Saturday, March 18, 2017

Chúa nhìn thấy chúng ta thế nào?

Câu hỏi này không phải để chém gió, vì chém gió sẽ không có ích lợi gì ngoài tiêu thụ nhiều bia hơn. Do đó sẽ có rất nhiều phương án và không thể falsify, không phải việc của khoa học. Thí dụ các thầy trường Đảng nói Mác xít- Lê nin nít là chân lý bất di bất dịch và những người nói rằng chủ nghĩa Mác là khoa học, thực tế mâu thuẫn nhau.
Tôi đặt câu hỏi ra với mục tiêu khoa học, có thể phản bác và thực tế với mục tiêu hiểu một số giả thiết cơ bản hiện tại của vật lý dựa trên tư duy nghiêm chỉnh, dựa trên số liệu và bằng chứn, chứ không theo chủ nghĩa, độc tôn bất cứ tín điều nào cả. Cố nhiên tư duy là phải giả thiết, nhưng chúng ta sẽ minh bạch với các giả thiết và sẵn sàng từ bỏ nó khi cần.
Câu hỏi này rất thực tế nên chỉ có một số câu trả lời nhất định và phải thỏa mãn một số giả thiết nào đó. Trước hết ta phải xác định Chúa là gì, và phải có chút thông tin sơ bộ về Chúa. Chúa được hiểu là một hoặc nhiều (!!!) đối tượng SIÊU NHIÊN, CÓ Ý THỨC và MỤC ĐÍCH. Tôi nhấn mạnh, không có tiêu chí nào để xác định chỉ có một Chúa hoặc nhiều Chúa. Nhiều hay một chỉ là khái niệm của người trần mắt thịt, và phụ thuộc vào cách nhận thức mà ta lựa chọn. 
Giả thiết thứ hai là Chúa có nhận thức về loài người. Cố nhiên giả thiết này hơi egocentric, nhưng là cần thiết để tinh thần chính của các kinh bổn được giữ nguyên. Những lực lượng siêu nhiên không tương thông với con người, có thể tồn tại nhưng sẽ không được coi là Chúa (cố nhiên cũng chẳng phải là Satan). Điều thứ ba cũng phải giả thiết, tuy mạnh hơn giả thiết 2 là Chúa có những điểm tương đồng với con người. Điều này có thể có nhiều người phản đối, tuy nhiên tôi không hiểu được làm sao người ta có thể giả thiết Chúa có tình cảm, mục đích, ý thức, sáng tạo, mà lại không ăn, ngủ, giận dữ vui mừng, làm tình hay ợ chua. Chúa cũng phải có điểm yếu theo một nghĩa nào đó thì mới tồn tại Satan được. Hồi tôi dạy ở Hung, giáo sư trưởng khoa nói với tôi "Tôi không biết có Chúa toàn năng hay không? Nếu có thì cũng có điểm yếu vì cô thư ký của khoa hiền lành thánh thiện như thế, lại bị ung thư." Tôi nghĩ Chúa có thể có hạn chế về nhận thức trong một số trường hợp (như chúng ta) hoặc không toàn năng, có thể làm bất cứ gì Ngài muốn.
Bây giờ chúng ta hãy xem Chúa nhìn chúng ta thế nào. Điều đó cũng có thể giống như chúng ta nhìn các điện tử, hoặc các quark. Chúng nhiều và luôn sinh diệt đến mức chúng ta không phân biệt được chúng với nhau. Nếu giả thiết Chúa phân biệt được từng electron hay quark của vũ trụ chắc chắn sẽ dẫn đến mâu thuẫn. Tôi không. Tôi cũng không chắc Chúa có cần biết đến khái niệm electron hay không. Chúa chắc chắn là quan tâm đến các khoảng cách vũ trụ cỡ năm ánh sáng. Tuổi của Vũ trụ là khoảng 10^20 giây, chúng ta tạm cho đây là tuổi của Chúa .
Theo chúng ta biết thì Vũ trụ có khoảng 10^14 thiên hà. Tình cờ bằng con số neuron thần kinh trong não của mỗi người. Chúng ta có thể giả thiết là Chúa sẽ lưu giữ và xử lý thông tin trên mỗi thiên hà, giống như chúng ta lưu giữ và xử lý thông tin trên neuron. Một tế bào neuron là 0.1mm. Mỗi galaxy có quy mô cỡ 10^19 mm. Như vậy Chúa chênh lệch về thang độ với chúng ta cỡ 10^20 lần. Chúng ta chênh lệch thang độ với electron là 10^16 lần. Tại sao tôi lại nói tới electron? Là vì đây là hạt vật chất có khối lượng và kích cỡ nhỏ nhất mà ta biết. Nếu thay đổi thang độ thì chúng ta còn nhỏ hơn electron 10^4 lần. Như vậy, có thể giả thiết Chúa có năng lực xử lý hơn chúng ta 10^4 lần. (Tất nhiên với giả thiết nếu Chúa dùng thiên hà làm neuron thần kinh). 
Câu hỏi đặt ra như sau: Chúng ta nhìn thấy electron có quy luật lượng tử. Chúa nhìn chúng ta theo quy luật lượng tử (quan điểm xác suất) hay theo cơ học cổ điển (quyết định luận). Bạn tự có dự đoán trực quan sau ngần đó dữ liệu mà tôi đã cung cấp. Có lẽ tôi có thể viết một cuốn sách về đề tài này. Chắc sẽ có người quan tâm.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

9 comments:

  1. Hong Nhat Do: Hoàn toàn nhất trí với quan niệm của anh

    ReplyDelete
  2. Hong Nhat Do: Chỉ có hơi khác là Chúa sáng tạo ra vật chất và đặt các quy luật vật lý cho chúng , còn chúng ta làm việc đó với các quy luật vật lý có sẵn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Hành vi Chúa "sáng tạo" và "đặt quy luật" nếu hiểu cách nào đó cũng không khác.

      Delete
  3. Nguyễn Hồng Tuyên: Chúa cũng không thể nào kiểm soát được hết vũ trụ cũng như chúng ta không thể nào kiểm soát được từng chương trình trong cái máy tính của mình ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Tất nhiên. Có thể có 10^4 ông Chúa cũng nên. Đó là chỉ mới quản lý tới galaxy.

      Delete
  4. Do Xuan Phuong: Vận tốc trung bình của tín hiệu truyền qua neuron chỉ là 120 m/s và một sóng kích thích chỉ cần 0.001s để lan tỏa khắp não bộ. Vận tốc ánh sáng trong chân không chỉ đảm bảo một sự kiện trên Trái Đất đến được Tinh Vân Tiên Nữ mất 2,537 triệu năm và sẽ không bao giờ chạm được đến rìa bên kia của vũ trụ.

    Như vậy thì con người không so sánh được với vũ trụ về nền tảng vật lý, tức là những khái niệm như ý thức, mong muốn, cảm nhận ...vv của con người không có cơ sở để áp dụng cho vũ trụ. Chiều ngược lại thì rất hiển nhiên, vì các định luật vật lý cho phép có đột sinh ở thang đo "của chúng ta".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Mình phải thu nhỏ mọi sự theo thang độ chứ. Thời gian sống của một tế bào tinh trùng bằng 10^8 lần thời gian lan tỏa sóng kích thích khắp não bộ. Não bộ vào cỡ 1/10 cơ thể. Vũ trụ mà chúng ta biết có kích thước khoảng 10^11 năm ánh sáng. Sẽ mất 10^10 năm hay 10^17 giây để truyền 1/10 vũ trụ. Tức là bằng khoảng 1/1000 tuổi của vũ trụ. Điều đó nói lên tuổi của Chúa gấp 1 tỷ lần tuổi của Vũ trụ :-) Nếu giả thiết tế bào sinh sản của Chúa cũng có thời gian sống tỷ lệ với thời gian sống của ta, tức là Chúa có tuổi gấp 10^4 lần so với chúng ta nếu đo bằng thời gian sống của tế bào sinh sản. Như ở trên đã tính, Chúa có năng lực hơn 10^4 so với chúng ta, thời gian sống so với chu kỳ sinh sản cũng phải gấp 10^4 là việc rất phù hợp và trùng hợp lạ lùng :-)

      Như vậy tuổi của Vũ trụ đến nay mới bằng 1/10000 tuổi của tế bào sinh sản của Chúa. Chúng ta cứ cho rằng Vũ trụ có tuổi thọ giống như sperm của Chúa thì Vũ trụ của chúng ta mới qua 1 phần vạn tuổi thọ. Giống như một đứa trẻ mới sinh được 3 ngày trong cuộc đời 100 năm.

      Delete
  5. Nguyen Chuong: Vô tình mà em cũng có giả định như pak Aiviet Nguyen (hôm trước có nói sơ qua với Do Xuan Phuong) về Vũ trụ nhìn thấy có thể là một phần của một tế bào sống khổng lồ cũng như bên trong electron cũng là một Vũ trụ có những thứ tương tự sự sống

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Cái đó cũng tự nhiên. Nhưng đây là xuất phát từ quyết định luận và cơ lượng tử.

      Delete