Monday, March 20, 2017

Câu chuyện sạt nghiệp OCI (one connection) của bác Trần Huỳnh Duy Thức

Em kể câu chuyện sạt nghiệp OCI (one connection) của bác Trần Huỳnh Duy Thức được ko đại k ? Post theo yêu cầu của đại ca Nghĩa, có lẽ cần phải chỉnh sửa lại 1 ít.
Đọc qua wiki 1 chút, tất nhiên có nhiều thông tin ko chính xác lắm :
https://vi.wikipedia.org/…/Tr%E1%BA%A7n_Hu%E1%BB%B3nh_Duy_T…

I. Điểm khởi đầu :

1. Thiên thời :
- Năm 2002 One Connection ra đời, vào thời điểm này dịch vụ điện thoại quốc tế, mobile đắt dã man con ngan, việc nhảy vào thị trường viễn thông, cung cấp các dịch vụ thoại, tin nhắn, fax, etc trên nền IP là một định hướng đúng đắn của bác Thức
- Cùng thời điểm này, trong 1 dịp công tác Singapore, bác Thức làm việc với 1 cty mới thành lập là Ugotacall, là 1 công ty ở Sing, có 1 vài công nghệ liên quan tới việc chuyển các dịch vụ viễn thông truyền thống thành các dịch vụ chạy trên nền tảng IP (kiểu kiểu như viber hay zalo bi giờ) và quyết định mua lại công nghệ của cty này và 2 nhân viên của cty đó.

2. Địa lợi :
- Công ty mẹ là EIS từ năm 2000 trở thành 1 công ty tích hợp hệ thống hàng đầu ở Việt nam, quy tụ nhiều tài năng, mảng khách hàng trải rộng từ Ngân hàng nông nghiệp, VN Airlines, các software Park Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, VDC, etc
- Nguồn vốn dồi dào cộng thêm việc IPO EIS năm 2004 mang lại cho bác Thức 1 số vốn không hề nhỏ (~ 50 tỷ) tiền mặt vào thời điểm 2004.
- Các cổ đông của One Connection lúc đó toàn các vị tai to mặt lớn như chị Thanh REE, anh Tâm Tân Tạo, và vài cổ đông nước ngoài lắm tiền nhiều của khác.

3. Nhân Hoà:
- Nguồn lực của công ty mẹ cung cấp cho One Connection gần như vô hạn, toàn bộ những cán bộ kỹ thuật ưu tú nhất được chuyển sang nghiên cứu và làm việc cho One Connection.
- Có thể khẳng định rằng, với các điều kiện thiên thời, địa lợi nhân hoà như vậy, One Connection ăn đứt tất cả các startup kể cả thời điểm bây giờ về điểm xuất phát.

II. Phát triển :

1. Nghiên cứu công nghệ :
- Em được giao một mảng nhỏ trong One-Connection đó là tiếp nhận công nghệ của các bạn Ugotacall, nghiên cứu và báo cáo lại cho bác Thức.
- Sau ba tháng tìm tòi, nghịch ngợm cộng với việc trao đổi với các bạn Sing, các bạn ý cũng thật thà gửi cho em bộ Source code. Em gửi bác Thức 1 cái báo cáo oánh giá về cái gọi là công nghệ của các bạn Ugotacall. Hoá ra đây là một bài tập tốt nghiệp của hai cậu SV Singapore: Phần cứng là 2 cái PC 1 chạy trên winnt, 1 chạy trên Linux, với các open source applications được cài đặt và làm việc với nhau theo đúng tinh thần sinh viên, ko có tài liệu mẹ gì cả, subscriber này nhìn thấy hết thông tin của subscriber khác, etc. Cả hệ thống chịu được khoảng 5-7 subscriber login vào 1 lúc là toạch. Tất nhiên những tính năng gọi điện thoại, gọi với nhau theo kiểu follow me number (bác Thức gọi là số OC) thì đều chạy cả.
- Sau khi dựng lại hệ thống tại VN và chạy hết các tính năng thì em báo cáo với bác Thức là hệ thống này nếu phát triển tiếp thì chỉ tầm enterprise, áp dụng được cho 1 công ty be bé 10-15 người thôi. Ko thể áp dụng kiểu ISP scale được.
- Đến lúc này bác Thức yêu cầu bọn em phải phát triển tiếp công nghệ cho cả mảng enterprise và cho ISP nghĩa là cho tầm vài chục ngàn subscribers 1 lúc, bác ý thuê cả hai bạn Sing với mức lương kinh khủng khiếp để phát triển tiếp, hai bạn Sing nhận lời ngay và cứ 1 tháng bay qua bay lại VN lãnh lương và ngồi tán phét.

2. Phát triển thị trường:
- Em thì sau một thời gian ăn ngủ với 2 cái PC thấy không có kế gì làm tiếp nên xin rút khỏi đội kỹ thuật và chuyển qua đội sales bán hàng, bác Thức lúc đó cũng bắt đầu ghét vì em hay phản bác và toàn báo cáo u ám ko có hướng đi. Thường thì bọn kỹ thuật bị ghét thì sẽ bị cho ra làm sales, thế nên em cũng được bác ý cho ra làm sales phụ trách thị trường China, Taiwan, nhờ có mấy thằng bạn mà em sang China gặp được China Telecom chào hàng, sang Taiwan gặp Chung Hoa Telecom, các bạn sales khác người thì đi Nga gặp Ruscomnet, người đi Malaysia, Singapore gặp Singtel để đề nghị hợp tác cùng cung cấp dịch vụ. Phí hợp tác là 100k USD, và thu được tiền của bạn Nga lợn và Malaysia. Ở VN bác Thức lùa được VDC đóng phí 100k để tham gia cung cấp dịch vụ với bác ý dưới tên gọi FoneVNN.
- Các công việc tìm đối tác, khai trương diễn ra hết sức thuận lợi nhờ tài ăn nói và PR của bác Thức, khai trương dịch vụ được tổ chức ở KS Fullerton Singapore, gần 200 khách mời được mời sang khai trương dịch vụ, các báo đài nổi tiếng như NBC News, đều đưa tin về sự kiện này. Sau khi khai trương, bác Thức cho đặt chi nhánh bên Singapore nuôi ăn ở 5-7 chú VN ko biết làm gì.
- Các bạn đối tác nước ngoài như Ruscomnet và Malaysia cũng cử 1 đội kỹ thuật sang VN để làm việc, họ chỉ làm 1 việc ngày là cũng bỏ chạy hết. Các chú Nga thì cứ nghĩ là bọn VN phát triển được protocol gì mới hay ít ra là codec gì khác lạ như Skype để chạy trên nền IP, hoá ra ko phải như vậy, cũng may em được bác Thức cử đi chăm sóc các chú Nga lợn này, có 1 chú học ở Hung nên hai bên cũng trao đổi được chút, làm việc với nhau 1 buổi sáng rồi em dẫn cả đội đi Hạ Long ăn chơi nhảy múa.

3. Triển khai dịch vụ:
- Sau khi ký kết 1 loạt các hợp đồng hợp tác dịch vụ, One-Connection có trách nhiệm triển khai cho các đối tác: Triển khai dịch vụ đầu tiên là tại VDC, em được cử tham gia triển khai, tất nhiên em biết hệ thống chỉ chạy demo, độ 5-7 users thì okie, nhưng bác Thức nhất quyết bắt bọn em phải dựng lên chạy rồi tính tiếp, các thành viên tham gia tổ triển khai tới lúc trước khi khai trương dịch vụ bỏ chạy hết, còn mỗi mình em cùng các bác kỹ thuật của VDC nằm trực chiến tại 75 Đinh Tiên Hoàng HN. Y như rằng, sau khi dịch vụ FoneVNN được đưa ra, thẻ cào bán loạn xạ, chất lượng dịch vụ không như mong đợi, VDC buộc phải cắt hợp đồng hợp tác với One Connection.

4. Đoạn kết:
- Sau thất bại tại VDC, mặc dù đã cảnh báo trước về mặt công nghệ chưa sẵn sàng để đáp ứng việc triển khai cung cấp dịch vụ trên diện rộng, bác Thức cho em nghỉ việc. Các bạn kỹ thuật khác thì tiếp tục thêm 1-2 năm loay hoay với đống phần mềm của hai bạn SV Singapore thì ko phát triển được tiếp nữa nên cũng tản mát hết.
- Bác Thức sau đó loay hoay chuyển qua bán thẻ cào calling card nhưng cũng ko ăn thua vì lúc đó FPT Telecom của bác Đình Anh đã chiếm mất thị trường rồi.
- Đến năm 2009, bác Thức sau khi đốt hết cả trăm tỷ vào One-Connection và đổ lỗi thất bại cho cơ chế, chính sách, thì bác ý chuyển qua làm chính trị và bị bắt nhốt tù cho đến tận ngày nay
- Mặc dù bị bác Thức đuổi sớm (2004) nhưng em vẫn phải cảm ơn bác ý vì suy nghĩ và định hướng của bác Thức đều đi trước thời đại tầm 10 năm.
- Hi vọng bác ý sẽ sớm ra và góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh hơn.


14 comments:

  1. Doan Hồng Nghĩa: Chuẩn quá còn gì, không kể đoạn chính trị nhé :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hùng Phạm: Vâng, đoạn chính trị thì em bị đuổi rồi ;)

      Delete
  2. Andy Cáo: Truyện này hay. Ban đầu em đọc thấy dài loằng ngoằng toàn từ chiên ngành, định không đọc nốt mà like dạo cho phát. Xong rồi đọc mịa nó đoạn gần cuối thấy hay hay đọc tiếp ngược lên. Thấy hay quá lại đọc xuôi xuống. :v.

    Như vậy thì a Thức vẫn phải học câu tiên trách kỷ hậu trách nhân nhỉ.

    ReplyDelete
  3. Son Nguyen: Bill Gates cũng bán được hợp đồng xong mới làm ra MS DOS mà từ lúc ký tới lúc phải bàn giao cũng xoay sở xong. Anh Thức cũng mang hoạ từ 2 thằng SV kia ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Andy Cáo: Từ fail dự án dẫn tới ức chế xung quanh. Lại thêm mấy ông bạn mô kích thế là khiêu chiến vs chính quyền. Thế là toạch nhỉ. Trạng thái này giống lúc chốt lãi một con cổ phiếu, xong tự tin phang một con khác bị nó úp. Thế rồi quay sang chửi cơ quan quản lý :v.

      Delete
  4. Doan Hong Nghia: Lúc về VN mình gặp đc doanh nhân trong chuyện, nói chuyện chừng 15 phút là có cảm giác đồ giả ngay. Sau đi đâu cũng phải nói là không có dính dáng gì vì cty mình tên rút gọn cũng giông giống.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Son Nguyen: đấy em nghe ban đầu tưởng 1 đấy :D

      Delete
    2. Philip Hung Cao: Há há, em vẫn còn nhớ cách đây chục năm đợt qua làm việc với bác Nghia Doan nhìn thấy tên cty thì giật cả mình, hí hí. Chả là em cũng là cựu EIS/OCI ạ :)))

      Delete
    3. Doan Hong Nghia: Hehe, lúc ấy đâu có làm CSA :-)

      Delete
  5. Hùng Phạm: Thất bại khi khởi nghiệp là chiện bình thường (99% là toạch) nên còn cơ hội làm lại, còn như bác Thức và 1 vài bác khác em biết thì thường là sau khi thành công ở lĩnh vực buôn bán công nghệ quay qua đầu tư vào công nghệ với suy nghĩ ăn xổi ở thì, làm ko bài bản là toạch ngay, toạch nặng mất hết cả sự nghiệp.

    ReplyDelete
  6. Đỗ Trung Hiếu: Em nghe kể vụ này rồi nhưng ko đc chi tiết như a Hùng, cảm ơn anh,
    Trước kia e đọc những bài tham luận của bác Thức thấy cũng nể tài chí của bác, nhưng đúng như a Hùng nói thì thất bại vì nhiều ng nhân chứ ko hẳn do cơ chế.
    Group này hay quá giờ đọc kỹ các bài mới thấy hay, e xin được lót dép nghe tiếp :v

    ReplyDelete
  7. Thien Tiger: Bài viết chân thật, còn vụ đầu tư ở Úc nữa. Cái này em có nghe vài anh nói.

    ReplyDelete
  8. Ta Hoang Linh -> ace:
    Cá nhân mềnh đã gặp cả Thức & Long nhiều lần... - Lắm nhất, vào 1995 & 1996...

    Chỉ là ý kiến cá nhân, mềnh thấy bạn Thức có vẻ rơi vào category "Khôn lỏi" là nhiều...!!

    ReplyDelete
  9. Doan Hong Nghia: Anh em mình biết Thức kiểu khác, đàn em Thức như Hùng Phạm biết Thức kiểu khác. Ở ngoài đời vô số người biết Thức kiểu khác, thậm chí là thần tượng với vô số các nam thanh nữ tú chiến đấu vì tự do ở VN và hải ngoại

    ReplyDelete