Saturday, August 27, 2016

CHÂM NGÔN VỀ PHỤ NỮ - 1

*
Lấy chồng như đánh bạc.
Luôn vẫn thế xưa nay.
Thông minh, xinh đẹp mấy,
Cũng không bằng vận may.
*
Phụ nữ khác nam giới
Về quan niệm vợ chồng.
Với họ, rất đơn giản -
Hoặc một, hoặc là không.
Đàn ông thì ngược lại,
Rất mập mờ chuyện này.
Miệng thì nói chung thủy,
Mà bắt cá nhiều tay.
*
Đàn ông thường coi nhẹ
Người đàn bà của mình.
Trong khi quá chú ý
Tới những người xung quanh.
Đàn bà thì chỉ biết
Người đàn ông của mình.
Trong khi không chú ý
Tới những người xung quanh.
*
Con gái giống trẻ nhỏ,
Thích lắc đầu nói “không”.
Con trai giống trẻ nhỏ,
Cứ tin lời nói “không:.
*
Phụ nữ vốn đã khổ.
Nhưng khổ nhất là khi
Cưới nhau xong mới biết
Thằng chồng chẳng ra gì.
*
Nhiều phụ nữ hiện đại
Ở các nước phương Tây
Tâm niệm hai nguyên tắc.
Đại khái như thế này:
Không nhất thiết người ấy
Có trách nhiệm nuôi mình.
Nhưng nhất thiết người ấy
Đủ giàu để nuôi mình.
Không nhất thiết người ấy
Làm lễ cưới với mình.
Nhưng nhất thiết người ấy
Có ý định lấy mình.
*
Hạnh phúc to lớn nhất
Với một người đàn bà -
Không phải nhiều đối tượng
Đeo đuổi và tặng hoa.
Họ chỉ mong tìm được
Duy nhất chỉ một người
Đáng để họ gắn bó
Và từ chối mọi người.
*
Cãi nhau, không cần biết
Ai sai, vợ hay chồng.
Nhưng để phụ nữ khóc
Là lỗi của đàn ông.
*
Không phải ai cũng xấu
Trong thế giới đàn ông.
Vấn đề là may mắn
Tìm đúng người, đúng chồng.
Tạm gạt chuyện duyên số,
Vấn đề là ở đời
Phải làm sao khôn khéo
Để không chọn nhầm người.
*
Nhiều chàng trai ngu ngốc
Lại tưởng mình thông minh.
Cứ nghĩ người con gái
Sẽ đứng đấy chờ mình.
Mọi cái có giới hạn,
Nhất là sự đợi chờ.
Đã yêu phải dứt khoát,
Không chơi trò mập mờ.
Gặp những chàng như thế,
Phải cương quyết nói không.
Mời anh biến, còn chỗ
Để tôi còn lấy chồng.
*
Đàn ông vốn nổi tiếng
Hời hợt và bạc tình,
Không xem vợ của họ
Là toàn bộ đời mình.
Vậy thì khuyên phụ nữ,
Dẫu coi trọng gia đình,
Không coi chồng của của họ
Là toàn bộ đời mình.
*
Bi kịch của phụ nữ
Là hy sinh quá nhiều,
Mà cái họ nhận được
Không phải là tình yêu.
Còn bi kịch hơn thế
Là phụ nữ xưa nay
Phần lớn vẫn lặng lẽ
Chịu đựng bất công này.
*
Khi muốn biết ai đó
Là loại người thế nào,
Chỉ cần xem người ấy
Yêu loại đàn ông nào.
*
Rất có thể phụ nữ
Biết ít hơn đàn ông.
Nhưng những gì đã biết,
Họ hiểu hơn đàn ông.
*
Với phụ nữ, đôi lúc
Im lặng và mỉm cười
Là một món trang sức
Và vũ khí chết người.
*
Muốn nói gì thì nói,
Cái đặt lên hàng đầu
Là tình yêu chung thủy
Và tôn trọng lẫn nhau.
*
Để thấy hết cái đẹp
Của một người đàn bà,
Người chồng phải kiên nhẫn
Chờ đến lúc tuổi già.
*
Hãy đánh giá phụ nữ
Qua cái họ đã làm.
Đàn ông thì ngược lại -
Qua cái họ không làm.
*
Phụ nữ dễ tha thứ
Cho người làm hại mình.
Nhưng sẽ không tha thứ
Cho người khinh bỉ mình.
*
Ở đàn ông, phụ nữ
Trước hết yêu cái tài.
Sau mới để ý đến
Tiền bạc và vẻ ngoài.
*
Trái tim người phụ nữ
Không già vì tình yêu.
Nhưng nó sẽ ngừng đập,
Một khi không còn yêu.
*
Phụ nữ khác nam giới:
Yêu chân thành một người,
Họ trở nên kín đáo
Và đặc biệt ít lời.

Thái Bá Tân

3 comments:

  1. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Lay Vo nhu mua ve So ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thai Do (Nyíregyháza,VIDI69): Nhưng các "vé số " này , dù không trúng giải cũng không vứt đi được mà cứ phải mang theo suốt đời...hihi !

      Delete
    2. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): No mang minh suot doi moi dung !

      Delete