Monday, March 20, 2017

Các khái niệm bản thể luận về các trật tự "hàm ý" và "diễn ý" của David Bohm

Để hiểu quan niệm của Bohm về tinh thần (consciousness) cần hiểu lần lượt: 1) Trật tự "diễn ý" và "hàm ý" 2) Mô hình hologram của não bộ 3) Ý nghĩ như là hệ thống.
Trước tiên đọc thử một số câu của Bohm về trật tự
In the enfolded [or implicate] order, space and time are no longer the dominant factors determining the relationships of dependence or independence of different elements. Rather, an entirely different sort of basic connection of elements is possible, from which our ordinary notions of space and time, along with those of separately existent material particles, are abstracted as forms derived from the deeper order. These ordinary notions in fact appear in what is called the "explicate" or "unfolded" order, which is a special and distinguished form contained within the general totality of all the implicate orders (Bohm 1980, p. xv).
Tạm dịch (chưa dịch ai khó như dịch Bohm, kể cả ý và từ ngữ)
Trong trật tự ấp ủ (hoặc "hàm ý"), không gian và thời gian không còn là các nhân tố quan trọng xác định các quan hệ phụ thuộc hay độc lập của các phần tử khác nhau. Đúng hơn, một loại quan hệ cơ bản của các phần tử hoàn toàn khác biệt là khả dĩ, từ đó khái niệm truyền thống của chúng ta về không gian và thời gian, cùng với nhưng quan niệm về hạt vật chất tồn tại độc lập, được trừu tượng hóa như là các dạng thức suy ra từ trật tự sâu sắc hơn. Những khái niệm thông thường này, thực tế đã xuất hiện trong cái gọi là trật tự "diễn ý" hay "bộc lộ", là một dạng đặc biệt có trong toàn thể của một trật tự hàm ý. (Bohm, 1980).
Phải nghiền ngẫm thật kỹ mới hiểu. Trưa nay ăn cơm với một tiên sinh có đặt ra câu hỏi "Các cá nhân đều mạnh mẽ và khác biệt, tại sao đa số nhận thức đều giống nhau". Có vẻ như đó là vì trật tự "diễn ý" hiển nhiên gần giống nhau (by definition). Nhưng trật tự "hàm ý" có thể khác nhau nhiều hơn.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

7 comments:

  1. Do Xuan Phuong: Công nhận Bohm viết khó hiểu, nhưng khi đã biết qua về đối tính và vũ trụ toàn ảnh thì dễ dàng hơn nhiều

    Enfold order là trật tự trên hologram, Bohm cho rằng đó là một đại số (algebra) nhưng em cho rằng nó phức tạp hơn thế vì phải chứa "toàn bộ các hình thức liên kết khác nhau của các thành tố". :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Anh muốn đọc đã. Suy luận khi mình nắm vững các luận điểm và các khái niệm chính.

      Delete
    2. Do Xuan Phuong: Em đã đọc qua một người dịch và tóm lược ý của Bohm, tuy cũng rất sâu sắc nhưng không có gì mới về mặt triết học.

      Nếu Bohm trình bày được đại số của enfold order thì tốt quá.

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Do Xuan Phuong Anh có cảm giác là anh catch được điểm này của Bohm. Nhìn chung đã nói đến space time là anh tìm được chỗ dựa :-)

      Delete
    4. Do Xuan Phuong: Em chúc mừng anh! :)

      Delete
  2. Nguyen Binhduong: Mình ko biết về đề tài này....Bạn nhiều lĩnh vực, còn mình dốt nát....biết chỉ một hạt cát trong số kiến thức của bạn....

    ReplyDelete
  3. Nguyen Ngo Viet: "là một dạng đặc biệt có trong toàn thể của MỘT trật tự hàm ý" và “là một dạng đặc biệt có trong toàn thể của CÁC trật tự hàm ý" có gì khác nhau không?

    ReplyDelete