Saturday, August 20, 2016

NỄ HÀNH

Nễ Hành cởi quần áo, đánh trống làm nhục Tào Tháo giữa triều, tự cho là mình giỏi. Hành lại chơi thân với đám Khổng Dung trước lại có giao du với Lưu Biểu, tự cho mình là kẻ sĩ ở đời.
Tháo không giết Hành, vì cùng là danh sĩ đất Trường An. Kẻ đọc sách không muốn tuyệt diệt nhau. Hành và Dung nghĩ đều cho rằng Tháo sợ. Tháo sau giết Khổng Dung cũng vì lẽ đó. Lại phái Hành sang Lưu Biểu để mượn tay Biểu giết Hành. Biểu cũng ghét Hành, liền gửi Hành sang Hoàng Tổ. Hành lại càng ngông nghênh. Tổ vốn là võ tướng không chần chừ lôi tuột Hành ra chém đầu. Sắp chết Hành còn mắng Tổ xa xả: Tào Tháo Lưu Biểu tao còn chẳng sợ mày là thứ gì. Tổ bực mình quát: Mày có bằng Tôn Kiên không. Kiên tao còn giết thứ mày thấm vào đâu.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

11 comments:

  1. Khoa Dao: Mình còn nhớ hồi nhỏ, ông nội mình có bản Tam Q rất dày, sau mỗi hồi đều có lời bàn của Mao Tôn Cương, xem rất nhiều triết lý vui tương tự như suy ngẫm của Ái Việt

    ReplyDelete
  2. Bxchung Vuong: Giai đoạn con đường nô lệ nên con người phải hành sử vậy để làm sao tồn tại đã. Bài học rất hay cho ta.

    ReplyDelete
  3. Do Xuan Phuong: Có phải người này nghĩ "ngựa chết để da, người chết để tiếng" không ạ? :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Nễ Hành là một anh chàng ngộ chữ gàn dở. Khổng Dung đôi khi tỏ ra tỉnh táo, nhưng đầy mâu thuẫn, vừa muốn làm kẻ sĩ vừa muốn chơi trò quyền lực. Nhưng kẻ sĩ diệt nhau do xúi giục của cường quyền nhìn cũng buồn cho kẻ sĩ. Hành cãi nhau với Hoàng Tổ thì giống như đâm đầu vào đá.

      Delete
    2. Ca Vu Thanh: Đúng quá bác Việt ạ. Bọn kẻ sĩ gàn dở hiện nay cũng khá nhiều. Đấy là sản phẩm của chế độ ta. Sang Nhật, Mỹ, tôi hầu như không thấy kẻ sĩ gàn dở. Có lẽ thể chế của họ không cho bọn này cơ hội ăn lương để chém gió.

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Bác thật là tri kỷ của tôi

      Delete
    4. Do Xuan Phuong: Tựu trung người này không vượt qua được chữ Danh, ngã mạn mà chết phải không ạ.

      Kẻ sĩ, do tự mình tu tập hay do hoàn cảnh duyên sinh, mà trừ bớt ngã mạn thì thiên hạ theo gương ấy mà yên ổn chăng.

      Delete
  4. Phan Phuong Dat: Em thắc mắc là tại sao ông này lúc mắng Tào Tháo lại khoả thân?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Câu hỏi hay: Đây là tình tiết mấu chốt. Hành cho Tháo là danh sĩ ắt sợ những gì trái với nền nếp như cởi truồng ở chỗ công cộng. Mà quả thật Tháo có phần không muốn dây với anh khùng. Vì thế Hành nghĩ mình là ghê vì dám cross the Rubicon. Mặc dù cũng chẳng có quái gì. Gặp Hoàng Tổ là tắt điện.

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Các danh sĩ Bắc Hà cũng có tâm lý này cùng vốc bùn trát lên mặt nhau. Thằng nào sợ bùn trước thì thua.

      Delete
  5. Thanh Hung Nguyen: Tiêu Hà chính là người lập nên nhà Hán, dựng Lưu Bang thành Hán cao tổ, cái dớp này kéo dài suốt 400 năm, vua Hán chỉ là bù nhìn, Thừa tướng mới là người điều hành đất nước, đánh nhau chí tử, nhờ đó mà có Tam Quốc diễn nghĩa để mà xem. Cái ống sông ở Âu Mỹ không ngờ lại khoái khẩu món này. Thấy lạ quá đi.

    ReplyDelete