Sunday, March 26, 2017

Nhị thập bát tú

Người Việt học chữ Hán sùng bái quá mức mà hiểu rất ẩu. Vốn "tinh" là "vì sao", "tú" là "chòm sao". Vừa tra các từ điển đều thấy Nữ dịch là sao Nữ, một ngôi sao trong Nhị thập Bát tú.
Theo người Trung Quốc bầu trời được chia làm 4 khu vực (Tứ Tượng) do 4 con vật linh thiêng (2 có thật, 2 tưởng tượng) là Thanh Long (Rồng Xanh), Chu Tước (Chim Đỏ), Bạch Hổ (Cọp Trắng), Huyền Vũ (Rùa Đen) cai quản.
Thanh Long chủ về phương Đông và mùa Xuân, do bảy chòm sao còn gọi là thất diệu chiếm giữ là Giác, Cang, Đê, Phòng, Tâm, Vĩ, Cơ.
Huyền Vũ chủ về phương Bắc và mùa Đông gồm thất diệu: Đẩu, Ngưu, Nữ, Hư, Nguy, Thất, Bích.
Bạch Hổ chủ về phương Tây, mùa Thu gồm thất diệu: Khuê, Lâu, Vị, Mão, Tất, Tư, Sâm.
Chu Tước chủ về phương Nam và mùa Hạ gồm thất diệu: Tỉnh, Quỷ, Liễu, Tinh, Trương, Dực, Chẩn.
Mỗi "Tú" lại có ý nghĩa biểu tượng riêng. Nếu nắm được, thì học các môn lý số, Dịch, Tử Vi, Thái Ất, Chiêm tinh (tôi không đảm bảo đúng) sẽ hiểu rất nhanh.
Nếu mọi người có nhu cầu tôi sẽ viết từ từ từng chòm sao một.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

14 comments:

  1. Do Xuan Phuong: Ha ha, anh AV có thời gian viết về chiêm tinh thì em cũng phải khều mấy cuốn mượn của Mike Đỗ để học hỏi thêm, thú vị quá. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Anh đâu có muốn chuyên viết về chiêm tinh. Nói cấu trúc các chòm sao, điển tích văn hóa, tất nhiên có chiêm tinh.

      Delete
  2. Tuan A. Phung: Như vậy thì Nữ phải hiểu là sao gì hả bác?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Nữ chính là Chức Nữ là một chòm sao. Còn có tên là Nữ thủy bức (con dơi). NGười Việt hay gọi là sao Nữ là do hiểu sai chữ "Tú".

      Delete
  3. Nguyen Ai Viet: Kể có ai dạy mình cách xem sao cũng là một cái thú, tôi sẵn sàng theo học.

    ReplyDelete
  4. Nguyễn Du Long: ̀ Thập tam Thái bảo :)

    ReplyDelete
  5. Do Xuan Phuong: Mà sao lại chọn đúng 28 chòm sao nhỉ? Em nhìn lên trời cứ hoa cả mắt, không biết các cụ chọn lựa thế nào để khoanh ra như thế. Dùng skymap cũng không định vị được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Phải đọc xong mới biết được. Tụi Tàu hiện nay đã lập chính xác phương độ của từng sao trong mỗi chòm sao. Thí dụ chòm Giác có 95 ngôi sao, đều có tên và tọa độ chính xác.

      Delete
    2. Nguyen Ai Viet: Như đã viết, họ chia bầu trời làm 4 khu vực Đông Tây Nam Bắc. Mỗi khu vực lại chia 7. Chia thể nào, thì chắc ước lệ theo hình dạng các phân bố thôi.

      Delete
  6. Giap Van Duong: Anh viết đi, cho mọi thứ rõ ràng mạch lạc. U u minh minh là đất để lòe bịp kiếm tiền.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Thế thì để u u minh minh cho bà con kiếm tiền chứ nhỉ. Ai lại cướp cơm chim :-)

      Delete
  7. Luong Pham: Tên của 28 chòm sao trong nhị thập bát tú được đặt theo ngôi sao chính (chủ tinh) của mỗi chòm, vì vậy nó là tên chòm sao và cũng là tên sao. Thuộc Bạch Hổ có Khuê Lâu Vị Mão Tất Chủy (觜) Sâm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: 觜 Thiều Chửu phiên hai âm Chủy và Tư, nhưng phần chú nghĩa có "sao Tư". Nghĩa là trong trường hợp sao thì các cụ phiên âm là Tư. Chắc ngày nay, mới phiên một âm thành Chủy.

      Xem qua 15 ngôi sao chính của chòm Giác mộc giao, không thấy sao nào gọi là Giác.

      Delete