Tuesday, March 21, 2017

Toàn cảnh TG: Vấn đề đô thị

Bùng nổ đô thị với các tp khổng lồ hàng chục triệu dân là hình ảnh của những tp với chủ yếu là cư dân nghèo sống trong các khu dân cư tồi tàn bao quanh vài khu phố sang trọng, kèm theo là nạn đói, dịch bệnh và tệ nạn đe dọa… Từng đoàn xe hơi và tàu hỏa chở tới hàng nghìn người rời bỏ thôn quê lên tp kiếm sống. Đó là thực trạng và tương lai gần của Mexico City, Cairo, Jakarta và hàng chục siêu đô thị khác tại các nước đang phát triển. Megacity với hơn 20 triệu dân sẽ làm thay đổi lối sống đô thị vốn có. Chỉ có 700 triệu người sống ở tp cách đây 30 năm, con số ấy bây giờ là 1,9 tỷ và tới cuối thế kỷ 21 sẽ là 3,2 tỷ.

2 comments:

  1. New York cần cải tổ hệ thống đường sá vùng ngoại ô. London phải chi 50 tỷ bảng Anh để sửa chữa hệ thống dẫn nước từ thời nữ hoàng Victoria. Cairo cần nhiều nhà ở cho hơn nửa triệu người đang sống trong các nghĩa địa và hàng trăm nghìn người sống vất vưởng ở vỉa hè. Mexico City có 2 triệu trẻ em ko có điều kiện đến trường học còn ở Mumbai có hàng chục người thiệt mạng mỗi ngày do các phương tiện vận chuyển luôn quá tải.
    Bất cứ tp nào cũng có những vấn đề riêng, chính quyền cần có kế hoạch giới hạn sự phát triển của các tp cùng với việc tạo được nhiều công ăn việc làm. Nhưng có lẽ biện pháp tốt nhất là tạo thêm những tp mới ở những vùng đang phát triển mạnh mẽ cho những ai thích sống ở tp tới đó lập nghiệp, dĩ nhiên là với sức hút của những điều kiện sinh hoạt như 1 tp lớn. (KTNN)

    ReplyDelete
  2. Vấn đề tồi tàn ở xứ Mít còn đi cùng với những "ngoại lệ" tệ hại không giống ai.
    Cảnh quan đô thị rất chướng mắt với những căn nhà mặt tiền thò ra/thụt vào, bậc cấp tràn ra lề đường, cột điện dựng vô tội vạ và lề đường cao thấp tùy tiện/vô tư trước từng căn nhà v.v. Không ở đâu có tinh thần làm chủ (XHCN) bá chủ như ở ta.

    ReplyDelete