Monday, August 29, 2016

NGƯỜI Á ĐÔNG VĂN MINH HƠN NGƯỜI ÂU TÂY Ở ĐIỂM NÀO?

Nhiều người phê phán tôi hay dìm hàng trí tuệ Á Đông và khen Âu Mỹ. Ví dụ như tôi nói Ở thế kỷ 3 trước CN, Erasthones đã tính được chu vi Trái Đất chính xác cho tới vài phần nghìn, trong khi Trung Hoa tới trước khi bị Chiến Tranh thuốc phiện, vẫn còn nghĩ rằng trời tròn như lồng bàn, chụp trên đất vuông. Bốn góc là bốn cái cột chống, ông Cung Công thua trận đập đầu vào cái cột ở núi Bất Chu, nên trời sập. May có bà Nữ Oa luyện đá vá trời.
Hôm nay, quyết tâm tìm điểm hơn của Á Đông. Thì đây:
1. Loài người sinh ra từ châu Phi. Đầu tiên có loài Homo Erectus (Người đứng thẳng) đi bằng hai chân, do đó biết ngẩng mặt lên nhìn trời, nghĩ đến những điều viển vông, ngoài việc đồng hóa, dị hóa và sinh sản. Homo Erectus di cư sang Âu, Á rồi đi khắp thế giới. Ở đâu cũng còn lại vết tích của họ. Như ở hang Neanderthal, còn di tích của những người Homo Erectus gọi là người Neaderthal.
2. Sau đó vài vạn năm mới có đợt sóng thứ hai, cũng từ Phi Châu của loài Homo Sapiens (Người thông minh), tỏa ra thế giới. Lý do tại sao Homo Erectus không chịu phát triển thành Homo Sapiens ở hai Lục địa thì tôi chịu và các nhà bác học thông thái nhất cũng không hơn gì. Chỉ có thể ức đoán là do gien, hoặc do hoàn cảnh sống. Câu hỏi khác là Homo Sapiens có xuất thân từ Homo Erectus hay không? Nếu có thì ở Phi Châu đã xảy ra điều kỳ diệu nào mà hai Lục địa kia không có. Tôi cũng chịu nốt. Các nhà bác học chắc cũng không biết hơn.
3. Có nhiều bằng chứng cho thấy Homo Sapiens đã gặp gỡ Homo Erectus, giao lưu, giao cấu và tàn sát, không loại trừ việc chén thịt. Từ đó sinh ra người Âu. Họ sống sót qua thời Băng Hà dễ dàng hơn, do không phải chỗ nào cũng ngập lụt. Chỉ biết sau đó, Homo Erectus tuyệt diệt tại Lục địa Âu. Chỉ còn lại Homo Sapiens là hòa trộn hai giống người.
4. Đường sang châu Á xa và gập ghềnh hơn. Đoàn người mắc lại bên kia dãy Himalaya tới khoảng 1-2 vạn năm. Trong khi đó Băng Hà tràn tới tuyệt diệt Homo Erectus ở Á châu. Như vậy Homo Sapiens không có cơ hội hòa huyết với Homo Erectus.
Có thể vì thế, người Á trông có vẻ nhẵn nhụi, ít lông lá hơn. Đó là ưu điểm. Tuy có ưu thế về gien, nhưng do vị trí địa lý, nên chúng ta bị thất thế về nhận thức vũ trụ quan và có thể cả nhân sinh quan.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

3 comments:

  1. Do Xuan Phuong: Có tác giả bàn rằng ưu điểm lớn nhất của cá nhân là năng lực "tự nhận thức" (nhận thức về bản thân). Người Á Đông xuất hiện những cá nhân lỗi lạc như Sakyamuni, Lão Tử hơn 2500 năm trước, tức là không kém gì Aristotle, Socrates của châu Âu. Cho đến nay, những kinh nghiệm về tâm lý và đích đến của tự nhận thức của Phật, Lão vẫn còn nguyên giá trị và được hâm mộ ở các xã hội có truyền thống Thiên Chúa. Điều thú vị (tình cờ?) là Đông Tây, đến tột cùng lại rất tương đồng, ví dụ quan điểm về Tam Bảo (Phật Pháp Tăng) rất giống với Ba Ngôi (Cha, Con, Thánh thần). :)

    ReplyDelete
  2. Long Nguyễn Xuân: hồi nhỏ đến giờ em vẫn có 1 thắc mắc là vì sao người ta có thể đi xa đến như vậy :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Mỗi thế hệ đi một vài cánh rừng để kiếm ăn thôi. Lý do vì sao: là vì chưa có khái niệm nhà.

      Delete