Saturday, August 13, 2016

THẾ GIỚI BÊN KIA

Sự tồn tại của thế giới bên kia trấn an con người trước cái chết. Cha tôi, cậu tôi và rất nhiều người bạn tử tế của họ là những người duy vật, nhưng trước khi mất cũng bắt đầu nghĩ về sự tồn tại của thế giới bên kia. Tôi cũng thấy ấm lòng nếu quả thực có thế giới bên kia. Về nguyên tắc, không có bằng chứng về việc thế giới bên kia không tồn tại. Thậm chí nếu có thế giới bên kia, rất nhiều điều vô lý theo tiêu chí của thế giới này sẽ trở thành hữu lý trong thế giới bên kia. Có lẽ Thượng đế chính là ý chí của con người theo chân lý.
Tôi không phải là người mê tư biện đến mức suy nghĩ, suy diễn về những điều không có đủ dữ liệu. Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn, thế giới bên kia nếu có sẽ như thế nào. Tôi vẫn thích bức tranh về thế giới bên kia của Andersen trong truyện Em bé bán diêm, đầy ánh sáng, ấm áp, thơm tho, mọi người đều đẹp đẽ, trong sáng. Nhưng bức tranh thần thoại của Việt Nam, dường như đó là một thế giới đầy tiếng khóc, tối tăm nheo nhóc, đói khát, dơ bẩn, toàn trả thù, trừng phạt.
Tôi có đến dự một vài lễ gọi vong. Khi vong về, hàng chục tiếng khóc như ri, than đói, lạnh, rách, rất thê lương. Thế giới này được kiến tạo để đến kết thúc như thế chăng? Vô lý. Nếu thế giới dựa trên vô lý thì làm gì có Thượng Đế. Tôn giáo cũng là ý thức hệ, tại sao phải hướng tới một điểm đến tối tăm như vậy.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

48 comments:

  1. Van Pham: Có nhiều thế giới bên kia chứ không chỉ một.

    ReplyDelete
  2. Huyen Nguyen: Đề tài hay. Anh Viet nói không có bằng chứng về việc TG bên kia không tồn tại. Em muốn hỏi có bằng chứng về việc TG bên kia tồn tại không ạ. Em hỏi nghiêm túc và muốn nghe câu trả lời nghiêm tuc (để có gì nhanh tay đạt cọc trước hoặc chạy dự án trước bọn khác, trên này đã bị chậm mấy phát rồi)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Cũng không nốt. Cái đó tuỳ người. Nhưng đối với anh các cái gọi là bằng chứng đều không thuyết phục. Vì vậy chỉ còn niềm tin lý thuyết "nếu có thế giới bên kia thì nhiều điều vô lý sẽ trở nên hữu lý"

      Delete
    2. Huyen Nguyen: Nhiều người (có cả một ông thầy của chúng ta) có vẻ tin vào TG ấy. Em trước không để ý (nhất là lúc ở bên kia) nay về thấy có nhiều người nói về TG đó, cũng thoáng nghĩ, nhất là khi đọc những dòng phía trên của anh, hay mình đến tuổi nghĩ về chuyện đó rồi?

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Toàn bộ triết học cũng chỉ dựa trên khái niệm "có hay không" (tồn tại) Có ông thầy nói với anh "có hay không là ở mình có tin hay không". Nếu thế giới bên kia chỉ tồn tại với người tin, thì dân VN mình tự hại mình bằng niềm tin thế giới đích là đói rách, khóc lóc.

      Delete
    4. Nguyen Ai Viet: Có điều chắc chắn thế giới bên kia như thế nào mà mọi người nói là lnh tinh cả.

      Delete
    5. Thành Đạt Phạm: Trả lời bác Huyen Nguyen là không có cái gọi là thế giới bên kia mà chỉ có các tầng không gian có năng lượng khác nhau. Sự sống ở mỗi tầng không gian có năng lượng cao hay thấp được cảm thấy bằng việc khai mở các giác quan tương ứng với tầng năng lượng đó, và sự rung động hợp với không gian đó. Như những nghiên cứu gần đây cho thấy trái đất đang được thay đổi mức năng lượng thấp lên cao, do vậy con người ai thích nghi với tầng năng lượng mới sẽ tồn tại. Bước nhảy năng lượng từ trước tới giờ đi từ từ, nhưng sẽ có một số bước đột ngột được cho là vào 22/9/2016 và tiếp tục vào cuói 2016 sang 2017. Trái đất sẽ tiến nhập thời đại mới.

      Delete
    6. Quang Nguyen: Bác Đạt đang nói gì mà e ko có hỉu gì cả;)

      Delete
  3. Câu mở đầu của stt mở ra nhiều thế giới khác bên ngoài thế giới mà chúng ta đang sống. Là 1 người vô thần, tôi cũng đã sống như bao người khác bằng 1 niềm tin vào tương lai, không phải cho mình mà cho muôn đời con cháu mai sau. Đó thật sự là 1 thế giới ảo được dựng lên từ những sai lầm, chẳng khác gì thiên đường của tôn giáo.
    Và khó mà sống nếu không có niềm tin. Nên nếu bị mất niềm tin thì phải tìm niềm tin để có lẽ sống. Tôi cũng nhận thấy: điều là ảo tưởng của 1 phần thế giới đã từng tồn tại lại là sự thật của 1 phần khác của thế giới, mạnh mẽ hơn và thực tế hơn.
    Tuy nhiên, những điều mà con người cứ mãi đi tìm và cố giải thích là điều đã nằm sẵn trong thế giới có thực. Tất cả đều được phản ánh như được mô phỏng của thế giới tự nhiên. Và sự tăm tối hay sáng sủa chỉ do con người tạo ra mà thôi.
    Vì vậy mà tôi thích câu "Có lẽ Thượng đế chính là ý chí của con người theo chân lý" và cho rằng: Thượng đế ngự trị trong mỗi người, chỉ cần làm theo Ngài tức là ta đã chọn con đường sáng.

    ReplyDelete
  4. Nguyễn Việt Long: Đúng là thế giới bên kia của người Việt phản ánh thực trạng và những khao khát, thèm muốn của thế giới bên này: dù gọi vong hay mộng mị toàn thấy hồn đòi xin cái nọ, thiếu cái kia, thế là đốt vàng mã (giờ có cả người hầu, ô tô, nhà lầu). Vậy thì nó là cái gương méo mó của thực tại chứ gì.

    ReplyDelete
  5. Thanh Tran-Trong: Đọc cổ tích Do Thái, Nhật Bản mới thấy họ khác ta ntn.

    ReplyDelete
  6. Nguyễn Trọng Dũng: Về thế giới tâm linh em có kinh nghiệm trực tiếp về 2 lần cầu cơ (ouija). Xác xuất ngẫu nhiên một lần tương đối thấp. Một lần bằng không.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Dũng kể thêm về hai lần cầu cơ xem thu hoạch đc kinh nghiệm gì?

      Delete
    2. Nguyễn Trọng Dũng: Từ "cầu cơ" thì thực ra sau này em mới biết thôi; trước đó thì mọi người gọi là "bói chén." Hoá ra trò này không chỉ có ở Việt Nam mà còn rất phổ biến trên thế giới. Xem trên phim thì thấy bọn Tây có hẳn bộ cầu cơ được làm rất pro còn dạo đó bọn em thì tất nhiên là tự làm thôi.

      Em chắc anh và đa số mọi người cũng biết trò này rồi nhưng em cũng cứ mô tả lại "experimental design" cho nó có đầu có đuôi. Đại khái là tìm tờ bìa to (tờ giấy to cũng được nhưng khi di chén lên khó giữ yên hơn), trên đó viết bảng chữ cái và các chữ số. Ngoài ra thì có mấy ký hiệu ở các góc để trang trí cho rùng rợn nhưng em không nhớ. Em cũng nhớ là bảng chữ cái không có dấu nên câu của "thần linh" trả lời cũng là không dấu thôi. Cần thêm một cái chén nhỏ và mấy nén hương nữa là đủ bộ bói chén hay cầu cơ.

      Khi chơi thì ít nhất cần ba người. Đầu tiên nên tắt gần hết đèn, hoặc chỉ dùng một cây nến hay cái đèn vặn nhỏ, không gian càng ma quái thì càng thiêng. Sau đó thắp một nén hương rì rầm khấn thần linh nhập về, khấn ai thì hồi đó bọn em cũng khấn linh tinh thôi, như là thần thổ địa gì đó vì cho đã là thần thì thần thông quảng đại rồi, vừa khấn vừa lật miệng chén hơ lên khói hương. Khấn xong thì úp chén xuống tờ bìa.

      Delete
    3. Nguyễn Trọng Dũng: Giờ thì đến lúc chơi. Đầu tiên là một người hỏi thần một câu gì đó. Sau đó ba người cùng đặt ngón trỏ lên trôn chén. Ngạc nhiên thay! :) tự nhiên không ai đẩy mà chén từ từ chuyển động, đầu tiên rất chậm nhưng sau đó nhanh dần. Chén tự lượn qua vị trí các chữ cái và chữ số và người chơi sẽ nhận được câu trả lời qua việc ghép các chữ cái và chữ số đó lại.

      Đa số các câu hỏi mà bọn em hỏi hồi đó thì là vô thưởng vô phạt thôi, nên câu trả lời của thần cũng không khó kiểm chứng và cũng không còn lại ấn tượng gì với em cả. Ngoài 2 lần mà em sẽ kể cho anh và mọi người nghe dưới đây.

      Lần thứ nhất là dạo đứa em gái em vừa thi tốt nghiệp lớp 12. Hai anh em cùng mấy đứa bạn chơi bói chén, tất nhiên việc đầu tiên là hỏi điểm. Thần trả lời là 34 (4 môn). Cả nhà mừng nhưng cũng biết thế thôi. 1-2 tuần sau nhờ người quen hỏi hoá ra được có 33, em còn nhớ là mẹ em nói đùa thần nói cũng khá chính xác đấy chứ.

      Thực ra cũng chuyện này cũng không có gì ấn tượng lắm, nếu như hôm báo điểm chính thức lại 34 thật, nghe nói là thực ra trước là 33 nhưng sau lại có 1 loạt bài thi toán phải chấm lại vì lý do gì đó nên điểm của đứa em em hoá ra lại thành 34 :) Vì vụ tưởng sai hoá đúng này nên chuyện này giật gân chứ theo em xác suất trùng lặp cũng khá lớn vì thực ra có thể mọi người cũng đoán được khoảng điểm rồi nên có thể "di" tay vào. Nhưng cũng phải nói là thi dạo đó chưa có vụ báo đăng đáp án nên mọi người đoán điểm không chính xác như bây giờ. Tuy nhiên chuyện này cũng vì ấn tượng mà em nhớ thế thôi.

      Bây giờ em kể lần tiếp mà đến bây giờ em vần không sao giải thích được.

      Tối đó Hà Nội mất điện không học được 2 anh em ngồi tán phét với ông anh họ và mấy người nữa. Hai anh em có kể chuyện bói chén thấy hay nên ông anh họ kêu làm chơi thử.

      Delete
    4. Nguyễn Trọng Dũng: Ông anh này nghe nói có người yêu mới nhưng cả nhà chưa ai biết. Vào cái ông anh đố luôn thần người yêu tên gì. Em mở ngoặc một chút là ông anh này bị quáng gà rất nặng, hoàn toàn là không thể nhìn thấy mấy chữ lờ mờ trên tờ bìa dưới ánh đèn dầu bé xíu. Anh và mọi người có tin không thì tuỳ chứ em cam chắc là tuy ngón trỏ của ông ấy cũng để lên trôn chén nhưng không thể "vô thức" mà điểu khiển cái chén được vì đơn giản là không nhìn thấy gì. Bọn em "chém" với ông anh chuyện bói chén trước đó nên cũng hồi hộp không biết thần trả lời sao. Cái chén chuyển động lòng vòng quanh tờ bìa và thỉnh thoảng lại xoay tít ở từng chữ cái. Mỗi lần như thế bọn em lại hô lên cho ông anh nghe.

      Delete
    5. Nguyễn Trọng Dũng: Khi chén dừng cũng là lúc ông anh trầm ngâm công nhận là đúng. Tên đó chính là tên bà chị dâu họ của em bây giờ. Về sau khi nghĩ lại em loại bỏ hầu hết khả năng cheating dù có ý thức hoặc không trong vụ này. Có 3 người đặt tay. Ông anh là người biết tên nhưng gần như mù trong ánh sáng yếu. Em không biết tên. Chỉ còn khả năng nhỏ là đưa em gái biết tên, nhưng giả vờ không biết. Nhưng kết hợp tình huống lúc đó và những chuyện về sau em đánh giá khả năng này gần bằng 0.

      Về xác suất trùng hợp ngẫu nhiên em nghĩ là nhỏ nhưng không phải không có vì cái tên đó cũng tương đối phổ biến. Vì sao chén xoay để ra một cái tên thì có thể là vì lý do em và đứa em muốn chứng mình sự thần kỳ của của bói chén mà "vô thức" tìm một cái tên nào đó.

      Delete
    6. Nguyễn Trọng Dũng: Em kể tiếp. Khi đang chơi đến đoạn đó thì bà nhà ngoài đi ngang qua. Bà này nghe chuyện cũng ghé vào chơi. Bà này lúc đó hơn 70 rồi, theo đạo, nhà không có bàn thờ, chắc chắn không thể đọc được chữ trên tờ bìa. Tiếp chuyện hỏi tên bà hỏi tên mẹ bà ấy. Câu chuyện được lặp lại. Lần này cái chén xoay vòng lần lượt ra từng chữ cái mà ghép vào thành một chữ gần như không thể đọc được và em không chắc có thể dùng để đặt tên. Mọi đều hướng ánh mắt vào bà ấy. Trước sự ngạc nhiên cùng cực bà ấy nhẹ nhàng gật đầu xác nhận. Trường hợp này em tính là xác suất trùng hợp ngẫu nhiên đơn giản bằng 0.

      Delete
    7. Nguyễn Trọng Dũng: Quay lại chuyên tâm linh mà anh Việt đặt ra. Cũng như mọi người em cũng tò mò, và nhiều lúc tìm đọc rất nhiều chuyện trên mạng và sách báo. Chuyện cũng như thật cả. Nhưng những chuyện đó đều không được kiểm chứng một cách khoa học nên không có cách gì em tin được 100%. Về trải nghiệm cá nhân first hand thì tiếc thay em chỉ có gặp chuyện này, còn chưa gặp chuyện gì khác mang tính paranormal. Tiếc rằng khi chia sẽ lại chuyện này thì đối với anh và mọi người nó lại không thể là first hand nữa. Và mọi người không có cách gì tin em 100%. Tuy nhiên nhờ có chuyện này mà em có 1 chút phân vân trong lĩnh vực tâm linh.

      Delete
    8. Nguyen Ai Viet: Cám ơn Dũng về mấy câu chuyện rất thú vị. Anh cũng nghe nhiều người kể về bói chén. Do đó anh có viết "xác suất để hai ý chí chủ quan ra cùng một kết quả gần như bằng 0". Mà không phải hai mà rất nhiều trùng lặp. Tuy vậy, "bói chén" có thể không thuộc về thế giới bên kia mà là hiện tượng ta chưa giải thích được ở ngay trong thế giới thực.

      Delete
  7. Tuan A. Phung: Vấn đề là tại sao một người duy lý như anh Aiviet Nguyen hôm nay lại xài logic shifting burden of proof cho người nonbeliever kiểu bắt bi cáo chứng minh không phạm tội khi liên quan Đôn thế giới bên kia?? :D

    ReplyDelete
  8. Nguyen Ai Viet: Cụ Andersen có nhiều triết lý hay. Ấn tượng nhất là trong truyện Nàng tiên cá.

    ReplyDelete
  9. Nguyen Binhduong: Hãy đọc nghiên cứu của nhà bác học Nga Mun-đa-sép có 5 tập rất dày. Tập 1 là "loài người thoát thai từ đâu". Cả 5 tập sách rất hay và tôi tin có thế giới bên kia

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Chào Dương, Tôi không bàn là có hay không có thế giới bên kia. Vấn đề này nhân loại bàn nhiều rồi. Tôi muốn bàn nếu có thế giới bên kia thì nó sẽ như thế nào? Giống Andersen, Kinh Thánh hay giống người Việt Nam nghĩ.

      Delete
    2. Nguyen Binhduong: À, vấn đề đó thì phức tạp lắm. Nếu tôi có ý định đi để xem nó ra sao thì ko quay lại để nói cho AV đc

      Delete
    3. Nguyen Chuong: Biết đâu có xác suất quay lại được thì cũng khó vào đây để chia sẻ nhỉ vì nick bị mang đi rồi

      Delete
    4. Nguyen Binhduong: Kkk... Lúc đó có khi lại là người rất khác rồi và ko tranh luận đc với AV, có khi còn bị ném đá nữa chứ

      Delete
  10. Nguyen Ai Viet: Chuyện tâm linh, trong nhà tôi thường nói với bọn con là "The adult fairy tales".

    ReplyDelete
  11. Quang Harmony Nguyen Nhat: Một cái hình dung về thế giới bên kia không được tươi sáng lắm cũng có thể có ý nghĩa tích cực vì người ta sẽ cố gắng tận hưởng những giây phút còn ở bên này. Tương tự như miếng giồi chó, cũng không ai biết bên kia có facebook hay không nên cũng tranh thủ còm anh Ái Việt cái

    ReplyDelete
  12. Thanh Hung Nguyen: Nếu hiểu biết vật lý chia thành 10 nấc thang thì hiểu biết của con người hiện nay chắc là đang ở thang đầu tiên, phát triển đến thang thứ 5 thì chắc biết được tồn tại thế giới bên kia hày không. Tuy nhiên thượng đế khó tính, cho nên khi văn minh loại người phát triển đến nấc 4 thì đã có đại hồng thủy rồi. xóa về 0.

    ReplyDelete
  13. Diem Hang Phan Vu: Thế giới hiện tại là một trường học trong các chuỗi vòng luân hồi ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quach Tuan Ngoc: Không phải hiện tại mà là từ xửa từ xưa...

      Delete
    2. Diem Hang Phan Vu: Quach Tuan Ngoc, Từ "hiện tại" không có nghĩa là bây giờ, ngày nay đâu ạ. Tứ đó là chỉ chỗ mà ta (con người) đang sống, bất luận bao giờ ạ.

      Delete
    3. Quach Tuan Ngoc: Nên dùng là "thực tại" được không ?

      Delete
    4. Diem Hang Phan Vu: Cũng được ạ.

      Delete
  14. Quach Tuan Ngoc: Tản mạn về ngoại cảm và tâm linh.

    Thế giới quanh ta có mấy phạm trù tồn tại khách quan: Vật chất. Năng lượng. Thông tin và Thời gian.

    - Thông tin là những gì đem lại nhận thức, hiểu biết cho con người nói riêng và mọi sinh vật nói chung.
    - Con người có 5 giác quan để tiếp nhận (Ngũ giác: Thị giác, Thính giác, Vị giác, Khứu giác và Xúc giác). Còn miệng phát ra lời nói để truyền thông tin đi.

    Vật chất là cái dễ nhận ra nhất vì tác động trực tiếp lên giác quan. Thời gian là khái niệm trừu tượng.
    - Những ai có khả năng tiếp nhận thông tin không qua 5 giác quan thì trước đây hay được gọi là những người có giác quan thứ 6. Nay hiện đại thì gọi là những người ngoại cảm.
    Tôi là dân vô tuyến điện tử gốc nên cũng rất muốn tìm hiểu thí nghiệm sau:
    - Con người tiếp thu sóng cơ học âm thanh qua giải tần số 20 Hz-20 KHz. Ngoài giải đó thì không nghe thấy. Giả định: Những nhà ngoài cảm có thể nghe được ngoài giải tần số trên. Thí dụ tương tự như con dơi.
    - Mắt người tiếp nhận sống điện từ của dải ánh sáng nhất định (mầu hồng sang tím). Ngoài hai đầu giải đó là từ hồng ngoại và từ tử ngoại. Giả định là người có giác quan thứ 6 là người có thể nhìn thấy sóng điện từ ngoài giải ánh sáng.
    Đa số mọi người bình thường. Chỉ có 1 số người đặc biệt mới có khả năng nghe và nhìn ngoài giải sóng nói trên.
    - Các nhà khoa học Mỹ đã làm thí nghiệm rất kỳ công về việc thu được âm thanh, ánh sáng người âm và chiếu trên Discovery khá nhiều.
    - Có những cái chúng ta không thể tiếp nhận trực tiếp qua các giác quan mà là gián tiếp qua thí nghiệm để công nhận sự tồn tại của nó.
    - Nhưng có những cái chúng ta phải công nhận nó tồn tại qua việc trao đổi thông tin. Đó là thế giới bên kia, là cõi âm. Thí dụ chuyện gọi hồn. Ban đầu có thể là chuyện vớ vẩn, mê tín. Nhưng đến khi hồn về nói trúng phóc những chuyện thâm cung bí sử trong gia đình thì bạn bắt đầu có thể lung lay.
    - Có thầy bói giỏi nói rất trúng chuyện nhà mình, bản thân mình. Vậy mọi người nghĩ sao ? Tôi giả định chúng ta tin có người âm, nhưng cũng có cả các vị thần (là người âm có chức sắc nhỏ hay to tùy theo). Thí dụ: Thổ công là vị thần cai quản trong mỗi nhà. Vị này theo dõi biết hết mọi chuyện trong nhà mình. Thầy bói bao giờ cũng phải hỏi học tên tín chủ. Địa điểm nhà ở hay cơ quan. Thế là xong. Thầy bói sai quân đến đúng địa chỉ nói trên để hỏi vị thổ công về người đi xem bói. Thế là mọi thông tin thày bói nắm được sẽ dùng để ra oai với bạn rồi. Như vậy thiếu 2 thông tin trên thì thầy bói là mù tịt. Thêm nữa: Ngày 23 tháng 12 âm lịch, nhà nhà cúng tiễn ông công ông táo về chầu trời là một tín ngưỡng, 1 đức tin vào thế giới bên kia.
    - Người âm (các vong) cũng có nhiều loại": vong bị đầy, bị lang thang không người cúng giỗ... thì khóc như ri. Còn các vị thần về thì oai vệ khoan thai hoặc uy nghiêm ra lệnh. (Cứ giả định thế).
    --
    - Chốt lại: Chúng ta cảm nhận được thế giới âm là qua trao đổi thông tin và qua kiểm nghiệm thông tin. Thông tin có thể qua giấc mơ (OK?), qua nhập hồn truyền lại lời nói (giáng lời, truyền chỉ) hoặc truyền lại qua viết chữ (giáng bút). Nhưng sau khi kiểm nghiệm nhiều lần lại thấy đúng thì tin thôi.
    - Khoa học hiện chưa có cách nào làm thí nghiệm về sự tồn tại vật chất của cõi âm nhưng con người nhận được thông tin truyền lại cho như trên.
    - Tôn giáo và tín ngưỡng là đức tin vào một hệ thống thần linh nào đó.
    - Không chỉ người VN tin. Mà thế giới đều có đức tin trong tôn giáo của họ. Vì vậy các tổng thống Mỹ qua VN đều tranh thủ đi lễ nhà thờ vào ngày CN. Nguyên soái Nga làm dấu thánh với Chúa Trời khi mở đầu cuộc duyệt binh hùng vĩ nhất trên quảng trường đỏ.
    ---
    Câu hỏi còn lại của tôi là thông tin của cõi âm tồn tại qua giá đỡ, qua vật mang nào ? Đó là điều tôi cũng muốn biết nhưng chưa có câu trả lời.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Luong Chi Thanh: "Vật chất là cái tác động lên các giác quan" - Như ta đã biết cấu tạo vật chất sâu dần thì thành các hạt, thành trường-sóng và xác suất (thông tin).
      Mong các vị uyên thâm về toán-lý chỉ giáo.

      Delete
    2. Do Xuan Phuong: Thầy bói, nhà ngoại cảm nói được một số thông tin của thân chủ thì là hiện tượng cần nghiên cứu, nhưng từ đó mà suy diễn ra "hồn về", "vong nhập" thì không đúng.

      Đã có nhiều người dùng các công cụ dò tín hiệu âm thanh, điện từ rất nhạy nhưng không có báo cáo nào tìm thấy các nguồn phát tin độc lập, khách quan. Discovery chỉ là kênh truyền hình thương mại, không phải khoa học chính thức.

      Delete
  15. Nguyen Binhduong: Tôi gặp linh hồn mẹ tôi khi cụ vừa rời xa thế giới này. Lúc đó toi ở UK đang học. Mẹ tôi đã cố đợi mà tôi ko về đc. Bà đã ko cho gọi tôi về. Bà báo mộng cho tôi và nói:"Ai cũng phải chết, mẹ đi thanh thản về cõi phật. Mẹ nghĩ các con có quyền tự hào về mẹ." Mẹ tôi còn báo cho tôi đã đc chôn ở đâu mà đúng đấy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Binhduong: Nhưng giữa mẹ tôi và tôi trước đây đã hay có giác quan thứ 6. Hồi phổ thông (đã rất lâu gần 50 năm rồi), tôi đi học bị ốm nên xin về. Dọc đường tôi mệt lắm, cố đạp xe nhưng rồi tôi bị ngất đi. Trước khi ngã tôi có gọi mẹ. Vậy mà lúc đó mẹ tôi đang họp ở cơ quan, tự nhiên đứng phắt dậy, nói với mọi người là con gái tôi đang bị nạn, tôi phải đi cứu nó và mẹ tôi chạy chân đất chạy qua chỗ tường rào bị đổ rồi chạy theo đường Hai Bà Trưng và thấy tôi nằm ngã với cái xe đạp đè lên người.

      Delete
  16. Nguyen Binhduong: Tranh luận ở FB khó lắm. Bản thân tôi tin có TG bên kia, nhưng bt thì họ ko muốn gặp lại vì có như thế họ mới luân hồi chuyển kiếp đc, còn nếu ko họ về đất phật thì cũng ko gặp lại con cháu. Nhưng có khi con gặp nguy thì họ vẫn về phù hộ

    ReplyDelete
  17. Luong Chi Thanh: Thế giới bên này và bên kia có vẻ là do ranh giới khả năng nhận thức của đa số nhân loại (liên quan với ngũ uẩn như Quách tiên sinh nói ở trên).

    ReplyDelete
  18. Vinh Nguyen: ... Tôi tin có Chúa, dù ko chứng minh được... :D

    ReplyDelete