũng là người bức tử Lý Bình, mẹ của Quách Tĩnh. Trong truyện, Thành Cát Tư Hãn mất sau khi nói chuyện với Quách Tĩnh trên thảo nguyên. (wikipedia)

      Delete
    2. Nguyen Q Quy: ahhhhhh, anh đúng. Tôi lộn tên truyện. Kim Dung viết truyện, dưa theo lịch sử và bối cảnh xã hội thời đó. Theo truyền thống các nhà tiểu tuyết Âu Mý, les Miserables, Whirwind, Caraibeen, Hawai .....

      Delete
  2. Nguyen Viet Anh: Cách đây khoảng 7 năm, khi nghỉ ở Clear Lake hotel ở London, ông chồng của chủ k.s, to lớn, tóc đen kể rằng ông ấy là người UK gốc Hungarian. Và trước mặt vợ ông khoe tổ tiên là Mongoose cưỡi ngựa và chinh phạt đến châu Âu.

    ReplyDelete
  3. Nguyen Q Quy: chính xác. Mông Cổ tiến đến St Gallen, Thuy Si. Tái St Gallen, có mot làng dân thấp, mang khoan tai, giống da vàng

    ReplyDelete