Monday, August 29, 2016

TÊN ĐƯỜNG CHO DANH NHÂN

Tên đường cho danh nhân Việt Nam đặt rất lung tung, không theo phép tắc, chủ yếu theo văn nói. 
Lê Thái Tổ, Lê Thánh Tông theo miếu hiệu. Quang Trung, Duy Tân theo niên hiệu. Mạc Đăng Dung theo tên tục. Trần Hưng Đạo thì nửa nọ nửa kia, chẳng ra đâu vào đâu. 
Có người chê tôi gọi tên vua Lê Thánh Tông là Lê Tư Thành, cớ sao không gọi Nguyễn Xí là Cương Quốc Công, Nguyễn Ánh là Thế Tổ. 
Tôi nghĩ nên đặt thống nhất Lê Lợi, Lê Tư Thành, Lý Công Uẩn, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Huệ. Trẻ con dốt sử cũng do người lớn làm phức tạp hóa, vô nguyên tắc.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

12 comments:

  1. Nguyen Chuong: Nói chung là lộn xộn. Mấy ông thời nay thì cũng dùng toàn bí danh

    ReplyDelete
  2. Nguyen Chuong: Lê Thánh Tông thì mọi người biết chứ Lê Tư Thành thì nhân dân biết là ai. Cũng giông như đổi Trường Chinh thành Đặng Xuân Khu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Đó là Chương nhìn ở hiện tại thôi. Trường Chinh không đánh đồng với Lê Thành Tông được. Cứ dùng là mọi người khắc biết, nhưng phải thống nhất. Lỡ một ông vua dùng 3-4 niên hiệu thì biết gọi là gì.

      Delete
    2. Nguyen Chuong: Thế nên mới có chú thích Đồng chí Ngô Thời Nhậm ... Nhưng nếu chỉ dùng tên riêng của các danh nhân thì trùng nhau hiểu sai nhiều. Tốt nhất là đánh số như Mỹ chứ kiểu dùng tên danh nhân như ở VN các vị đứng xen kẽ chả có logic gì cả nhất là cacs khu mới Mạc Thái Tổ đâm vào Nguyễn Chánh rồi Phạm Hùng

      Delete
  3. Do Xuan Phuong: Ha ha, vụ này cũng có thể là case study về sự hài hòa của tự nhiên thông qua lịch sử xã hội ạ. :)

    ReplyDelete
  4. Tung Nguyen: Em thay cach dat ten duong cua ta chua thuc su hop ly, dieu nay se dan den cac ten duong vun vat, kho nho va can kiet ten danh nhan de dat.

    ReplyDelete
  5. Nguyen Binhduong: Điều này nói đúng quá

    ReplyDelete
  6. Minh Long Sơn: Ha ha, các VIP bắt đầu bàn về chuẩn hoá các INDEX

    ReplyDelete
  7. Phan Anh Sơn: Em thấy tên nào được nhiều người biết thì dùng thôi, ví như có cả Quang Trung và Nguyễn Huệ, nhưng có Nguyễn Xí mà không có Cương Quốc Công. Người dân ở địa phương có thể biết lịch sử tên đường nhưng đại đa số chỉ biết tên nào phổ biến nhất thôi. Cũng như ngôn ngữ cũng phát triển theo thói quen nhiều hơn là theo quy định.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai viet: Đương nhiên là thế. Nhưng stt này chủ yếu nói về lý do dùng lung tung như thế, không có logic nào cả, và đối với trẻ con, không có thời gian nhớ nhiều tên thì nên chuẩn hóa thế nào.

      Delete
  8. Nguyễn Minh Tuấn: Tôi thì cho rằng bỏ hết tên riêng các phố đi, đặt theo số, kiểu như tọa độ cho dễ tìm. Vì thật ra đặt tên người thì lúc này cho là có công, lúc khác lại thành có tội (thực tế có nhiều nhân vật bị như vậy rồi, như Nguyễn Ánh có thời bị gọi là "cõng rắn cắn gà nhà" đấy, ...). Đấy là chưa muốn nói xa hơn ...

    ReplyDelete