Monday, August 8, 2016

Ở MỸ, HÃY SỐNG NHƯ 1 NGƯỜI MỸ

Đọc xong cái bài này thì cảm xúc của 1 người VN đang định cư ở Mỹ là... không cảm xúc :)))
Bài viết này phản ánh đúng 80% đời sống của Việt kiều Mỹ;
NHƯNG chưa đủ,
Thứ 1: Người có thu nhập thấp giống như phần mở đầu tác giả đề cập họ đc chính phủ cấp Medical Care cho 1 năm đầu tiên ở Mỹ, sau đó thì tùy theo income mà họ đc xét mua Obama care. Vậy , việc đi bác sỹ gia đình hay sinh con hoặc như ba mình vừa phẫu thuật xong là không hề tốn tiền như tác giả viết nhé.
Thứ 2: Đi học ở Mỹ là hoàn toàn miễn phí! Nếu người có thu nhập thấp muốn đi học college thì làm hồ sơ xin financial aid. Tuy bị ràng buộc về thu nhập nghĩa là income không quá số tiền quy định (mình thấy nhiều ông/bà cụ chống gậy đi học esl lắm). Nhưng làm sao chứ?! Bạn muốn đi học cơ mà?
Thứ 3: khi bạn học hành đàng hoàng, tìm đc công việc với benefit tốt+ điểm credit cao thì việc mua xe hay nhà không phải là quá ghê gớm. Dù vậy, 1 ngày đẹp trời bạn vẫn có thể bị layoff nếu không phát triển bản thân nhưng vấn đề cân đối ngân sách gia đình đó là việc của bạn chứ ko phải tại nước Mỹ. Bạn lún sâu vào nợ nhà bank, nợ credit là tại bạn chứ nhỉ?
Cuối cùng, bạn già và về vườn; HÃY ĐI DU LỊCH... bạn đã lao động và đóng thuế cả đời rồi! Hãy tận hưởng đi. Nhà cửa của bạn cứ cho thuê, con cái tự trưởng thành. Cũng như bạn, nó có thể xin financial aid để học college và loan tiền để vào UC. Sau đó tụi nó tự đi làm rồi tự sống với người yêu nó. Tài sản hay tiêu sản bạn có cần cho thừa kế?
Vậy thì,... tác giả của bài viết này phải chăng đang ngụy biện cho việc lười lao động, trốn thuế, chi tiêu hoang phí?!
Ở MỸ, HÃY SỐNG NHƯ 1 NGƯỜI MỸ
Duyên Trần

1 comment:

  1. Nguyen Q Quy: Nên đọc để có khái niệm tương đối về nhận xét của bài này
    Chung chung, bài khá đúng
    Tôi biết trường hợp 1 cô là cho ID tại Việt Nam, lương 40tr. Ham qua mỹ, làm 2 jobs, trợ lý cho Bs và móng tay cuối tuần. Cày như trâu. Chẳng còn ăn chơi tối với bạn, phòng trà, du lịch ..... như khi ở Việt Nam

    ReplyDelete