Friday, August 12, 2016

Tản mạn Olympic Rio 2016

Ngày này năm ngoái: Ánh Viên là ngôi sao mới nổi, là Đại Uý , là khoản đầu tư 70 tỷ của Viettel và vân vân.
Qua hai cự ly 400m hỗn hợp và 200m sải có thể thấy thành tích của cô còn xa đỉnh cao lắm. Nhưng chẳng nhẽ Đại Uý QĐNDVN (hay thiếu tá rồi?) lại sang Mỹ ăn dầm nằm dề để tập tành trên khoản 70 tỷ mới mà Viettel có thể bỏ ra? Làm thế coi Hoàng Xuân Vinh và cả người hâm mộ như cục gì gì dưới sông Tô Lịch.

Trở lại bài đã post 13 August 2015

Ánh Viên - nạn nhân của báo chí và bệnh thành tích ?

Đầu tiên phải nói là tôi rất nể thành tích của Ánh Viên, 10 huy chương tại SEA Games. Về thứ ba 400m hỗn hợp tại giải bơi Moscow đang diễn ra. Rất đáng nể và tự hào.
Tuy nhiên cũng như "Bướm Phone", tôi cũng chỉ đọc lướt qua các tin tức, nhất là các đoạn ca ngợi tưởng như Michael Phelps đã đầu quân cho Việt Nam, vì ... không biết thế nào mà lường. Ông Nguyen Q Quy thì phang khá triệt để, làm tôi cũng tò mò đọc xem sao. Xem một vòng trên Internet thì ... phì cười, xem nữa thấy đáng ngại, nữa thì thấy ... tội nghiệp.
Đầu tiên là sự ấu trĩ, ẩu tả và văng mạng của các phóng viên (các loại báo nói, giấy, hình, mạng) Việt Nam. Nào là:
1. Nhờ ăn mà đạt giải: "Ánh Viên phá kỷ lục nhờ khẩu phần ăn khủng" - của Pháp Luật & Gia Đình (http://phapluatgiadinh.com/anh-vien-pha-ky-luc-nho-khau-pha…). Bọn Mỹ cũng trích, nhưng trích để mà nhạo (http://www.swimmersdaily.com/…/young-talented-swimmer-eats…/)
2. 7 tỷ đồng đầu tư cho Ánh Viên trong 3 năm, chuyện này cũng gọi là OK đi. Nhưng đến 70 tỷ như ông VietYo đi sao chép giật tít (http://vietyo.com/…/70-ty-dau-tu-cho-anh-vien-tri-…/t543968/) hay ông Tinhme cho lên đến 70 tỷ USD (http://tinhme.net/anh-vien-da-khong-phu-cong-dau-tu-7-ty-us…) thì choáng. Cẩu thả huy chương vàng thế giới!
Các loại ca ngợi khác miễn bàn, nói cho cùng hơn mấy thằng Thái, Sing, Indo, Philippine là vỗ tay cái đã, nhưng mình vỗ tay, mấy ông bình luận viên, phóng viên thi nhau tát, đấm đá vào mặt mình, rồi bà con tha hồ sung sướng "Việt Nam Vô Địch", "Nguyễn Thị Ánh Viên đi vào lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam" thì quả thật là bỏ mẹ.
Chuyện Đại Uý. Chuyện ngộ nhận ngày nay này - như anh Aiviet Nguyen hay đùa về ngộ nhận - quả thật ... siêu, chỉ có cái đầu các ông nghiện nặng thành tích mới vẽ nổi. Ánh Viên sinh năm 1996, đến năm 2012 được 15 tuổi cho đi đào tạo ở Mỹ, đến 2013 phong quân hàm thượng uý trong lúc đang đi đào tạo theo chính sách chuyển từ công nhân quốc phòng sang. Cha mẹ ơi, đi bơi mà cũng sản xuất bảo vệ tổ quốc thì quả là nhìn mặt trời mà không chói loá. Thì cứ tạm vậy đi. Ba năm đào tạo ở Mỹ về thì có kết quả thi đấu, cũng OK đi, thi đấu có thành tích cũng OK đi, nhưng cả ba năm đó cô thượng uý Ánh Viên bảo vệ tổ quốc tại Mỹ lại được lên đại uý là sao ? Xin mời xem profile của Ánh Viên tại USA Swimming (http://www.usaswimming.org/DesktopDefault.aspx…) và tại các record của câu lạc bộ St Augustine (https://www.eteamz.com/sastcyclones/handouts/#2383052) để thấy cô ấy thực sự là ở Mỹ, về Việt Nam thi đấu để ... trả nợ thôi. Nghe hơi nghiệt ngã, nhưng có lẽ đúng thế thật.
Xem lại tấm hình trên bài của báo Pháp Luật & Gia đình, hoảng vì lỡ hàng trăm, hàng ngàn thanh thiếu niên Việt Nam lại đi nhồi nhét đủ thứ vào để ... bơi nhanh như Ánh Viên thì hỏng hẳn. Hay như các anh em trong quân đội - các anh tướng miễn bàn - có "tâm tư" hay không khi có ưu tiên leo thang vèo vèo như thế ? Chẳng nhẽ hy sinh xương máu, xa nhà nằm biên giới, hải đảo thì là bình thường ?
Anh Nguyễn Quốc Bình, anh Lê Như Hùng có lẽ hồi ấy nên đi tập bơi, rồi sang Mỹ tập huấn thì có khi giờ Đại Tướng cả rồi nhỉ ? Anh Herro Nguyen cố tí nữa đi, thế nào cũng biên chế từ nhân dân sang "sản xuất bảo vệ tổ quốc" rồi lại lên Uý, lên Tá ngay ấy mà!

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90)

No comments:

Post a Comment