Wednesday, March 22, 2017

Về những cảm xúc của con người...

Sự thư thái và thỏa mãn của con người không ở bên ngoài, mà ở bên trong bản thân con người.
ANTON CHEKHOV

11 comments:

  1. Và "người tầm thường chờ đợi điều lành hay dữ từ bên ngoài còn người biết suy nghĩ thì chờ đợi ở bản thân mình".
    Vì vậy thuyết khắc kỷ dạy người ta phải "dửng dưng với sự giàu sang, tiện nghi của cuộc sống, phải coi khinh đau khổ, xem nhẹ cái chết, một học thuyết như vậy thì quảng đại quần chúng không sao hiểu được, vì cái quảng đại quần chúng này chưa bao giờ biết thế nào là giàu sang, thế nào là tiện nghi sinh hoạt, còn như coi khinh đau khổ thì với họ có nghĩa là coi khinh chính cuộc sống, vì tất cả bản chất của con người chung quy là những cảm giác đói, rét, tủi nhục, mất mát và nỗi sợ kinh hoàng trước cái chết, theo kiểu Hamlet. Cả cuộc sống gói trọn trong những cảm giác này: có thể chán nó, ghét nó, nhưng không thể coi khinh nó được." (A. Chekhov)

    ReplyDelete
  2. Nguyen Trong Binh: Nhưng không thể từ bỏ sự tác động từ bên ngoài . Ðể tránh tình trạng tự sướng !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngoại cảnh có thể giết chết hoặc thúc đẩy từng cá thể (theo tự nhiên), vì thế, không phủ nhận nhận thức/tranh luận về quan điểm/câu hỏi "Thời thế tạo anh hùng hay anh hùng tạo thời thế?".

      Delete
  3. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Chinh xac !

    ReplyDelete
  4. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Nguoi ta hay dung tu GIAU SANG , nhung rat buon o VN toi thay nhieu nguoi GIAU nhung it thay nguoi SANG. SANG co le no thuoc ve pham chat cua con nguoi thi phai ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó là tinh hoa/quý tộc đấy ạ.

      Delete
    2. Nguyen Trong Binh: Người ta có từ khác đó là bọn trọc phú! mà trọc phú thì làm sao mà sang nổi ?

      Delete
    3. Nguyen Trong Binh, sang /hèn là 2 giá trị tinh thần (1 đằng mang tầm tư tưởng, 1 đằng chỉ còn là bản năng của những cá thể/con ngợm chưa tiến hóa hoàn toàn/mang tính con người).

      Delete
    4. Nguyen Trong Binh: mang tính con người ? ------------->hay bản năng ?

      Delete
    5. Nguyen Trong Binh, vì trọc phú là khái niệm con người chưa tiến hóa nhiều nên 1/2 người, 1/2 ngợm, bản năng lấn át lý trí bác ạ.

      Delete