Wednesday, August 24, 2016

Đen lòng tệ hơn đen da

Chuyện cách đây khoảng 7-8 năm
Trên chuyến bay từ Chicago-Sgn của UA, ngồi bên cạnh là chàng Mỹ đen
Đen như Obama. Nhưng nhỏ con hơn anh O
Tầm cở 1.7m
Ngồi khoảng 2 phút nghe anh ta nói tiếng việt sỏi với một cô Việt Nam ngồi ghế bên kia lối đi
Sau đó, qua trao đổi biết anh ta là "con lai", như ngườii việt hay nói. Anh ta nói không biết cha. Sau khi sinh anh ta, mẹ bị gia đình đuổi ra khỏi nhà. Mẹ anh ta mang anh ta cho viện mồ côi.
Sau 75, mới 7-8t, cuộc sống thảm não mọi mặt. Kinh tế, tinh thần, xã hội. Anh ta bị hất hủi, chế nhạo.
Sau đó, được qua Mỹ với chương trình chính phủ Mỹ
Cách đây hơn 15 năm, trở lại Việt Nam, nhờ sự giúp đở của một chương trình tìm người thân của quân đội Mỹ, anh ta tìm được mẹ, lúc đó đã có chồng.
Anh ta được đón tiếp niềm nở bởi gia đình, xa gần. Anh ta rất vui. Và theo yêu cầu mẹ, anh ta xin cho cả gia đình mẹ và ông bà ngoại qua Mỹ theo chương trình đoàn tụ gia đình
Thời gian đầu, mọi người vẫn tốt với anh. Vị̀ mọi việc cần anh. Nhờ anh giúp. Nhưng sau một năm, sự hời hợt không những hiện rõ trên mặt mà cả ngay trong đối xữ.
Rồi mọi tiếp xúc bị gia đình mẹ và ông ngoại cắt đứt, không muốn gặp anh ta.
Trừ mẹ lén lút thỉnh thoảng gặp anh ta
" người việt kỳ thị hơn dân Mỹ ở christian belt
Họ mang ơn nhiều với tôi. Không có tôi, họ còn lam lũ ở nhà quê. Nhờ tôi, họ có nhà, xe, cuộc sống tốt ...
Rồi họ không muốn bạn bè, bà con biết gia tộc họ có hòn máu rơi đen
Tôi không giận. Tôi làm để mẹ tôi không khổ. Và tôi chỉ cần mẹ tôi thương tôi là được...."
- vậy anh về Việt Nam làm gì
- như trong tác phẩm Root, dân Mỹ đi Phi Châu để biết mình từ đâu đến ....
Và để quá khứ chìm vào dì vãng
- giờ anh còn gặp bà ngoại ?
- không, cha mẹ má tôi còn sống, nhưng ông ngoại tôi chết rồi
Đôi lúc lòng còn đen bạc hơn da

Nguyen Q Quy

11 comments:

  1. Ngoc Lan Dinh: Thiệt hả anh? Có thấy mấy chuyện giống vậy báo đăng mà em không tin lắm, nghĩ họ bôi bác để câu view thôi. Nếu thật vậy thì quá sức lưu manh và tàn nhẫn, bỏ rơi anh ấy tới 2 lần

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Q Quy: Thật Ngoc Lan Dinh, chính anh ta kể tôi nghe. Chàng nầy dể thương hơn Dũng Taylor nhiều. Không ba hoa chích chòe. Cô vợ nó cũng giiản dị

      Delete
    2. Ngoc Lan Dinh: Haizz, tội nghiệp anh đó. Mà thôi, nhiều khi vậy lại may cho anh ta, qua lại lâu hơn có khi họ đào hết của rồi đá ảnh, còn thảm hơn. Vậy mà đi học cứ ra rả nào là "nòi giống tiên rồng" "yêu nước thương nòi"...

      Delete
    3. Nguyen Q Quy: dân VN hypocrite nhiều hơn dân khác

      Delete
  2. Nguyen Q Quy: Ngoc Lan Dinh có để ý câu " cha mẹ má tôi còn sống, nhưng ông ngoại tôi chết rồi " ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngoc Lan Dinh: Dạ có, nhưng mà hình như anh viết thiếu. Đáng lẽ phải là "ông bà ngoại tôi chết rồi" đúng không ạ? Có phải ý anh ta là coi như hai người cha mẹ má ảnh không tồn tại?

      Delete
    2. Nguyen Q Quy: Anh ta chỉ xem ông ngoại chết rồi vì ông ta kỳ thị và cấm mẹ anh ta tiếp xúc anh ta

      Delete
  3. Loan Vo: E nghĩ ko phải kỳ thị mà là sĩ diện, sợ ng ta biết con mình lấy tây rồi có con rơi...
    Ng mà ko dám nhìn nhận con mình từng rứt ruột sinh ra vậy thì cũng đán buồn...!

    ReplyDelete
  4. Nguyen Q Quy: Việt Nam cũng kỳ thị lắm

    ReplyDelete
  5. Loan Vo: Ng ta kỳ thị kệ ng ta, nhưng con cháu mình mà dùng 2 từ kỳ thị thì buồn thật...!

    ReplyDelete
  6. Nguyen Q Quy: Vì đôi khi kg phai 100% Việt Nam thì họ xem kg phải đích dòng, đích tôn

    từ con lai nói lên quan điểm vn

    ReplyDelete