Saturday, August 20, 2016

KÊU CA

Trí thức và trí ngủ Việt rất hay kêu ca. Trí thức thì than thân trách phận, trách cơ chế, trách bộ máy quản lý, trách ít tiền, trách môi trường làm việc.
Trí ngủ thì trách trí thức đòi tiền. Họ thường là những người có chút khả năng, ôm mộng thành trí thức lớn nhưng thất bại, nên luôn có một sự đố kỵ. Trách móc là cách gây chú ý, cũng để họ cảm thấy khoan khoái khi không phải cày cuốc vất vả vẫn có được tên tuổi trong một issue có tên các trí thức tiêu biểu. Rồi họ cũng trách móc các nhà quản lý quá ưu ái trí thức tiêu biểu. Họ rất thích thổi phồng các thành tích không liên quan gì đến khoa học kiến thức và tương phản nó với kiến thức nói chung.
Cuối cùng cả trí thức và trí ngủ đều xứng đáng với số phận mà mình đang phải chịu, không phụ thuộc vào việc họ muốn gì. Vì vấn đề là phải làm gì để thay đổi số phận chứ không phải kêu ca. Quan trọng nhất là khoan hãy nghĩ đến khâu oai của cá nhân mình mà hãy nghĩ tới việc thay đổi môi trường, hệ thống giá trị. Sự tôn vinh và vật chất sẽ là hệ quả của việc anh đã hành động gì để được hưởng những thứ đó, chứ không phải là kêu ca, phá đám hoặc bế tắc.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

9 comments:

  1. Do Xuan Phuong: "Đi vào kêu la là Sống, thở dài bước ra là Chết" ạ. :)

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Du Long: Em cũng đồng quan điểm này Thầy ạ :)

    ReplyDelete
  3. Tuân Hoàng: Kêu thì dân IT mới đc miễn thuế a ạ

    ReplyDelete
  4. Tuân Hoàng: Ngành Y ít kêu nên có đc giảm thuế đâu ạ

    ReplyDelete
  5. Bxchung Vuong: Gốc vấn đề tâm lý của người Việt là hay tìm cách đổ lỗi cho LS, QUá Khứ và hiện tại ...vv. Em nghĩ kêu ca không phải bệnh của riêng các loại CHÍ. Trí thức có lẽ nên tập trung vào khoa học, Nhà kinh doanh nên coi tổ chức, nhà nước, chính trị, luật pháp và đầu vào quá trình kinh doanh. Và người lao động nên tìm kiếm thị trường việc làm, rơi vào thigj trường nào (Độc quyền, tự do) thì phải sống với thị trường đó và đừng kêu ca.

    ReplyDelete
  6. Ca Vu Thanh: Chẳng có cách nào để không đồng ý với anh. Tuy vậy, kêu cũng tốt anh ạ. Không ai kêu, mọi người cứ tưởng là tốt, nhưng tình hình thực ra nát bét.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Tôi thấy trí thức trí ngủ Việt kg chỉ lười hành động mà lười cả nghĩ Chỉ chăm kêu

      Delete
    2. Ca Vu Thanh: Cái này thì đúng anh ạ

      Delete
  7. Nguyễn Minh Tuấn: Chỉ có Chí Phèo là khỏi lo nghĩ, hahaha.

    ReplyDelete